Chuyên gia VNDirect: Cẩn trọng khi đu theo sóng đầu cơ, cần bảo vệ NĐT nhỏ lẻ để không mất niềm tin vào chứng khoán

Cập nhật: 08:02 | 28/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong giai đoạn gần đây, nhiều cổ phiếu pennymidcap đảo chiều giảm sâu sau giai đoạn tăng nóng. Để hiểu rõ hơn về những rủi ro của dòng tiều đầu cơ giai đoạn này, phóng viên có cuộc phỏng vấn ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường, Khối Phân tích của Chứng khoán VNDirect (Mã: VND).

Phóng viên: Thưa chuyên gia, giai đoạn gần đây, thị trường có hiện tượng cổ phiếu đầu cơ nổi sóng khi dòng tiền khó kiếm lợi nhuận ở nhóm vốn hóa lớn. Chuyên gia đánh giá như thế nào về hiện tượng trên?

Ông Đinh Quang Hinh: Theo kinh nghiệm, trong những giai đoạn thị trường đi ngang, không rõ xu hướng như giai đoạn một tháng vừa qua, cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận trong nhóm cổ phiếu

5946-20210928-075105
Ông Đinh Quang Hinh

vốn hóa lớn đã không còn "dễ dàng" như giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh việc kinh doanh bên ngoài gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và giãn cách xã hội, dòng tiền đầu cơ đã không rút ra khỏi TTCK mà tìm đến những cơ hội ngắn hạn tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Theo thống kê của VNDirect Research, thanh khoản của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng tới 90% trong tháng 8 và tiếp tục tăng hơn 20% trong tháng 9. Thanh khoản của nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa cũng tăng tới 70% trong tháng 8 và chỉ giảm nhẹ 2% trong tháng 9.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bị rút ròng tháng thứ 2 liên tiếp, thanh khoản tháng 9 giảm tới gần 21% so với tháng 8.

Phóng viên: Không riêng các cổ phiếu penny, dòng tiền đầu cơ đẩy nhiều mã midcap tăng phi mã, biến động mạnh (tăng trần, giảm sàn) trong phiên. Đà tăng giá đã vượt xa những tiến triển về hoạt động kinh doanh. Theo ông, việc chạy theo những cổ phiếu midcap giai đoạn này liệu có rủi ro gì? Các nhà đầu tư sợ "nhỡ tàu" giai đoạn này nên có chiến lược giao dịch ra sao?

Ông Đinh Quang Hinh: Lao theo những cổ phiếu tăng phi mã trong ngắn hạn sẽ tiềm ẩn rủi ro cao khi dòng tiền rút ra và cổ phiếu điều chỉnh, đặc biệt là các cổ phiếu không có nền tảng cơ bản vững chắc hậu thuẫn. Việc dòng tiền rút ra đột ngột và mất thanh khoản là hoàn toàn có thể xảy ra.

Do đó, nhà đầu tư cần đặc biệt cẩn trọng khi "đu theo" những sóng đầu cơ này. Đối với những nhà đầu tư đã nhỡ sóng (cổ phiếu đã tăng giá mạnh và cách xa điểm mua) thì nên đứng ngoài để tránh rủi ro khi cổ phiếu đều chỉnh.

Phóng viên: Trở lại việc cổ phiếu penny nổi sóng theo các "game", câu chuyện, sau đó nhiều mã đã giảm sàn và mất thanh khoản gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. Từ thực trạng này, ông có khuyến nghị gì với các nhà đầu tư khi giao dịch các cổ phiếu trên?

Ông Đinh Quang Hinh: Việc giao dịch những cổ phiếu trên tiềm ẩn rủi ro rất cao. Đối với những nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm trên thị trường, chúng tôi cho rằng không nên tham gia vào những giao dịch kiểu này.

Đối với những nhà đầu tư vẫn muốn tham gia thì phải tính toán trước kịch bản, lường trước rủi ro và có phương án giao dịch phù hợp. Nếu có tham gia thì cũng chỉ nên phân bổ một tỷ trọng rất nhỏ danh mục và hoàn toàn không được sử dụng đòn bẩy đối với những giao dịch kiểu này.

Phóng viên: Cuối cùng, có những nhà đầu tư cho biết họ đã chấp nhận rủi ro khi giao dịch các cổ phiếu penny. Một số khác lại có quan điểm việc dòng tiền được đưa vào cổ phiếu penny về lâu dài sẽ dẫn đến hệ quả bất ổn thị trường, nhà đầu tư mất niềm tin vào kênh chứng khoán. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến kênh dẫn vốn của các doanh nghiệp. Chuyên gia có thể đưa ra quan điểm của mình về thực trạng này?

Ông Đinh Quang Hinh: Đầu cơ cổ phiếu là một hoạt động phổ biến và thường thấy ở hầu hết các thị trường chứng khoán, kể cả các thị trường phát triển. Tuy nhiên, hoạt động này cần được giám sát hết sức chặt chẽ và có chế tài xử phạt nếu xảy ra gian lận cũng như có các phương án bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Việc để hoạt động xảy ra tràn lan, thiếu kiểm soát sẽ gây thiệt hại lớn đến một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư, thường là nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ và từ đó đánh mất niềm tin của một bộ phận nhà đầu tư cá nhân đối với thị trường chứng khoán, điều đã từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2007-2008 và 2009-2011.

Xin cảm ơn ông trả lời phỏng vấn!

Thị trường chứng khoán ngày 28/9/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Đặc cách cho cổ phiếu Vietnam Airlines là 'trái với quy định chung, tạo sự ỷ lại'; HPG bị bán ròng mạnh nhất phiên 27/9 ...

Chứng khoán phiên chiều 27/9: Ồ ạt “thoát hàng”, VN-Index thủng mốc 1.325 điểm

Ngay khi bước vào phiên chiều, lực bán ồ ạt đổ vào thị trường khiến các chỉ số chìm trong sắc đỏ, trong đó

Sau giai đoạn tích lũy, chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn

Đó là nhận định của ông Trương Quang Bình, Phó giám đốc phân tích nghiên cứu, Chứng khoán Yuanta Việt Nam, về bức tranh t

Lợi Hoàng

Theo Doanh nghiệp Niêm yết