Mã ngành nào sẽ là "điểm sáng" của thị trường chứng khoán cuối năm 2022?

Cập nhật: 08:38 | 10/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong nửa cuối năm, ông Hà ưa thích việc tìm cơ hội ở các nhóm cổ phiếu đã giảm nhiều, xem sự thay đổi nội tại từng doanh nghiệp và tác động tới tương lai ra sao...

Mã ngành nào sẽ là
Mã ngành nào sẽ là là "điểm sáng" của thị trường chứng khoán cuối năm 2022?

Theo ông Nguyễn Huy Hà, Giám đốc Kinh doanh CTCP Chứng khoán SSI, nếu nhìn kỹ thuật thì xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang swing trong biên độ đang tắt dần nhưng đang tiếp cận ngưỡng nhạy cảm. Nếu như có thông tin tiêu cực nào đó thì điều đó có thể xảy ra. Chẳng hạn, suy thoái kinh tế Mỹ là một chất xúc tác tiêu cực.

Thị trường chứng khoán là thị trường tâm lý, khi nhìn thị trường thế giới giảm mạnh, có thể phá vỡ đáy cũ, nhà đầu tư trong nước nhìn thấy rủi ro trên thế giới lớn, thì có thể tác động tâm lý, và ngưỡng 1.160 điểm có thể cũng bị phá vỡ.

Trong nửa cuối năm, ông Hà ưa thích việc tìm cơ hội ở các nhóm cổ phiếu đã giảm nhiều, xem sự thay đổi nội tại từng doanh nghiệp và tác động tới tương lai ra sao.

Chẳng hạn, với nhóm chứng khoán, về thị trường thì hiện đang ảm đạm - yếu tố này chưa tác động cải thiện được ngay. Tuy nhiên, cần phải xem xét xem về mức chiết khấu đã hấp dẫn chưa, về chân cây thông trước đó chưa, nếu lọc kỹ sẽ tìm ra cổ phiếu để đầu tư.

Tương tự với nhóm cổ phiếu thép, để nhìn nhận có tính cơ hội thì luôn phải định giá được cổ phiếu ở mức độ nào và mức độ tăng trưởng có duy trì và có sự nổi bật trở lại sau giai đoạn giá thép giảm như hiện nay không. Nếu có, thì ta có thể xem xét mua.

Nửa cuối năm, thị trường chưa chắc đảo ngược xu hướng hoàn toàn. Ông Hưng cho rằng, có khả năng lớn các nhóm cổ phiếu có mức tăng tốt nhất nửa cuối năm nhiều khi lại nằm trong nhóm giảm mạnh nhất trong nửa đầu năm, nếu chọn lọc tốt.

Bộ lọc tốt, theo cá nhân ông Hà, đầu tiên phải là doanh nghiệp như đội ngũ lãnh đạo, kế hoạch kinh doanh, khả năng thực thi. Yếu tố thứ 2 là chiết khấu về giá ở mức độ nào, chẳng hạn chiết khấu lớn có thể là cơ hội. Yếu tố thứ 3 là thông tin xung quanh về kế hoạch mở rộng, tức định hình được tương lai doanh nghiệp sẽ ở mức độ nào.

Còn theo ông Phạm Lưu Hưng, kinh tế trưởng SSI Research, nếu nửa cuối năm chọn lựa cổ phiếu, mọi người hay nói phải tìm định giá thấp, đó chỉ là một khía cạnh thôi, triển vọng doanh nghiệp mới là quan trọng. Nếu mua một công ty sắp phá sản với giá rất thấp, thì đối diện rủi ro là chẳng được gì, vì cuối cùng công ty cũng phá sản.

Mã ngành nào sẽ là
Ông Phạm Lưu Hưng, kinh tế trưởng SSI Research

Yếu tố thứ 2 nhà đầu tư cần lưu ý, theo ông Hưng là lãi suất tăng, nên câu chuyện chất lượng lợi nhuận phải đặt lên hàng đầu. Thời tiền rẻ có thể mua cổ phiếu thuộc doanh nghiệp lỗ với kỳ vọng 2-3 năm sau doanh nghiệp có thể làm ăn tốt lên, thời đó mọi người dễ dàng chọn cổ phiếu hơn. Còn nay, giá đã lên, lãi suất tăng, nên chất lượng lợi nhuận phải là hàng đầu. Cổ phiếu đó sẽ không mất thời gian để dự báo phải thế này thế kia, không cần phải chờ vài năm tới xem họ có lãi không, mà kết quả tốt có thể phản ánh luôn trong nửa cuối năm.

Với nhóm cổ phiếu bất động sản, các chuyên gia SSI Reasearch giữ quan điểm thận trọng đối với nhóm này trong năm 2022, vì nhận thấy còn nhiều khó khăn, đối diện nhiều yếu tố bất ổn. Thị trường bất động sản đang có nhiều biến động như sửa đổi Luật Đất đai, sửa đổi 6 Nghị định cũ…, chưa kể Nghị quyết 18 liên quan đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản. Do đó, theo quan điểm của ông Hưng, cần chờ đợi Luật Đất đai trình Quốc hội vào cuối năm nay như thế nào mới có thể có góc nhìn mạnh mẽ hơn với nhóm cổ phiếu này.

Đồng quan điểm, ông Hà cho rằng, nói về triển vọng nhóm bất động sản rất khó, bởi mỗi cổ phiếu bất động sản đều có đặc điểm riêng chứ không mang tính chất chung kiểu một ngành. Mức chiết khấu phải thực sự thấp so với giá trị doanh nghiệp mới là cơ hội.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những sự kiện trong tháng 7 nhà đầu tư chứng khoán cần quan tâm

Theo quan điểm của khối phân tích Chứng khoán BSC, những sự kiện tác động đến thị trường gồm thông tin từ doanh nghiệp, vĩ ...

Những sai lầm nhà đầu tư chứng khoán thường gặp khi lướt sóng cổ phiếu

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những sai lầm là do nhà đầu tư chưa hiểu hết bản chất của thị trường.

Nhận định chứng khoán tuần 11-15/7/2022: Mua cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 2 khả quan

Áp lực cung cho thấy dấu hiệu suy giảm tại ngưỡng 1.150 điểm, dòng tiền quay lại thị trường khá ấn tượng trong phiên chiều ...

Linh Đan