Bí kíp thành công của Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates

Cập nhật: 09:16 | 24/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Để đạt được chỗ đứng như hiện tại, ngoài khả năng thiên phú thì thái độ của Bill Gates cũng được xem là "chìa khóa vàng" của thành công. 5 kim chỉ nam của nhà đồng sáng lập Microsoft để có thể đạt được thành tựu như ý trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp.

Ba tỷ phú giàu nhất Việt Nam đang làm ăn ra sao?

Hé lộ cuộc sống ẩn dật của tỷ phú Jack Ma

CEO Nestlé Việt Nam Binu Jacob: Vững tin đưa doanh nghiệp vượt qua 'cơn bão' Covid-19

Biết cách nói không

Đây là lời khuyên của tỷ phú Bill Gates nhận được từ Warren Buffett và thực sự nó không chỉ hữu ích với một mình ông. Trong guồng quay bận rộn này, biết cách nào để nói không trước những dự án lớn, những lời mời xã giao cũng như các việc mất thời gian khác có thể là kỹ năng quan trọng nhất. Nếu biết cách nói "không" đúng lúc bạn sẽ tìm ra được điều thực sự quan trọng và tập trung sự chú ý của bản thân mình vào đó.

Tập trung một mục tiêu và kiên định với nó

Bạn có thể thành công nếu biết đặt ra mục tiêu và thúc đẩy nó hàng ngày. Dù rằng để đạt được một mục tiêu đặt ra không hề dễ dàng và con đường thành công không khi nào trải đầy hoa hồng nhưng hãy cố gắng đạt được nó bằng những cách tốt nhất.

1456-bill
Bí kíp thành công của Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Bill Gates

Sẵn sàng đón nhận sự thất bại

Sự thất bại nó không đáng sợ bằng việc bạn đã thất bại rồi mà không biết đứng dậy khắc phục. Hãy chấp nhận sự thất bại để bản thân mạnh mẽ hơn bởi chính điều này mới giúp bạn trưởng thành, biết được nhiều điều và cơ hội tốt hơn sẽ đến.

Vui vẻ khi nghe những lời chỉ trích

Khi bạn chấp nhận những lời chỉ trích tức là bạn đã mở ra được cho bản thân góc nhìn mới mà chưa khám phá. Hãy đón nhận những tin tức xấu nhất để biết bản thân có thể biết được điểm nào cần cải thiện. Tất nhiên, sẽ có những lời chỉ trích vô bổ yêu cầu bạn cần phải chọn lọc.

Lạc quan trước mọi tình huống

Vị tỷ phú này luôn đề cao giá trị của sự lạc quan bởi niềm lạc quan chính là liều thuốc giúp bản thân bạn có thể tiếp nhận được nhiều thông tin, ý kiến cũng như khai phá ra nhiều điều mới mẻ hơn. Lạc quan cũng là cách khiến cho mỗi người thấy được sự hài lòng và không bị áp lực trên con đường đến với thành công.

1457-bill1
Chủ tịch Tập đoàn Microsoft - Bill Gates

William Henry "Bill" Gates III (sinh ngày 28 tháng 10 năm 1955) là một doanh nhân người Mỹ, nhà từ thiện, tác giả và chủ tịch tập đoàn Microsoft, hãng phần mềm khổng lồ mà ông cùng với Paul Allen đã sáng lập ra. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới và là người giàu nhất thế giới từ 1995 tới 2014, ngoại trừ tháng 3/2013, 3/2012, tháng 3/2011 (hạng 2) và 2008 khi ông chỉ xếp thứ ba.

Tháng 5 năm 2013, Bill Gates đã giành lại ngôi vị người giàu nhất thế giới. Gần đây, ông là người giàu thứ hai thế giới với tổng tài sản 105,3 tỷ đô la Mỹ. Trong thực tế Bill Gates là người học hành không đầy đủ. Ở Microsoft, Gates làm CEO và kiến trúc sư trưởng phần mềm định hướng cho sự phát triển của tập đoàn. Hiện tại, ông là cổ đông với tư cách cá nhân lớn nhất trong tập đoàn, nắm giữ trên 8 phần trăm cổ phiếu. Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của một số cuốn sách.

Gates là một trong những doanh nhân nổi tiếng về cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Mặc dù có nhiều người ngưỡng mộ ông, song nhiều đối thủ cạnh tranh đã chỉ trích những chiến thuật trong kinh doanh của ông, mà họ coi là cạnh tranh không lành mạnh hay độc quyền và công ty của ông đã phải chịu một số vụ kiện tụng.[8][9] Trong giai đoạn gần cuối của sự nghiệp, Gates theo đuổi một số nỗ lực từ thiện, quyên góp và ủng hộ một số tiền lớn cho các tổ chức từ thiện và nghiên cứu khoa học thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates, được thành lập năm 2000.

Gates đã thôi giữ chức giám đốc điều hành của Microsoft từ tháng 1 năm 2000 nhưng ông vẫn còn là chủ tịch và kiến trúc sư trưởng về phần mềm tại tập đoàn. Tháng 6 năm 2006, Gates thông báo ông sẽ chỉ giành một phần thời gian làm việc cho Microsoft và giành nhiều thời gian hơn cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Bill dần dần chuyển vị trí kiến trúc sư trưởng sang cho Ray Ozzie, và vị trí giám đốc chiến lược và nghiên cứu sang cho Craig Mundie. Ngày làm việc toàn phần cuối cùng dành cho Microsoft của Gates là ngày 27 tháng 6 năm 2008. Ông vẫn còn giữ cương vị chủ tịch Microsoft nhưng không điều hành hoạt động tập đoàn.

Thu Uyên (Tổng hợp)