5 nhóm ngành và 7 cổ phiếu tiềm năng cho năm 2024 qua lăng kính chuyên gia

Cập nhật: 11:41 | 23/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia từ Chứng khoán Yuanta cho biết định giá thị trường vẫn ở mức hấp dẫn và bật mí mã cổ phiếu nhà đầu tư nào cũng nên có trong danh mục.

Tại Talkshow “Đầu tư vào đâu khi lãi suất vào chu kỳ giảm?” chiều ngày 22/12, ông Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Nghiên cứu khối Khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) cho biết, sang năm 2024, sự hồi phục sẽ mạnh mẽ hơn ở các hoạt động kinh tế. Từ tiêu dùng nội địa đến xuất khẩu sẽ được kích hoạt bởi chính sách nởi lỏng lãi suất và tài khoá, cùng với sự hồi phục từ nhu cầu từ bên ngoài.

Ước tính lợi nhuận năm 2024 toàn thị trường chứng khoán Việt Nam đạt 28% so với cùng kỳ. Chuyên gia FSC đánh giá nhìn qua con số 28% có vẻ cao nhưng đây là con số hồi phục từ mức nền rất thấp năm 2023.

Cho danh mục khuyến nghị năm 2024, Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã chỉ ra 5 nhóm ngành đáng để đầu tư, gồm: công nghệ (FPT), năng lượng (PC1 – phù hợp đầu tư và POW – phù hợp trading), dầu khí (PVD), tiêu dùng (PNJ) và ngân hàng (ACB và VCB).

“Ở Yuanta Việt Nam, chúng tôi thường hay nói với các nhà đầu tư nước ngoài rằng: Nếu các anh chị không thể đầu tư bất kỳ cổ phiếu nào ở Việt Nam và chỉ đầu tư 1 cổ phiếu thì đó là FPT”, ông Bình nói vui.

5 nhóm ngành và 7 cổ phiếu tiềm năng cho năm 2024 qua lăng kính chuyên gia
Ông Trương Quang Bình, Phó giám đốc phân tích nghiên cứu, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Về mặt định giá, Yuanta Việt Nam không cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức đắt. Chỉ số P/E gồm có 2 yếu tố là P (price) và E (earning), thị trường chỉ đắt khi chúng ta cho rằng E sẽ duy trì ở mức thấp như năm 2023, trong khi năm 2023 là năm đặc biệt, ảnh hưởng đến lợi nhuận của thị trường chứng khoán. Yuanta Việt Nam kỳ vọng E thị trường sẽ hồi phục khoảng 28% đồng thời kéo P/E xuống.

Luỹ kế 12 tháng, P/E hiện tại ở mức 14,7 lần, thấp hơn bình quân 5 năm luỹ kế là 17,6 lần. Với dự phòng 2024 thì P/E chỉ còn 9,2 lần, khoảng -1 độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm. Ở mỗi mức +/-1 độ lệch chuẩn, thị trường đều phản ứng rất quyết liệt, nên ở giai đoạn này, xác suất thị trường tăng cao hơn thị trường đi xuống dưới -1 độ lệch chuẩn, đặc biệt là với những sự cải thiện về mặt vĩ mô như trên.

Bổ sung cho luận điểm định giá thị trường chưa đắt, ông Bình cho biết, earning yield (tỷ suất lợi tức) các thị trường chứng khoán trên thế giới cũng hồi phục ấn tượng, còn earning yield thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang ở mức hấp dẫn, xấp xỉ 11%. Trong quá khứ, những giai đoạn earning yield tăng trên 11% như 2008, 2011 và 2020, VN-Index đã hồi phục rất mạnh. Điều này khẳng định một lần nữa thị trường đang ở mức định giá rất hấp dẫn.

“Các ngân hàng thương mại điều chỉnh mạnh lãi suất huy động đồng nghĩa lãi suất chiết khấu giảm, cho thấy mức định giá các doanh nghiệp niêm yết càng trở nên hấp dẫn hơn. Giá cổ phiếu xứng đáng ở mức giá cao hơn”, ông Bình nhận định.

Quỹ ngoại đến từ Phần Lan liên tục thay đổi cơ cấu danh mục đầu tư vào cuối năm 2023

Pyn Elite Fund - quỹ ngoại đến từ Phần Lan ghi nhận động thái giao dịch cổ phiếu sôi động từ tháng 11 đến nay.

Cổ phiếu đầu tiên rời sàn chứng khoán trong năm 2024

Kinh doanh sân golf gần 13 năm thua lỗ liên tiếp, Đầu tư PV - Inconess - thuộc sở hữu của đại gia ô tô ...

Giải mã vì sao cổ phiếu NAB có hiệu suất đầu tư hiệu quả trong năm 2023

Chỉ còn chưa đến 2 tuần nữa là kết thúc năm 2023, một năm nhiều biến động với VN-Index. Phần lớn thời gian năm nay, ...

Linh Đan

Tin liên quan