Tín hiệu bán tháo xuất hiện, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Cập nhật: 10:47 | 26/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Quan điểm có phần lạc quan, khối phân tích của VCBS cho rằng VN-Index có xác suất sẽ tiếp tục xuất hiện rung lắc tích lũy trong biên độ trên 10 điểm trước khi tăng điểm trở lại. Nhà đầu tư tận dụng nhịp rung lắc trong tuần tới để tiếp tục gia tăng tỉ trọng đối với cổ phiếu đang xây nền tích lũy tốt, trong đó chú ý nhóm ngành tài chính-ngân hàng và các doanh nghiệp sản xuất...

Việc thị trường chịu áp lực bán lớn khi bước vào vùng kháng cự 1.235 – 1.240 điểm đi kèm thanh khoản tăng vọt khiến nhà đầu tư lo ngại khả năng đảo chiều khi chỉ số đã có một đoạn khá dài trước đó. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt VN-Index vượt vùng 1.200 điểm là ngân hàng đã không còn thể hiện vai trò dẫn dắt như ở thời điểm trước đó khi đã có tin hiệu phân hóa rõ nét.

Bên cạnh tín hiệu bán tháo, nhà đầu tư ngoại tiếp tục xu hướng xả với tổng giá trị gần 1.900 tỷ đồng. Ngoài Việt Nam, dòng tiền ngoại rút ra khỏi Đài Loan (Trung Quốc) trong khi mua ròng trên nhiều thị trường trong khu vực như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Phillipines.

Tín hiệu bán tháo xuất hiện, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Ảnh minh họa

Bình luận về diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Chứng khoán VNDirect cho rằng Việc thị trường áp sát vùng kháng cự mạnh và thông tin lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh trong một vài phiên gần đây đã khiến tâm lý nhà đầu tư thận trọng và kích hoạt làn sóng chốt lời. Đà điều chỉnh còn được thúc đẩy bởi động thái bán ròng mạnh của khối ngoại, tập trung ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

"Mặc dù vừa trải qua một phiên điều chỉnh khá mạnh, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cũng không nên quá hoảng sợ. Chúng tôi cho rằng những đà tăng của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời do “sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một ngân hàng” chứ không đại diện cho bức tranh chung của hệ thống", ông Hinh đưa quan điểm.

Đó là những lý giải về mặt thông tin, còn theo góc nhìn phân tích kỹ thuật, khối phân tích của Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng đây là diễn biến không nằm ngoài dự báo và đã cảnh báo nhịp điều chỉnh xuất hiện khi VN-Index tiến tới ngưỡng 1.250 điểm.

Nhà đầu tư hành động thế nào?

Trong ngắn hạn, các chuyên gia của SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên tranh thủ những phiên tăng điểm trong ngắn hạn để hạ tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng thấp. Còn ở vị thế trung dài hạn, ở vùng điểm số hiện tại, cơ hội giải ngân trung dài hạn không còn nhiều và không hấp dẫn. Do đó nhà đầu tư không giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Còn theo ông Đinh Quang Hinh, trên góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường vẫn chưa đánh mất xu thế tăng ngắn hạn khi chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch trên đường MA20 và vùng 1.190-1.200 điểm sẽ là vùng hỗ trợ của thị trường. Chứng khoán BIDV (BSC) cũng nhận định chỉ số lùi về vùng điểm trên theo quán tính giảm.

Dựa trên nhận định trên, chuyên gia VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán tháo cổ phiếu mà nên quan sát diễn biến cung cầu thị trường ở vùng hỗ trợ 1.190-1.200 điểm. Đồng thời, nhà đầu tư cũng chưa nên mở vị thế mua mới khi thị trường vừa trải qua một phiên biến động mạnh và cần tìm vùng cân bằng trở lại.

Quan điểm có phần lạc quan, khối phân tích của VCBS cho rằng VN-Index có xác suất sẽ tiếp tục xuất hiện rung lắc tích lũy trong biên độ trên 10 điểm trước khi tăng điểm trở lại. Nhà đầu tư tận dụng nhịp rung lắc trong tuần tới để tiếp tục gia tăng tỉ trọng đối với cổ phiếu đang xây nền tích lũy tốt, trong đó chú ý nhóm ngành tài chính-ngân hàng và các doanh nghiệp sản xuất.

"Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể lướt sóng T+ với các cổ phiếu đã sẵn có trong tài khoản, cụ thể là chốt lời ngắn hạn trong những nhịp tăng để quản tri rủi ro và cân nhắc mua lại khi giá cổ phiếu điều chỉnh giảm trong những nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên", báo cáo nêu.

Chuyên gia chỉ ra một số cổ phiếu có thể xuất hiện nhịp hồi sớm hơn VN-Index

Áp lực bán xuất hiện tại nhóm cổ phiếu trụ khiến thị trường chứng khoán đột ngột lao dốc trong phiên cuối tuần trước với ...

Nhóm ngân hàng cần được nghỉ ngơi, cổ phiếu sản xuất có thể sẽ xuất hiện tín hiệu rõ ràng hơn

Bất chấp thị trường chứng khoán lao dốc phiên cuối tuần, thua xa vùng đỉnh lịch sử 1.500 điểm, không ít cổ phiếu ngân hàng ...

Một cổ phiếu bất động sản bất ngờ bứt tốc, âm thầm gấp đôi thị giá sau 7 phiên

Dẫn đầu trong top cổ phiếu bất động sản niêm yết tích cực nhất tuần qua là MCO của Công ty CP Đầu tư và ...

Linh Đan