Cựu Giám đốc Công ty Williams chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng lĩnh án chung thân

Cập nhật: 09:31 | 13/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 12/4 vừa qua, TAND TP. Hà Nội xử phạt bị cáo Trịnh Anh Minh (SN 1984, nguyên Giám đốc CTCP Williams Việt Nam, ở quận Thanh Xuân) mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường trả cho các bị hại số tiền hơn 200 tỷ đồng.  

cuu giam doc cong ty williams chiem doat hon 200 ty dong linh an chung than Nữ Phó Giám đốc điện máy Nguyễn Kim lừa đảo tiền tỉ
cuu giam doc cong ty williams chiem doat hon 200 ty dong linh an chung than Cảnh giác lừa đảo khi nhận quà tặng của người lạ gửi từ nước ngoài về Việt Nam
cuu giam doc cong ty williams chiem doat hon 200 ty dong linh an chung than Lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt 69 tỷ đồng

Theo cáo trạng, để có tiền, Trịnh Anh Minh tự mình hoặc chỉ đạo nhân viên quảng cáo việc Công ty cổ phần Williams Việt Nam đang kinh doanh rất tốt trong nhiều lĩnh vực, câu kéo ai có nhu cầu hưởng lợi nhuận thì góp tiền vào công ty.

Minh đưa ra các gói sản phẩm với mức lợi nhuận từ 3,5-5,5%/ tháng. Đặc biệt, để thu hút được nhiều khách hàng bỏ tiền ra đầu tư vào các dự án, chuỗi nhà hàng khách sạn như đã quảng cáo, "đại gia" này chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng (tặng điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch...), làm từ thiện với quy mô lớn, nhằm quảng cáo để nhiều người biết đến và tin tưởng gửi tiền.

cuu giam doc cong ty williams chiem doat hon 200 ty dong linh an chung than
Bị cáo Trịnh Minh Anh tại phiên tòa.

Ngoài ra, Minh chi trả tiền hoa hồng trực tiếp và lợi nhuận gián tiếp ở mức rất cao (từ 16%- 21,5% trên tổng số tiền huy động) cho những người kết nối, để họ tích cực tìm khách hàng đến gửi tiền cho bị cáo. Với mức lợi nhuận hấp dẫn như trên, nhiều người gửi toàn bộ số tiền của cá nhân, gia đình và thậm chí còn huy động cả tiền của bạn bè, người thân, thế chấp nhà cửa, vay tiền của ngân hàng và các cá nhân khác... để có thêm tiền gửi vào Công ty Williams Việt Nam.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5/2014- 10/2015, Minh đã ký kết 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư và thu hơn 1.130 tỷ đồng. Trong đó, cáo trạng xác định có 721 hợp đồng đã thanh lý với số tiền hơn 271 tỷ đồng. Hiện còn 1.365 hợp đồng của 541 người chưa thanh lý, với hơn 858 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Minh khai huy động tiền của các cá nhân đến gửi nhưng không đầu tư kinh doanh vào các lĩnh vực, ngành nghề của công ty như thể hiện trong đăng ký kinh doanh. Về mức lãi suất tiền gửi, Minh nói bản thân anh ta tự đặt ra. Người đại diện Cty Williams khẳng định việc nộp tiền của các nhà đầu tư là tự nguyện để cùng kinh doanh có lợi, Minh không lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bất kỳ ai.

Cũng theo lời khai của Minh, trong tổng số tiền hơn 858 tỷ đồng nhận của các nhà đầu tư hiện chưa thanh toán, Minh chỉ đạo bộ phận kế toán, thủ quỹ công ty chi thưởng cho những người kết nối là hơn 204 tỷ đồng; trả cho nhà đầu tư hơn 201 tỷ đồng; đầu tư vào nhà hàng ở 36 Trần Thái tông 10 tỷ, đưa cho Nguyễn Xuân Hiếu (không nhớ địa chỉ) 10 tỷ để mở Công ty TNHH Thể Quân chuyên sản xuất kinh doanh về may mặc. Đặc biệt, Minh còn dùng số tiền trên để mua nhà hơn 63 tỷ đồng, mua ô tô Porcher Cayen 3,7 tỷ đồng, mua 3 đồng hồ có giá từ 1,2 tỷ đồng đến 3 tỷ/chiếc.

Nguyễn My

Tin liên quan