Điểm nhấn thị trường 14/7: STB thanh khoản nghìn tỷ, VN-Index thoát hiểm cuối phiên

Cập nhật: 15:33 | 14/07/2023 Theo dõi KTCK trên

VN-Index kết thúc phiên giao dịch cuối tuần bằng một cây nến xanh với thanh khoản tăng mạnh. Điểm nhấn trong phiên giao dịch hôm nay đến từ cổ phiếu STB...

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/7, VN-Index tăng 2,98 điểm so với phiên giao dịch hôm qua, tương đương 0,26%, lên vùng 1.168,40 điểm với 334 mã tăng và 97 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch trên HOSE đạt 1.038.214.836 đơn vị, thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên trước. Tính riêng trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt 20,8 ngàn tỷ đồng. Nhóm VN30 có 12 mã tăng và 15 mã giảm.

Điểm nhấn thị trường 14/7: STB thanh khoản nghìn tỷ, VN-Index thoát hiểm cuối phiên
Thanh khoản thị trường phiên giao dịch hôm nay.

Tại nhóm VN30, FPT và VJC là những cổ phiếu dẫn dắt khi đồng loạt tăng trên 3%. Ở chiều ngược lại, STB là cổ phiếu giảm sâu nhất với mức giảm trên 3%.

Trên sàn HNX, chỉ số chính tăng 0,22 điểm (+0,10%) lên 230,19 điểm với 79 mã tăng và 83 mã giảm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 109 triệu đơn vị, giá trị hơn 1.635 tỷ đồng.

Trên UPCoM, chỉ số tăng nhẹ 0,08 điểm (+0,09%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 87 triệu đơn vị, giá trị hơn 950 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong phiên giao dịch hôm nay đến từ cổ phiếu STB. Trong phiên chiều 14/7, thanh khoản của cổ phiếu STB bất ngờ tăng đột biến và đã có thời điểm STB " lộ sàn". Kết phiên giao dịch 14/7, STB đóng cửa ở mức 29.000 đồng, tương đương mức giảm 3,3% với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 2.100 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn tới đà giảm trong phiên hôm nay được cho là xuất phát từ một vài thông tin chưa kiểm chứng liên quan tới Bamboo Airways. Cụ thể, trong phiên hôm nay, " tin đồn tiêu cực" về Bamboo Airways được lan truyền trong các hội nhóm zalo. Trong khi đó, Bamboo là một trong những khách hàng lớn của STB. Chính vì vậy, khi tin đồn xấu được lan truyền, STB cũng bị ảnh hưởng theo.

Tính từ đầu tháng 7 trở lại đây, nhà đầu tư nước ngoài cũng đã chốt lời rất nhiều cổ phiếu STB. Trong phiên giao dịch hôm nay, nước ngoài bán ròng tổng cộng hơn 300 tỷ đồng, tính riêng cổ phiếu STB tổng giá trị đã đạt gần 270 tỷ đồng.

Một ngôi sao khác trong phiên giao dịch hôm nay chính là cổ phiếu HDC. Kết phiên giao dịch, HDC tiếp tục tăng trần phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản giao dịch lên tới hơn 3,1 triệu cổ phiếu, cao hơn khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên.

Nhận định về diễn biến của VN-Index cũng như xu hướng của thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay, anh Lai Trần Thái Bình, Chuyên viên tư vấn của CTCK FPTS đánhg giá rằng:

"VN-Index có pha kéo ngoạn mục ở thời điểm cuối phiên bất chấp tin đồn bất lợi trôi nổi trên thị trường. Nhịp tăng điểm rút chân tiếp tục kéo chỉ số lên gần hơn với ngưỡng kháng cự trong vùng 1160 – 1170 điểm. Trong các phiên gần đây, dù đã đến vùng chịu áp lực giảm nhưng dòng tiền gia nhập vẫn còn nhiều, sự tăng điểm trong tuần này được đánh giá là khả quan nhưng không phải ở toàn bộ nhóm ngành mà có sự phân hóa.

Tâm điểm mới là sự trở lại của dòng bất động sản trong 1, 2 phiên gần đây, hầu hết các mã thuộc dòng này bắt đầu ghi nhận MACD hướng lên và trở về vùng dương, nhưng không phải trên toàn bộ các mã khi có sự phân hóa. Các mã đang có được sự để ý của dòng tiền tập trung ở DXG; DIG; NVL; HDC; NVL;... có thể tạo điểm mua mới trong nhịp chỉnh nếu có ở tuần sau.

Nhóm bầu tư công tiếp tục duy trì nhịp tăng trong tuần, tuy không bằng nhóm bất động sản nhưng về triển vọng dài hạn, dòng tiền và các yếu tố cơ bản vẫn cho thấy đây vẫn là nhóm ngành khỏe. Bất chấp các nhịp rung lắc, nhóm đầu tư công vẫn có lực cầu tham gia lớn.

Dệt may và gạo đang được đánh giá tiếp tục là dòng có sự để ý của dòng tiền. Tuy nhiên, dệt may cần được chững lại để hấp thụ và tích lũy trước khi có đà chạy ở đoạn tới.

Tuần này tuy là đà tăng điểm nhưng bắt đầu có sự phân hóa. Dự báo sự phân hóa này sẽ càng lớn hơn, khiến cho việc lọc cổ phiếu sẽ càng khó hơn nhất là sang tuần của đáo hạn phái sinh. Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu, mà ưu tiên dòng khỏe để đầu tư hơn là canh đà giảm để mua bắt đáy, tránh trường hợp “bắt dao rơi”."

Thâu tóm hơn 50% vốn Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm vào ghế Chủ tịch

Ngày 8/7 vừa qua, HĐQT CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã thông qua các nội dung liên quan đến cơ cấu mới của ...

Những lần xuất hiện “dậy sóng” của đại gia Lê Thái Sâm, tân Chủ tịch Bamboo Airways

Mặc dù được biết đến là một người kín tiếng nhưng mỗi lần doanh nhân Lê Thái Sâm có động thái mới trên thương trường ...

Thiên Dương