Chuyên gia chứng khoán:

Khối ngoại đang khiến dòng tiền nội “chùn bước”, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy

Cập nhật: 14:05 | 23/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần giao dịch từ 18-22/12, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến khá ảm đạm. Dù chỉ số chính vẫn giữ được ngưỡng cản tâm lý 1.100 điểm nhưng thanh khoản có sự sụt giảm rõ rệt trước tâm lý “nghỉ Tết sớm” cùng với áp lực bán kéo dài từ khối ngoại.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có cuộc phỏng vấn ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT để nắm bắt thêm những thông tin, diễn biến và xu hướng của thị trường nhằm giúp nhà đầu tư có thêm thông tin để đưa ra quyết định hành động tốt nhất cho tuần giao dịch tới.

ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT
Ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT

PV: Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch không thực sự tích cực. Ngoài việc thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì chuỗi bán ròng khá mạnh. Xin ông cho biết, đâu là nguyên nhân khiến thị trường trở nên ảm đạm và những mã cổ phiếu nào kìm hãm đà tăng của chỉ số, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: VN-INDEX chứng kiến một tuần giao dịch sideway tương đối ảm đạm với thanh khoản trung bình dưới 11.000 tỷ đồng/phiên. Khởi đầu tuần giao dịch, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ và xu hướng bán ròng của khối ngoại tiếp diễn, chỉ số VN-INDEX giảm 10 điểm và phá vỡ ngưỡng cản tâm lý 1.100 điểm.

Ở phiên thứ 3, cổ phiếu ngành thép, được hỗ trợ từ thông tin châu Âu tăng giá HRC trong khi giá quặng sắt tiếp đà giảm đã dẫn dắt VN-INDEX hồi phục lại 4 điểm. Tuy nhiên, thông tin Quốc hội đề nghị chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp bất thường vào T1/24 đã khiến cổ phiếu ngành bất động sản diễn biến tiêu cực.

Lực cầu trở lại vào nửa cuối phiên chiều thứ 4 khiến VN-Index đảo chiều tăng 4,5 điểm, lấy lại mốc 1.100 điểm. Đáng chú ý, ngành bán lẻ chứng kiến sự phục hồi mạnh nhất, chủ yếu đến từ cổ phiếu MWG với đà tăng 4,31% khi khối ngoại mua ròng mạnh hơn 15 triệu cổ phiếu.

Sang đến phiên thứ 5, thị trường sideway tăng nhẹ 1,7 điểm trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư duy trì thận trọng trong phiên đáo hạn phái sinh. Đến phiên cuối tuần, VN-INDEX chỉ tăng chưa đến 1 điểm sau khi giằng co trong biên hẹp suốt phần lớn phiên giao dịch.

Tổng kết lại, trước tâm lý có phần thận trọng hơn của nhà đầu tư vào thời điểm cuối năm và đà bán ròng 18 phiên liên tiếp của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng lại, VN-INDEX chứng kiến tuần giao dịch gần như đi ngang khi kết tuần ở mức 1.103,06 điểm, tương đương mức tăng nhẹ chỉ 0,06%; chỉ số HNX-INDEX tăng +0,55% lên 228.27 điểm và UPCOM-INDEX tăng 1,28% để đóng cửa tại 86,14 điểm.

Biến động chỉ số VN-Index
Biến động chỉ số VN-Index

Tuần này, BID (+2,3%), MWG (+3,4%), ACB (+2,0%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt đà hồi phục. Ngược lại, nhóm cổ phiếu VCB (-1,6%), VPB (-2,9%) và GAS (-1,7%) gây áp lực lên chỉ số chung.

Tuần qua, thanh khoản trên 3 sàn suy giảm 17,1% so với tuần trước, đạt 14.752 tỷ/phiên, thể hiện sự dè dặt của nhà đầu tư. Cùng với đó, khối ngoại tiếp tục duy trì chuỗi bán ròng với tổng giá trị đạt 2.679 tỷ trên cả ba sàn. Theo đó, khối ngoại bán ròng 2.690 tỷ đồng (-23% so với tuần trước) trên HOSE và 8 tỷ đồng (-78% so với tuần trước) trên UPCOM. HNX ghi nhận mua ròng nhẹ 18 tỷ đồng (-88% so với tuần trước).

PV: Tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, khối ngoại đã rút ròng khoảng 23.000 tỷ đồng trên toàn thị trường, nhưng tính riêng sàn HOSE, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng lên tới hơn 25.000 tỷ đồng và chưa phát tín hiệu dừng lại. Theo ông, nguyên nhân nào khiến khối ngoại tiếp tục nối dài chuỗi bán ròng dù áp lực tỷ giá đã hạ nhiệt?

Ông Đinh Quang Hinh: Theo tôi việc khối ngoại duy trì bán ròng 18 phiên liên tiếp đang là yếu tố gây ra tâm lý thận trọng đối với dòng tiền nội và là tác nhân chính cản trở đà phục hồi của thị trường chứng khoán. Vậy điều gì đã khiến dòng tiền ngoại liên tục bán ròng thời gian gần đây, bất chấp việc áp lực tỷ giá đã hạ nhiệt. Điều này xuất phát từ sự đối lập, lệch pha giữa các thị trường tài chính trên thế giới. Theo đó, việc Fed phát đi tín hiệu ngừng tăng lãi suất điều hành và dự báo 3 đợt giảm lãi suất trong năm tới đã kéo các thị trường phát triển, đặc biệt là Mỹ tăng điểm mạnh. Thậm chí có chỉ số chứng khoán Mỹ đã vượt đỉnh lịch sử.

Có thể thấy, thị trường Mỹ và một số thị trường phát triển khác như Nhật Bản đang “vượt trội” so với phần còn lại. Điều này khiến dòng vốn đầu tư dịch chuyển về các thị trường vốn đang có performance tốt và trend mạnh như thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường Nhật Bản.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam có performance không tốt trong giai đoạn từ cuối tháng 9 tới nay. Điều đó khiến dòng vốn đầu tư gián tiếp, đặc biệt là dòng tiền đầu cơ có xu hướng rút ròng và tìm kiếm cơ hội ở những thị trường thuận lợi hơn. Việc khối ngoại liên tục bán ròng với giá trị lớn đã khiến dòng tiền nội “chùn bước” và là lực cản chính cho sự phục hồi của các chỉ số chứng khoán trong nước.

PV: Trong bối cảnh hiện tại, xu hướng của thị trường hiện nay ra sao, ông có nhận định và lời khuyên nào cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch tiếp theo, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Tuần tới, trong bối cảnh nhiều thị trường phát triển sẽ đóng cửa một vài phiên để nghỉ lễ, áp lực bán của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hạ nhiệt. Tuy nhiên, xu hướng này có thể chỉ là tạm thời dẫn tới tâm lý dè dặt, thận trọng của nhà đầu tư nội chưa thể giải tỏa hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, các chỉ số chứng khoán khó có thể kỳ vọng bứt phá mạnh trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023. Theo đó, tôi cho rằng chỉ số VN-INDEX có thể phục hồi nhẹ để hướng tới vùng 1.120-1.130 điểm trong tuần tới.

Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm này, đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng tăng trung hạn của chỉ số VN-INDEX chưa được xác lập cho đến khi VN-INDEX vượt “thuyết phục” qua vùng kháng cự quanh 1.150 điểm./.

Hệ thống KRX "go live", chứng khoán Việt có thể đón nguồn vốn lên tới 10 tỷ USD

Nhận định của Chứng khoán KBSV, việc hệ thống giao dịch KRX được chính thức đưa vào hoạt động được xem tiền đề quan trọng ...

5 nhóm ngành và 7 cổ phiếu tiềm năng cho năm 2024 qua lăng kính chuyên gia

Chuyên gia từ Chứng khoán Yuanta cho biết định giá thị trường vẫn ở mức hấp dẫn và bật mí mã cổ phiếu nhà đầu ...

Giao dịch khối ngoại tuần 18-22/12: MWG bất ngờ tỏa sáng, HPG bị bán ròng hàng trăm tỷ

Tạm tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá trị bán ròng của khối ngoại đã đạt ngưỡng 23.000 tỷ đồng trên toàn thị trường, ...

Nguyễn Thanh