Hà Tĩnh: Bắt đối tượng lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng

Cập nhật: 10:27 | 12/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Bằng thủ đoạn hứa hẹn “chạy” xuất khẩu lao động, Trần Hải Dương (SN 1990, trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của 9 người.

Ngày 10/10, Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hải Dương (SN 1990, trú tại xã Thạch Kim, Lộc Hà – Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, giữa năm 2018, Trần Hải Dương quen biết một người phụ nữ tên T. và thông qua người này làm thủ tục đi New Zealand cho một số cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

2357-xkly
Đối tượng Trần Hải Dương. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Cuối năm 2018, Dương nhận lời đưa anh Trần Văn H. (SN 1982 ở xã Tân Dân, Đức Thọ - Hà Tĩnh) đi xuất khẩu lao động tại New Zealand với chi phí 18 ngàn USD, đặt cọc trước 100 triệu đồng, sau 3 tháng không đi được sẽ hoàn trả lại tiền.

Tháng 4/2019, anh H. nộp cho Dương 50 triệu đồng tiền cọc và hồ sơ. Sau đó, Dương biết không đưa được người đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, Dương đã dùng số tiền này để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Để có tiền tiêu xài tiếp nên khi anh H. gọi điện hỏi kết quả hồ sơ của mình, Dương tiếp tục lừa và yêu cầu nạn nhân đưa thêm cho Dương 148 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 2/2019, Dương đã nhận 250 triệu đồng tiền cọc của chị V. (SN 1972), chị N. (SN 1969), anh H. (SN 1984), anh C. (SN 1975), cùng ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Văn T. (SN 1984, ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động sang New Zealand.

Số tiền này Dương chuyển hết cho chị T. để làm hồ sơ. Sau khi không làm được hồ sơ, chị T. đã hoàn trả lại cho Dương, nhưng đối tượng đã chi tiêu hết.

Đến tháng 10/2019, Dương tiếp tục gọi điện và đưa ra các thông tin “chuẩn bị có lịch bay và yêu cầu mọi người nộp thêm tiền”. Để tạo lòng tin, Dương đưa ra giấy đặt chỗ vé máy bay mà đối tượng đã chỉnh sửa trước đó cho mọi người xem. 5 người nói trên đã chuyển tiếp cho Dương 750 triệu đồng, đối tượng tiếp tục chi tiêu hết số tiền này.

Bằng những thủ đoạn nêu trên, Trần Hải Dương đã lừa đảo chiếm đoạt của 9 cá nhân trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Hà Tĩnh: Cán bộ ngân hàng lừa đảo gần 3 tỷ đồng rồi bỏ trốn

Trong thời gian làm nhân viên ngân hàng, Nguyễn Thị Vân đã lừa của 4 người chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng. Sau khi lấy ...

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) lên tiếng cảnh báo về việc bị nhầm lẫn thương hiệu

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chính thức phản hồi về việc Tập đoàn Tài chính OCB vi phạm quy định bảo hộ thương hiệu, ...

Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc vẽ "dự án ma" để lừa đảo

Dù không có giấy tờ pháp lý, đất đai trong tay, nhưng Hoàng Văn Ninh (SN 1988, Thanh Trì, Hà Nội) cùng đồng bọn vẫn ...

Diệp Vấn (T/H)

Tin liên quan