Đồng Nai gia hạn mời thầu dự án Dream Home Biên Hòa Riverside: Cờ trong tay ông Phạm Quang Xuân?

Cập nhật: 08:30 | 12/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai đã có văn bản thông báo gia hạn mời nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký tham gia dự án Chung cư phường Hóa An (Dream Home Biên Hòa Riverside). Động thái này diễn ra sau khi UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản về việc gia hạn thời gian đăng ký dự án.

Theo đó, thời gian gia hạn Dự án tối thiểu 15 ngày kể từ ngày Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cụ thể thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký sẽ được kéo dài đến 9h00 ngày 16/8/2024.

Dự án hấp dẫn nhưng thiếu tính cạnh tranh

Dự án nêu trên được Sở KH&ĐT Đồng Nai thông báo mời nhà đầu tư nộp hồ sơ vào ngày 6/5/2024. Kết thúc thời hạn, nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ là Công ty TNHH Dream Home Hóa An.

Dự án chung cư phường Hóa An (Dream Home Biên Hòa Riverside) được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 18/1/2024 với mục tiêu đầu tư xây dựng khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ; xây dựng một khu dân cư hiện đại kết hợp với các khu công viên cây xanh, tiện ích công cộng góp phần tạo bộ mặt khang trang, tạo điểm nhấn kiến trúc cho khu vực quy hoạch nói riêng và cho phường Hóa An, thành phố Biên Hòa nói chung. Tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và phát triển nhà ở, dịch vụ khu vực này.

Dream Home Hóa An có còn "một mình một chợ" tại dự án hơn 1,4 nghìn tỷ ở Biên Hòa?
Dự án nằm trong vùng đông dân cư, gần đô thị lớn. Hình minh họa

Dream Home Biên Hòa Riverside có địa điểm tọa lạc tại phường Hóa An, thành phố Biên Hòa. Diện tích hơn 9.345,2m2. Khu vực đề xuất thực hiện dự án Dream Home Biên Hòa Riverside hiện chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Khu đất dự án khoảng 9.345m2; trong đó khu vực đề xuất dự án có chức năng gồm đất ở xây mới khoảng 7.840m2, đất hỗn hợp 1.555m2, còn lại là đất giao thông.

Tiến độ đầu tư chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ tháng 1/2024 – 12/2025 để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và giai đoạn 2 từ tháng 01/2026 – 12/2029 để xây dựng các hạng mục thuộc dự án. Tổng mức đầu tư gần 1.409 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện 1.352 tỷ đồng, chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư 57 tỷ đồng.

Về yêu cầu đối với nhà đầu tư tham gia Dự án Dream Home Biên Hòa Riverside, chủ đầu tư tham gia gói thầu cần phải đáp ứng được năng lực tài chính theo yêu cầu và đã có kinh nghiệp thực hiện dự án tương tự. Điều này có nghĩa để trúng thầu dự án, nhà đầu tư phải đáp ứng điều kiện cần (tài chính) và đủ (dự án tương tự).

Cụ thể, về năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu tối thiểu nhà đầu tư phải thu xếp ở mức 270,384 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu là số liệu tài chính của nhà đầu tư trong báo cáo tài chính năm gần nhất đã được cơ quan kiểm toán độc lập kiểm toán và Báo cáo tài chính giữa niên độ theo quy định của pháp luật đã được kiểm toán (nếu có).

Dream Home Hóa An có còn "một mình một chợ" tại dự án hơn 1,4 nghìn tỷ ở Biên Hòa?
Văn bản về việc gia hạn thời gian đăng ký thực hiện Dự án Chung cư Phường Hóa An (Dream Home Biên Hòa Riverside) của UBND tỉnh Đồng Nai

Ngoài ra, nhà đầu tư cần có kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự, trong đó số lượng dự án mà nhà đầu tư hoặc thành viên tham gia liên danh hoặc đối tác cùng thực hiện đã tham gia thực hiện 1 dự án với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính.

Trong trường hợp nhà đầu tư tham gia dự án với vai trò nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu, yêu cầu đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn dự án trong vòng 6 năm trở lại đây và dư án phải có giá trị tối thiểu hơn 811 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã góp vốn chủ sở hữu với giá trị tối thiểu là 162,231 tỷ đồng.

Đối với trường hợp nhà đầu tư tham gia dự án với vai trò là nhà thầu chính, yêu cầu đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn dự án trong vòng 4 năm trở lại đây và dự án phải có giá trị tối thiểu 647,582 tỷ đồng.

Cơ hội lớn thuộc về Dream Home Hóa An

Một sự trùng lặp "khó tin" khi tên dự án mời gọi nhà đầu tư Dream Home Biên Hòa Riverside lại có nhiều thành tố trùng với tên của nhà đầu tư duy nhất đăng ký tham gia dự án là Công ty TNHH Dream Home Hóa An. Phải chăng đây cũng là yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư khác dè dặt khi đăng ký dự án này bởi chủ dự án đã ngầm lộ diện? Cần biết, vị trí dự án rất hấp dẫn khi nằm ở khu vực cận kề đô thị lớn, kết nối giao thông thuận lợi, nhu cầu bất động sản rất lớn.

Một điểm đáng chú ý, về hiện trạng khu đất thực hiện dự án, theo Văn bản số 3503/UBND-KTN ngày 23/03/2023 của UBND thành phố Biên Hòa: khuôn viên khu đất theo hiện trạng đa phần là đất trống, ranh giới rõ ràng, về vật kiến trúc trên đất có 1 căn nhà cấp bốn. Tất cả các thửa đất thuộc khu đất dự án do ông Phạm Quang Xuân đứng tên chủ sử dụng (nhận cho tặng của ông Phạm Đình Ánh Tổng) và trong ranh dự án không có đất công thuộc danh sách đất công phường quản lý (Đất trồng lúa 2.661,3m², Đất trồng lúa còn lại 6.232,3 m², Đất ở đô thị 274,8 m², Đất trồng cây hàng 176,8 m²). Nên nhớ, Phạm Quang Xuân cũng chính là tên của Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật của Dream Home Hóa An ở thời điểm hiện tại.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Dream Home Hóa An thành lập vào tháng 3/2021 có trụ sở chính được đặt tại Số 19/1, Khu phố Đồng Nai, Phường Hóa An, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Tại thời điểm khai sinh công ty, ông Trần Mạnh Hoàn làm Chủ tịch kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật tại thời điểm đó. Vốn điều lệ từ khi thành lập là 400 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa tăng vốn lần nào. Hoạt động của công ty cũng không có gì đặc biệt và giống như nhiều doanh nghiệp dự án khác, lập ra để triển khai dự án.

Giữa năm 2021, ông Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1996) làm Giám đốc kiêm đại diện pháp luật. Cơ cấu cổ đông cho thấy ông Hoàn và ông Kiên mỗi người đứng tên sở hữu 50% vốn.

Đầu năm 2022, chức Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật do ông Phạm Đình Ánh (sinh năm 1957) đảm nhiệm, đồng thời phần vốn của ông Hoàn chuyển hết sang ông Ánh đứng tên.

Tháng 10/2023, một lần nữa chức Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật chuyển sang ông Phạm Quang Xuân (sinh năm 1988), phần vốn của ông Ánh chuyển toàn bộ sang ông Xuân. Đến ngày 2/6/2024, toàn bộ phần vốn của ông Kiên đã được chuyển sang ông Vũ Thế Anh.

Như vậy, sau nhiều lần đổi chủ, hiện ông Phạm Quang Xuân đang nắm giữ chức Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật của Công ty TNHH Dream Home Hóa An. Công ty gồm 2 cổ đông là ông Phạm Quang Xuân và ông Vũ Thế Anh, mỗi người giữ 50% cổ phần công ty.

Dấu hỏi về tính minh bạch

Với việc gia hạn thêm thời gian đăng ký thực hiện Dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai sẽ tăng cơ sở giải trình trong trường hợp vẫn chỉ có một nhà đầu tư tham gia và trao dự án cho nhà đầu tư đó.

Đối với Dream Home Hóa An, Dự án Dream Home Biên Hòa Riverside khó có thể trượt khỏi tay họ khi DN này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã có đánh giá bước đầu là đáp ứng yêu cầu năng lực và kinh nghiệm. Cụ thể, Văn bản số 8904/UBND -KTN, ban hành ngày 31/7/2024 cho biết lý do gia hạn: "để các nhà đầu tư tiềm năng khác có cơ hội tiếp cận thông tin và nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án nhằm tăng tính cạnh tranh trong lựa chọn đầu tư thực hiện dự án do hiện nay chỉ có 01 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu năng lực và kinh nghiệm là Công ty TNHH Dream Hóa An".

Tuy nhiên dư luận đang đặt ra câu hỏi về tính minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư tại Dự án này.

Với lý do để các nhà đầu tư tiềm năng khác có cơ hội tiếp cận thông tin và nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án nhằm tăng tính cạnh tranh, vì sao cơ quan nhà nước có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai không gia hạn ngay sau khi mở thầu dự án (ngày 11/6/2024) khi chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia mà đến sau khi xét năng lực và nhà đầu tư đã đáp ứng năng lực, kinh nghiệm mới gia hạn (ngày 31/7/2024)?

Việc gia hạn mời nhà đầu tư Dự án Dream Home Biên Hòa Riverside có hiệu quả hay không, kinhtechungkhoan.vn sẽ tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.

C69 khắc phục cổ phiếu cảnh báo, nhìn lại quá trình tăng vốn thần tốc của Xây dựng 1369

Vốn điều lệ ban đầu chỉ 3,5 tỷ đồng, đến nay vốn điều lệ của Xây dựng 1369 đã nâng gấp hơn 170 lần, đạt ...

Tăng vốn thần tốc và bước ngoặt mới của doanh nhân Võ Huy Đức

Ngày 5/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 23/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ...

Đình Tư

Tin cũ hơn
Xem thêm