CEO Ninh Gia Hạnh gọi vốn không thành công tại Shark Tank Việt Nam do “cái gì cũng khẳng định là số 1”

Cập nhật: 12:57 | 19/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Định giá doanh nghiệp 10 triệu USD, startup khẳng định dự án phù hợp với xu thế thị trường. Tuy nhiên, Shark Bình cho rằng tương lai cũng phải được định giá bằng công thức.

ceo ninh gia hanh goi von khong thanh cong tai shark tank viet nam do cai gi cung khang dinh la so 1

Shark Bình: Đã kinh doanh thì phải “thính và ham”

ceo ninh gia hanh goi von khong thanh cong tai shark tank viet nam do cai gi cung khang dinh la so 1

Startup ống hút cỏ Green Joy Straw khiến 3 nhà đầu tư tranh giành tại Shark Tank Việt Nam

ceo ninh gia hanh goi von khong thanh cong tai shark tank viet nam do cai gi cung khang dinh la so 1

Shark Bình nói gì sau vụ cá cược 2,5 tỷ trên Shark Tank tập 6?

CEO MyXteam kể chuyện bị “sập bẫy” trong kinh doanh

Kinh doanh giải pháp công nghệ với mong muốn giúp các CEO có thể giải phóng bản thân, mà hiệu quả công việc vẫn cao, nhưng ông Ninh Gia Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty MyXteam đã có lúc bị “sập bẫy” của chính mình.

“Đi tiếp thì cần nguồn lực lớn, nhưng tương lai vẫn mờ mịt, còn dừng lại thì mất tất cả”. Ông Ninh Gia Hạnh, Tổng giám đốc Công ty My X team bắt đầu câu chuyện về những ngày vật vã tìm cách đưa My X team thoát khỏi khó khăn, đi đến thành công hôm nay.

Mọi chuyện bắt đầu từ nhiều năm trước, khi ông Hạnh quyết định khởi nghiệp ngay từ năm thứ ba đại học. Với ý chí và quyết tâm của người miền Trung, ngoài giờ học, ông tới từng công trình xây dựng để xin làm thiết kế nội thất. Ông nhận các công trình “lặt vặt” với mức giá rất thấp, gần chạm đáy để vừa rèn luyện tay nghề, vừa tạo dựng uy tín. Sau đó, ông lập Công ty Nội thất EKE.

Năm 2009, khi Công ty Nội thất EKE đang phát triển mạnh mẽ, cũng là lúc ông Hạnh có gia đình riêng. Ông liên tục bị bị stress vì thiếu thời gian cho công việc, cho gia đình, cho con nhỏ. Ông cần một giải pháp để xử lý công việc hiệu quả, giải phóng bản thân.

Chia sẻ ý tưởng này với một người bạn là giám đốc công ty công nghệ, ông Hạnh nhanh chóng tìm được tiếng nói chung với người bạn của mình. Hai người cùng phân tích các nguyên nhân gây lãng phí thời gian, từ việc có quá nhiều kênh thông tin khiến việc liên lạc tốn thời gian và công sức, đến các cuộc họp kéo dài mà không mang lại hiệu quả, việc lưu trữ dữ liệu không đồng bộ khiến chuyện tìm kiếm khó khăn… Cả hai hiểu rằng, cần có một giải pháp đồng bộ từ việc lên kế hoạch, kết nối đội nhóm, đến kiểm soát công việc, lưu trữ dữ liệu hiệu quả.

Có sẵn trong tay nền tảng công nghệ, hai bên chung tay nghiên cứu giải pháp. Đó là lúc My X team được thai nghén vào đầu năm 2014. Đây là nền tảng giao tiếp và quản lý công việc, được phát triển dựa trên sự hội tụ của Social, Mobile, Cloud và được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị Web App, IOS, Android, giúp người dùng làm việc mọi lúc, mọi nơi.

Làm tới đâu, áp dụng tới đó, chính ông Hạnh và người bạn của mình cũng rất bất ngờ về hiệu quả của giải pháp này trong việc giải phóng lãnh đạo. Tham vọng đưa ứng dụng ra thị trường từ đây cũng được hình thành.

Giữa năm 2014, Công ty My X team ra đời. Một đội ngũ công nghệ được bổ sung để xây dựng ứng dụng hoàn thiện cho mục đích thương mại. Những lời khen từ bạn bè sử dụng thử nghiệm, những hợp đồng ủng hộ đầu tiên khiến hai nhà sáng lập My X team tự tin triển khai marketing, sale mạnh tay. Lợi nhuận của doanh nghiệp cũ đổ dồn vào đầu tư doanh nghiệp mới.

Vậy mà sau 1 năm, số hợp đồng có được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thực tế thị trường khác xa với những gì ông Hạnh kỳ vọng, các doanh nghiệp đã quen xài ứng dụng miễn phí, khi nhắc tới chi phí họ đều dè chừng hoặc từ chối. Doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách hàng mục tiêu của My X team, phần lớn quản trị theo thói quen, họ không mặn mà với các giải pháp công nghệ…

Năm 2016, số tiền đầu tư cho My X team đã lên tới hàng triệu USD, nhưng nguồn thu vẫn lẹt đẹt. Cùng với đó là sự cạnh tranh của nhiều đơn vị quốc tế với nguồn lực khổng lồ. Có những ngày hai founder đến công ty nhìn nhau thở dài. Họ hoang mang, đi tiếp hay dừng lại. Đi tiếp thì cần thêm nhiều nguồn lực, mà tương lai thì vẫn mờ mịt. Còn dừng lại thì mất tất cả. Ninh Gia Hạnh loay hoay trong mớ bòng bong do chính mình tạo ra.

Nhưng rồi bài học khởi nghiệp từ 20 năm trước khiến ông hiểu rằng, phải thay đổi. Không chỉ là cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, mà khách hàng mục tiêu cũng phải thay đổi. Thay vì “đánh chiếm” diện rộng, My X team chỉ tập trung vào các doanh nghiệp có sự thích ứng nhanh, khao khát thay đổi.

Sang năm 2017, số khách hàng tăng dần. Năm 2018, Công ty đã về được điểm cân bằng về thu chi. My X team chính thức thoát hiểm. Đến giờ, đã có hơn 70.000 người đăng ký sử dụng giải pháp của My X team, hơn 1.000 doanh nghiệp trả tiền theo tháng.

ceo ninh gia hanh goi von khong thanh cong tai shark tank viet nam do cai gi cung khang dinh la so 1
Ảnh: Nguồn Internet

'Cái gì startup cũng nhận số 1, sao cần Shark đầu tư?'

Trong tập 9 chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng tối 18/9, Ninh Gia Hạnh - CEO của dự án My X Team, tham gia chương trình để kêu gọi 100.000 USD cho 1% cổ phần, tối đa 20% cổ phần.

Startup giới thiệu My X Team là nền tảng giao tiếp quản lý công việc. Phần mềm sẽ kết nối tất cả đầu việc trong dự án lại với nhau, giúp làm việc hiệu quả hơn.

Về chức năng cơ bản, sau khi lập kế hoạch những công việc cần phải làm, My X Team sẽ theo dõi, nhắc nhở nhân viên đó. Thứ hai, nền tảng tương tác trên đầu công việc nhằm không bị trôi dữ liệu. Bên cạnh đó là chức năng đưa dữ liệu lên cloud và báo cáo.

Tính bảo mật của My X Team hoàn toàn mã hóa. Startup khẳng định điều My X Team hướng đến không chỉ là bán hàng mà còn là quản trị công việc, gia đình hay kế hoạch đầu tư.

CEO Ninh Gia Hạnh cho biết, dự án hiện có 1.200 khách hàng đã thanh toán, 500 khách hàng thường xuyên trả tiền và 80.000 sử dụng miễn phí. Doanh số mỗi tháng dao động 400 - 500 triệu đồng. Sau 4 năm, lợi nhuận của công ty không đáng kể.

Nhận thấy tỷ lệ khách hàng rời bỏ phần mềm ở mức cao, lên đến 60%, Shark Dũng nhận định với mô hình này, đội ngũ sales phải hùng hậu và làm việc liên tục. Đáp lại, Ninh Gia Hạnh cho rằng bây giờ cần tập trung vào công nghệ về sale.

“Chúng tôi không dùng con người để sale, chúng tôi dùng công nghệ”, CEO My X Team nói.

Startup cho biết, một tháng công ty tiêu 100 triệu đồng cho quảng cáo, riêng cho online là 20 triệu đồng. Tháng vừa rồi, My X Team có thêm 50 khách hàng mới, với 4 nhân viên tư vấn bán hàng.

Nếu kêu gọi thành công số vốn lên đến 2 triệu USD, Ninh Gia Hạnh cho biết sẽ dùng số tiền này để tạo ra khoảng 11.000 lượt khách hàng thanh toán. Sau đó, sẽ dùng doanh thu vào vòng quay vốn marketing.

Shark Bình đề nghị CEO Ninh Gia Hạnh đưa ra căn cứ, công thức định giá My X Team lên đến 10 triệu USD. Startup cho rằng dự án công nghệ là tương lai của thị trường, phù hợp với xu hướng.

“Đó là tương lai. Tôi bán cái tương lai chứ không bán cái hiện tại”, Ninh Gia Hạnh khẳng định.

“Tương lai cũng phải được định giá bằng công thức chứ”, Shark Bình nói.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của NextTech Group đưa ra ví dụ trong ngành công nghệ, có rất nhiều phương pháp định giá bằng dự phóng tương lai, chiết khấu dòng tiền… Dựa trên các công thức định giá, Shark Bình nhận thấy giá trị doanh nghiệp CEO Ninh Gia Hạnh đưa ra chưa phù hợp nên quyết định không đầu tư.

Startup cho rằng My X Team đang là dự án tốt nhất, thị trường chỉ có My X Team làm câu chuyện này.

Shark Dũng chia sẻ vì cái gì startup cũng khẳng định là số 1 rồi nên quyết định không đầu tư. Đồng quan điểm, Shark Việt “không đầu tư vào những ông số 1”.

Shark Hưng bày tỏ sự quan ngại trước dự án nên quyết định không đầu tư.

Chỉ có Shark Liên đưa ra offer 100.000 USD cho 20% cổ phần, nếu startup muốn sau này có thể trả lại tiền để đổi lấy cổ phần, không tính lãi. Tuy nhiên, CEO Ninh Gia Hạnh của My X Team lập tức từ chối lời đề nghị.

Như vậy, thương vụ gọi vốn của CEO Ninh Gia Hạnh đã không thành công.

Thu Hoài