Góc chuyên gia: "Đầu tư sẽ nhìn vào đích đến, đầu cơ nhìn vào cách đi"

Cập nhật: 15:08 | 12/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia TVSI đánh giá chứng khoán là thị trường kỳ vọng và niềm tin, nếu nhà đầu tư tin rằng năm sau nền kinh tế diễn biến không tốt, các doanh nghiệp EPS sụt một nửa lập tức EPS hiện tại là EPS quá khứ và không còn rẻ nữa.

Góc chuyên gia:
Góc chuyên gia: "Đầu tư sẽ nhìn vào đích đến, đầu cơ nhìn vào cách đi" (Ảnh minh họa)

Những biến động của thị trường chứng khoán Mỹ cùng động thái nâng lãi suất từ FED thời gian qua đã tác động rõ rệt đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Tại chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Nguyễn Trung Du – Giám đốc Dịch vụ đầu tư & Quản lý tài sản, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đánh giá rằng những số liệu vĩ mô trên làm tâm lý bị phân tán, người lo ngại sẽ đứng ngoài, người lạc quan hơn có thể tham gia một chút.

Việc thanh khoản thị trường thấp là điều dễ hiểu khi những nhà đầu tư mang trạng thái cân bằng sẽ không tham gia. Ông Du đưa ra cái nhìn về tâm lý nhà đầu tư hoàn toàn khác so với giai đoạn 2 năm về trước. Khi đó, NĐT đều hào hứng giống nhau, cùng nhìn vào tương lai và triển vọng lạc quan bởi vậy dòng tiền vào thị trường rất dồi dào.

Đồng thời, chuyên gia nhận định việc thị trường hồi phục là điều chắc chắn trong điều kiện hàng hoá bắt đầu sụt giảm, lãi suất trái phiếu giảm và nỗi lo suy thoái được đẩy lên đỉnh điểm. Tuy nhiên, cá nhân ông không tin vào suy thoái, ông cho biết: "Dự báo GDP quý 2 của Mỹ vẫn dương, giá hàng hoá lại giảm, không có lí do gì FED không làm nền cho quá trình tăng lãi suất. Và các thị trường có cơ hội hồi phục 1-2 tháng là chuyện bình thường".

Xét về dòng tiền, ông Du cho biết định giá đang rẻ trong ngắn hạn đi cùng môi trường vĩ mô Việt Nam rất tích cực. Cụ thể, GDP quý 2 tăng trưởng 7,7%; lạm phát ở mức 3-4%; tỷ giá ổn định; dự trữ ngoại hối tốt và FDI tăng trưởng. Trong bức tranh vĩ mô sáng cửa, chuyên gia TVSI chia sẻ rằng chỉ cần thế giới "bình yên", Việt Nam sẽ toả sáng.

"Đầu tư sẽ nhìn vào đích đến, đầu cơ nhìn vào cách đi"

Tại châu Á, định giá cổ phiếu đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp tại tháng 6 và xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020. Cụ thể, tỷ lệ P/E dự phóng 12 tháng tới của chỉ cố MSCI Châu Á – Thái Bình Dương đạt mức 12,1. Kết thúc tháng 6, tỷ lệ P/E của các thị trường như Hàn Quốc, HongKong, Đài Loan (Trung Quốc) lần lượt ghi nhận mức 8,48; 9,94 và 10,02 và là mức thấp nhất trong khu vực. Trong khi P/E của Trung Quốc đại lục tăng lên 10,08 từ mức 9,38 ở tháng 5 nhờ các biện pháp nới lỏng Covid-19. Còn riêng với thị trường Việt Nam, P/E đang ghi nhận hơn 11 lần.

Góc chuyên gia:

Theo ông Nguyễn Trung Du, định giá phụ thuộc rất nhiều yếu tố: lãi suất, tỷ giá, tăng trưởng,... "Ở thị trường Việt Nam, giai đoạn trước lãi suất khoảng 5%, nghịch đảo của lãi suất P/E ở mức 18 lần thị trường vẫn hấp dẫn; lãi suất lên 7-8% tỷ lệ P/E ở mức 12 lần thị trường mới hấp dẫn. Về tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng 25-30% thì P/E 20 lần vẫn hấp dẫn, nhưng nếu tốc độ tăng trưởng 0%, P/E 10 lần chưa chắc hấp dẫn, trái lại tăng trưởng âm, tỷ lệ P/E dù ở mức 7 lần vẫn đắt", ông nêu rõ.

Chuyên gia TVSI đánh giá chứng khoán là thị trường kỳ vọng và niềm tin, nếu nhà đầu tư tin rằng năm sau nền kinh tế diễn biến không tốt, các doanh nghiệp EPS sụt một nửa lập tức EPS hiện tại là EPS quá khứ và không còn rẻ nữa.

Ngược lại, nếu nhà đầu tư tin rằng năm sau tăng trưởng tốt so với năm nay, mặt bằng định giá hiện tại lại trở nên rẻ. "Chẳng qua là niềm tin của chúng ta vào năm sau. Nếu chúng ta nhìn 5 năm hay 10 năm, cái mà tôi thấy là nền kinh tế tốt hơn năm trước, định giá rất rẻ và tiềm năng. Đầu tư khác đầu cơ ở 1 điểm: Đầu tư sẽ nhìn vào đích tới, đầu cơ nhìn vào cách đi", ông Du quan điểm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thao túng thị trường có sự hỗ trợ của các công ty chứng khoán “sân sau”?

Có thể nói Công ty Chứng khoán BOS là minh chứng rõ ràng về sự tiếp tay của công ty chứng khoán “sân sau” để ...

Các công ty chứng khoán nói gì về VN-Index trong tháng 7?

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.180 – 1.250 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, khi giá dầu ...

Dragon Capital: Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì hấp dẫn trong khu vực

So sánh với các thị trường trong khu vực, theo quan điểm của quỹ ngoại mức định giá hiện tại của thị trường Việt Nam ...

Thanh Tùng