Cẩn trọng đà bán tháo cổ phiếu nóng những ngày cuối năm

Cập nhật: 12:16 | 09/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau gần 1 năm vượt xa về điểm số so với VN-Index (từ đầu tháng 2/2021), hiện chỉ VN30-Index đã bị VN-Index áp sát chỉ còn chênh nhau 4 điểm.

Kết phiên giao dịch 7/1/2022, VN-Index giảm 0,09 điểm xuống mức 1.528,48 điểm do áp lực chỉnh mạnh từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn; VN30-Index lao dốc gần 13 điểm để đóng cửa tuần đầu năm tại mức thấp nhất phiên 1.532,24 điểm.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ lại ghi nhận diễn biến tích cực khi toàn thị trường vẫn có tới gần 170 mã tăng hết biên độ. Đây cũng là xu thế chung của thị trường trong gần nửa năm trở lại đây khi dòng tiền tại nhóm cổ phiếu lớn liên tục chảy sang nhóm mid và small cap.

Như vậy, sau gần 1 năm vượt xa về điểm số so với VN-Index (từ đầu tháng 2/2021), hiện chỉ VN30-Index đã bị VN-Index áp sát chỉ còn chênh nhau 4 điểm.

1331-ban-thao
Cùng với diễn biến tăng mạnh của cổ phiếu bất động sản, các mã penny,... nhiều ý kiến cho rằng, áp lực chốt lãi dịp Tết Nguyên đán sẽ kích hoạt tâm lý bán tháo cổ phiếu "nóng" trong những tuần còn lại của năm 2021. Hình minh họa

Thời điểm cuối năm 2021 Âm lịch này, cùng với diễn biến tăng mạnh của cổ phiếu bất động sản, các mã penny,... nhiều ý kiến cho rằng, áp lực chốt lãi dịp Tết Nguyên đán sẽ kích hoạt tâm lý bán tháo cổ phiếu "nóng" trong những tuần còn lại của năm 2021.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng, có 2 lý do chính khiến dòng tiền chưa quay trở lại nhóm trụ cột mà vẫn neo tại các mã midcaps hay penny đã tăng "nóng".

Đầu tiên, ông Khoa đánh giá các thông tin vĩ mô, chính sách điều hành đang tạo ra môi trường phù hợp để nhóm cổ phiếu đầu cơ tăng giá như đầu tư công, gói hỗ trợ kinh tế mới hay sự kiện đấu giá đất Thủ Thiêm,… Do tỷ lệ freefloat của các mã đầu cơ thường khá thấp, khi thị trường xuất hiện những câu chuyện để kỳ vọng và thu hút dòng tiền thì mặt bằng giá cổ phiếu sẽ dễ dàng được đẩy lên.

Trong khi đó, vị chuyên gia này cho rằng, các bluechips chưa tăng trở lại là do chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục của các quỹ đầu tư, do đó khi cổ phiếu tăng giá thì sẽ gặp phải áp lực nguồn cung lớn trong khi bối cảnh không đủ động lực thúc đẩy cho sự tăng điểm.

"Tôi tin rằng, sự tăng giá của các mã trụ cột sẽ chỉ được tạo ra khi nội tại doanh nghiệp có sự cải thiện", ông Khoa chia sẻ.

Lý do thứ hai ông Khoa nhắc đến là sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư F0 đã khiến nhóm cổ phiếu đầu cơ tăng "nóng". Mặc dù đông đảo song đa số là cá nhân chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kinh nghiệm "chinh chiến" trên thị trường. Do đó, việc dòng tiền ưu tiên tìm đến các nhóm cổ phiếu "đầu cơ" có khả năng sinh lời nhanh trong giai đoạn vừa qua là điều khá dễ hiểu.

Ông Khoa kỳ vọng, dòng tiền sẽ sớm tìm lại đường về với các Bluechips khi áp lực chốt lời tại nhóm cổ phiếu "nóng" dần xuất hiện khi Tết Nguyên đán tới gần kích hoạt tâm lý bán tháo để bảo toàn thành quả đồng thời, giai đoạn đầu năm thường là thời điểm các nhà đầu tư tổ chức cơ cấu lại danh mục, tập trung giải ngân đối với những cổ phiếu trọng điểm trong năm 2022.

Trên thực tế, nhóm VNSML và VNMID đã tăng lần lượt 102% và 76% trong năm 2021. Do đó, đây là thời điểm phù hợp để nhìn lại mặt bằng giá nhóm vốn hoá lớn đang khá hấp dẫn.

"Với việc giai đoạn tới là mùa cao điểm công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2021, tôi cho rằng nhóm trụ cột sẽ thu hút dòng tiền trở lại và đưa chỉ số hướng tới các đỉnh cao mới trong năm 2022", vị chuyên gia chia sẻ.

UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trọng, tránh bị lôi kéo theo các thông tin giả mạo trên group chat Zalo, Facebook, Telegram...

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phát đi khuyến cáo tới các nhà đầu tư trên thị trường nên cân nhắc kỹ, ...

Cẩn trọng với hàng đầu cơ

Khi dòng tiền trên thị trường quá khỏe, đặc tính đầu cơ xuất hiện là điều không tránh khỏi. Không ít cổ phiếu của doanh ...

Chuyên gia VNDirect: Cẩn trọng khi đu theo sóng đầu cơ, cần bảo vệ NĐT nhỏ lẻ để không mất niềm tin vào chứng khoán

Trong giai đoạn gần đây, nhiều cổ phiếu pennymidcap đảo chiều giảm sâu sau giai đoạn tăng nóng. Để hiểu rõ ...

Thanh Long