Chứng khoán KB: Đồng USD suy yếu sẽ hỗ trợ các thị trường cận biên

Cập nhật: 15:34 | 04/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), những chính sách hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam có thể kể tới như Chính sách tiền tệ nới lỏng toàn cầu và đồng USD suy yếu; Kinh tế toàn cầu hồi phục hậu COVID-19; Triển vọng nâng hạng thị trường cũng như việc đẩy mạnh đầu tư công... có thể sẽ là triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021.

Triển vọng sáng với chứng khoán 2019

Chính sách tiền tệ nới lỏng và đồng USD suy yếu

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang hứng chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, gần như toàn bộ các nền kinh tế lớn đã áp dụng các chính sách kích thích tài khóa và tiền tệ mở rộng chưa từng có tiền lệ. Điều này đã trở thành động lực quan trọng hỗ trợ thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh trong nửa sau năm 2020.

Với kỳ vọng nền kinh tế Mỹ phục hồi tốt nhưng không quá nóng, lạm phát duy trì ở mức thấp, các chính sách nới lỏng mạnh mẽ, cùng thực trạng thâm hụt képđối với cả ngân sách và tài khoản vãng lai của Mỹ duy trì ở mức cao, KBSV nhận định, đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong năm 2021. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh cho các thị trường chứng khoán mới nổi và cận biên. Riêng đối với chứng khoán Việt Nam, KBSV cho rằng, việc USD suy yếu se kéo theo việc thị trường chứng khoán Việt Nam thường được định giá cao (theo P/E) do khối ngoại thường có xu hướng mua ròng nhờ nguồn tiền rẻ dồi dào đồng thời kinh tế Việt Nam (vốn là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu) sẽ được hưởng lợi nhờ VND ở mức thấp tương đối so với đồng tiền của các đối tác thương mại.

Trong khi đó, đối với nền kinh tế, không cần chờ đến sự xuất hiện của vaccine COVID-19, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong các quý năm 2020 đã từng bước có sự phục hồi mạnh mẽ trong nhờ khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh cùng các chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Mới đây trong kế hoạch kinh tế xã hội 2021 được Quốc hội thông qua, mức GDP mục tiêu 6% đã cho thấy sự tự tin của Chính phủ đối với triển vọng kinh tế trong nước trong năm sau. Mức mục tiêu cao này, theo đánh giá của KBSV là hoàn toàn có cơ sở khi kinh tế Việt Nam khi nước ta vốn là nền kinh tế có độ mở cao, được hỗ trợ mạnh bởi sự phục hồi kinh tế toàn cầu khi dịch COVID19 được đẩy lui nhờ vaccine, hoạt động xuất khẩu, thu hút vốn FDI sẽ thêm phần khởi sắc.

Triển vọng nâng hạng thị trường theo phân hạng của FTSE

Xét về câu chuyện này, KBSV cho rằng, Việt Nam sẽ có cơ hội được nâng hạng trong kỳ xét duyệt tháng 9/2021 của FTSE. Theo những thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc nâng cấp hệ thống giao dịch, lưu ký, bù trừ toàn diện đang ở vào những giai đoạn triển khai cuối cùng và có thể bắt đầu chạy thử nghiệm vào năm sau. Hạ tầng mới cùng với sự xuất hiện của mô hình Đối tác thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) sẽ mở đường cho giao dịch trong ngày (T+0) và giảm tỷ lệ kí quỹ thanh toán. Khi đó, Việt Nam sẽ có thể đáp ứng tiêu chí trọng yếu "thanh toán, bù trừ (DvP)" của FTSE.

KBSV đánh giá, việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ là cú huých tích cực, giúp thị trường có thể thu hút dòng tiền của khối ngoại với quy mô lớn hơn cũng như giúp tâm lý nhà đầu tư hưng phấn, kéo thị trường tăng điểm trước giai đoạn được công bố nâng hạng.

Trong năm 2021, KBSV dự báo VN-Index sẽ duy trì đà tăng khi hội tụ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Mặc dù đã phục hồi mạnh và vượt qua mức trước dịch bệnh nhưng chúng tôi đánh giá nền giá hiện tại vẫn ở mức hợp lý và còn nhiều dư địa để phản ánh thêm nhưng cơ hội trong năm 2021.

Kỳ vọng của KBSV bao gồm việc dịch bệnh COVID-19 vẫn được kiểm soát tốt ở Việt Nam; phân phối vaccine có thể diễn ra vào giữa năm 2021, qua đó chấm dứt dịch bệnh; nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ hồi phục về giai đoạn bình thường trước dịch trong môi trường nới lỏng tiền tệ; cùng với những căng thẳng thương mại có phần hạ nhiệt khi tổng thống Mỹ, ông Biden, có thể sẽ tiếp cận một cách ôn hòa hơn.

KBSV kỳ vọng, VN-Index sẽ vượt vùng đỉnh lịch sử quanh 1.200 trong năm 2021 trước khi chịu áp lực điều chỉnh và quay trở lại giao dịch ổn định quanh mốc này, tương ứng với mặt bằng P/E forward xấp xỉ 16,5 và EPS dự kiến tăng 20%.

Chứng khoán phiên sáng ngày 1/1/2021: VN-Index tăng gần 15 điểm

VN-Index kết phiên sáng ngày 1/1/2021 tăng 14.99 điểm lên 1,118.86 điểm; HNX-Index tăng 2.61 điểm lên 205.73 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn ...

Đánh cồng phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2021

Sáng ngày 4/1/2021, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2021...

Sau tăng trần, cổ phiếu ITA (Công nghiệp Tân Tạo) trở lại đỉnh cũ 6 năm

Phiên sáng ngày 4/1/2021 tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực từ các nhóm cổ phiếu trên thị trường khi lần lượt thép, chứng ...

Hữu Dũng