Chuyên gia chứng khoán gợi ý chiến lược đầu tư trong bối cảnh thanh khoản “tỷ đô”

Cập nhật: 15:15 | 08/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Bàn về chiến lược đầu tư trong bối cảnh hiện nay, chuyên gia BSC đánh giá, trong một chu kỳ bao giờ cũng như vậy, sẽ có những cổ phiếu hay nhóm ngành nhận được nhiều quan tâm hơn và có triển vọng khả quan hơn so với thị trường chung... Điều này cho thấy rằng thị trường đang ở mức độ lành mạnh và phân hóa khá tốt.

Kỳ vọng tăng trưởng GDP 5,5% - 5,6% vào cuối năm

Các định chế tài chính quốc tế như World Bank hay IMF đều đã nâng triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023, sau một thời gian dài nền kinh tế thế giới vật lộn với những khó khăn và thách thức. Trong khi đó, các nền kinh tế đầu tàu thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc cũng đã phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn dự kiến.

Tại Talkshow Phố Tài Chính trên VTV8, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, ngay sau khi các quốc gia lớn trên thế giới công bố số liệu GDP quý II tốt hơn so với kỳ vọng, đặc biệt là Hoa Kỳ với mức 2,4%. Sau những kết quả trên, loạt các tổ chức quốc tế như là World Bank, IMF hay OECD đồng loạt tăng mức dự báo GDP của toàn cầu từ mức tăng từ 0,1% cho đến 0,4% và 0,5%, điều này cho thấy một tín hiệu rằng sự phục hồi của những nền kinh tế lớn đang tốt hơn so với dự kiến.

Chỉ cách đây vài tháng, “suy thoái kinh tế” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Còn trong thời gian gần đây, với những tổ chức tài chính lớn như Goldman Sach hay Citibank, họ cũng đưa ra kịch bản có khả năng mức độ suy thoái sẽ khá nhẹ nhàng và nền kinh tế thế giới có thể sẽ hạ cánh mềm cùng nhịp với việc kinh tế thế giới tăng trưởng cao hơn so với mức độ kỳ vọng.

Chuyên gia chứng khoán gợi ý chiến lược đầu tư trong bối cảnh thanh khoản “tỷ đô”
Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC)

Bất chấp khả năng là tăng trưởng của Trung Quốc chưa được phục hồi mạnh mẽ như trước đây. Nhưng quý II vừa qua Trung Quốc tăng trưởng khoảng 6,3%, đây là mức thấp hơn so với dự kiến, nhưng cao hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng trên 5% vào đầu quý I. Điều này cho thấy các tổ chức đang chung một góc nhìn từ giờ đến cuối năm và đầu năm sau vấn đề suy thoái sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn và kịch bản hạ cánh mềm đang chiếm ưu thế.

Về khả năng kinh tế Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng ở mức 6,5% như đã đề ra, ông Long cho rằng, Việt Nam là quốc gia có tỷ trọng xuất nhập khẩu trong GDP rất cao so với các quốc gia khác ở khu vực Châu Á, hay các quốc gia mới nổi. Chính vì vậy, sẽ phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của các quốc gia bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, trong đó bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Châu Âu. Những dấu hiệu tương đối tốt về phục hồi kinh tế đã diễn ra ở Hoa Kỳ hay Châu Âu và Nhật Bản thì nhu cầu về đơn hàng của họ sẽ phục hồi tốt hơn.

Còn các yếu tố trong nước, đến thời điểm hiện tại tín hiệu giải ngân đầu vốn tư công đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ trên 22%, mức khá tốt so với mọi năm.

Còn đối với cầu tiêu dùng, sẽ mất thêm một chút thời gian để phục hồi do đang có tâm lý chờ đợi xem những diễn biến về kinh tế có tốt lên không hay việc kiểm soát về lạm phát có thực sự tốt hay không, để từ đó họ có thể gia tăng mức độ chi tiêu.

Theo đó, kinh tế thế giới hạ cánh mềm và các quốc gia lớn phục hồi kinh tế, gia tăng nhu cầu nhanh thì chúng ta sẽ có một lợi thế để tăng trưởng GDP vào dịp cuối năm và kỳ vọng tăng trưởng GDP khoảng 5,5% - 5,6% vào cuối năm.

NĐT đang tự tin vào tương lai phát triển của các doanh nghiệp trên sàn

Với thị trường chứng khoán, chuyên gia đánh giá không chỉ riêng Việt Nam, các chỉ số chứng khoán chính ở các quốc gia lớn đều tăng trưởng rất mạnh, điển hình là chỉ số Nasdaq khoảng 36%, chỉ số Nikkei 225 cũng tăng trưởng khoảng 28%, đa số các thị trường châu Âu tăng trưởng trên 20%. Mức tăng trưởng của Việt Nam khoảng 20 – 21%, tương đương với các thị trường trên thế giới, trong khi năm ngoái VN-Index lại giảm mạnh hơn.

Trong khi đó, vào thời điểm năm ngoái thị trường Việt Nam giảm mạnh hơn so với đa số các thị trường chứng khoán trên thế giới. Thị trường chứng khoán sẽ đi trước nền kinh tế vĩ mô từ một quý cho đến ba quý nên chúng ta phần nào đó có thể nhìn nhận những khó khăn nhất và tạo đáy vào quý II năm nay và từ đây chúng ta sẽ có những bước phục hồi tốt hơn trong quý III, quý IV năm 2023 và đầu năm 2024.

Nhưng diễn biến của thị trường chứng khoán sẽ không chỉ thể hiện ở điểm số mà còn thể hiện ở thanh khoản. Khi thanh khoản của thị trường bắt đầu tiếp cận những phiên cao của năm ngoái là trên một tỷ USD cho thấy các nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy tự tin vào tương lai phát triển của các doanh nghiệp trên sàn và cũng nhìn nhận rằng, mức giá trên thị trường bây giờ là hợp lý, hấp dẫn để có thể đầu tư.

Bàn về chiến lược đầu tư trong bối cảnh hiện nay, ông Long đánh giá, trong một chu kỳ bao giờ cũng như vậy, sẽ có những cổ phiếu hay nhóm ngành nhận được nhiều quan tâm hơn và có triển vọng khả quan hơn so với thị trường chung, thậm chí đang tăng vượt đỉnh của năm ngoái như là FPT, VCB hay BID… Điều này cho thấy rằng thị trường đang ở mức độ lành mạnh và phân hóa khá tốt.

Vào thời điểm hiện tại, sau giai đoạn dài thị trường đã tăng trưởng trong khoảng 7-8 tháng, theo đó nhà đầu tư sẽ cần phải có sự thận trọng nhất định trong việc phân bổ cổ phiếu của mình.

Có hai xu hướng nhà đầu tư có thể tham khảo. Thứ nhất, những nhóm ngành cơ bản nhưng chưa tăng giá quá nhiều trong giai đoạn phục hồi vừa rồi, điển hình như nhóm ngành ngân hàng hay bán lẻ sẽ là cơ hội của giai đoạn tiếp theo.

Nhóm ngành thứ hai nhà đầu tư có thể quan tâm là nhóm ngành liên quan có những lợi thế nhất định về chu kỳ kinh doanh so với những ngành khác, cũng như có lợi thế được sự hỗ trợ về mặt chính sách hay về mặt thị trường quốc tế đang thuận lợi, chẳng hạn như ngành dầu khí, hóa chất, phân bón hay những ngành liên quan đến lương thực, thực phẩm đang có lợi thế khi thời tiết đang theo hiện tượng El Nino.

Ngoài ra, những ngành thiên về tài chính, chẳng hạn như chứng khoán khi thanh khoản thị trường đã bắt đầu có những phiên giao dịch trung bình ở mức cao của năm 2022.

Lãi suất giảm hỗ trợ tăng trưởng, VN-Index hướng tới mốc 1.284 điểm

Với việc VN-Index tăng điểm trong 3 tháng 5, 6, 7 và dựa trên kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm ...

VN-Index có thể điều chỉnh vào cuối tháng 8, 4 nhóm cổ phiếu tiềm năng được "chọn mặt gửi vàng"

Chứng khoán Yuanta cho rằng, đồ thị giá của VN-Index đang bước vào giai đoạn tích lũy cho thấy thị trường có thể sẽ biến ...

Lãi suất liên tục giảm, thị trường chứng khoán tiềm ẩn những rủi ro nào?

Tỷ lệ margin thị trường đang tiếp tục tăng và tiến dần về vùng rủi ro (vượt 3,5% vốn hóa thị trường). Lượng phát hành ...

Quỳnh Nga

Tin liên quan