Gia tộc Samsung chật vật xoay xở trả tiền thuế thừa kế kỷ lục

Cập nhật: 15:09 | 30/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Để trả khoản thuế thừa kế khổng lồ, gia tộc Samsung đang phải vay tiền ngân hàng, trả lãi 5 triệu USD mỗi tháng. Họ đang vạch ra kế hoạch dài hạn và dùng nhiều phương thức khác nhau để trả khoản thuế trên, như vay ngân hàng, bán bất động sản, hiến tặng tác phẩm nghệ thuật…

Người kiếm tiền từ những cổ phiếu sụp đổ

T&T Group tài trợ toàn bộ bơm kim tiêm cho chiến dịch tiêm 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19

Bí kíp thành công của Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates

Những người thừa kế của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đang đối mặt với khoản thuế hơn 12 nghìn tỷ won (10,6 tỷ USD). Để giải quyết bớt khó khăn, họ rao bán một dinh thự của cố Chủ tịch Lee ở khu Itaewon, quận Yongsan, Seoul với giá 21 tỷ won (18,6 triệu USD).

Dinh thự bao gồm hai tòa nhà hai tầng (có tầng hầm), mỗi căn rộng lần lượt 215 m2 và 150 m2, được xây dựng trên khu đất 1.069 m2.

0817-trano
Gia tộc Samsung chật vật bán biệt thự, vay tiền ngân hàng trả thuế thừa kế

Cố chủ tịch Lee đã mua dinh thự vào tháng 10/2010. Sau khi ông qua đời vào tháng 10 năm ngoái, dinh thự này được vợ Hong Ra-hee, cựu giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Leeum và ba con Lee Jae-yong, Lee Boo-jin và Lee Seo-hyun, thừa kế.

Dinh thự này là một trong 5 ngôi nhà mà cố chủ tịch Samsung sở hữu ở khu Itaewon và Hannam. Trong đó có 2 căn thuộc hàng đắt nhất ở Hàn Quốc, gồm một căn ước tính trị giá 43,2 tỷ won (38,2 triệu USD) trong khi một căn khác giá 35 tỷ won (30,9 triệu USD).

Itaewon và Hannam là những khu vực đắt đỏ bậc nhất ở Seoul, nơi được nhiều gia tộc chaebol (những tập đoàn tư nhân lâu đời Hàn Quốc) sinh sống do phong thủy đẹp.

0809-trano
Dinh thự của cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee ở khu Itaewon, quận Yongsan, Seoul

Hàn Quốc là một trong những nước có thuế thừa kế cao nhất thế giới, lên tới 50% khi tài sản vượt quá 3 tỷ won (khoảng 2,6 triệu USD). Mức trung bình của các nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 15%.

Ngoài ra, người nộp thuế còn phải chịu thêm 20% khi chuyển nhượng cổ phiếu thuộc sở hữu của cổ đông lớn nhất.

Sau khi cố chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời, vợ và các con ông được nhận khoản thừa kế gần 21 tỷ USD, phần lớn là cổ phần trong 4 công ty con thuộc tập đoàn. Số tài sản này còn bao gồm 4,2% cổ phần trong Samsung Electronics, một bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 3.000 tỷ won (2,6 tỷ USD) và vài bất động sản.

Hiện gia tộc Samsung đang vạch ra kế hoạch dài hạn để trả khoản thuế lên tới gần 11 tỷ USD.

Được biết, họ đã nộp 2.000 tỷ won (khoảng 1,7 tỷ USD) tiền thuế và xin tiếp tục thanh toán theo hình thức trả góp trong vòng 5 năm tới. Mức lãi suất 1,2%/năm sẽ được áp dụng với phương thức trả góp tiền thuế thừa kế kể trên.

Gia đình này được cho là đã vay tiền ngân hàng để trả thuế với khoản lãi mỗi tháng được ước tính khoảng 6 tỷ won (5 triệu USD).

Luật Hàn Quốc cho phép người nộp thuế thành 6 lần trong 5 năm. Đó là cách chủ tịch LG Koo Kwang-mo và các chị em gái của ông trả khoản thuế hơn 900 tỷ won.

Những người thừa kế tỷ phú của đế chế Samsung đang vạch ra kế hoạch dài hạn để trả khoản thuế kể trên. Theo đó, họ sẽ hiến tặng hàng nghìn tác phẩm nghệ thuật cho Bảo tàng quốc gia Hàn Quốc, gồm 60 trong số đó được chính phủ Hàn Quốc xem như bảo vật quốc gia. Những người thừa kế cũng phải trả thuế thừa kế cho những tài sản này nếu chúng không được cho làm từ thiện.

Đặc biệt, gia đình họ Lee sẽ hiến tặng 700 tỷ won để chống dịch Covid-19 và 300 tỷ won giúp trẻ em ung thư và những bệnh hiếm trong giai đoạn 10 năm.

Hiện gia đình này chưa tiết lộ các cổ phần của ông Lee sẽ được chia tách ra sao. Đầu tuần này, những người thừa kế của gia đình đã xin thay đổi cổ động lớn nhất của Samsung Life Insurance cho người vợ và con của ông Lee mà không nêu rõ chi tiết số cổ phần mà mỗi người sẽ nắm.

Thanh Hằng