7 bước để xây dựng được những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp

Cập nhật: 09:55 | 24/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp là một đòi hỏi ngày càng thiết thực trong cuộc sống, vì vậy nếu không muốn bị đào thải thì ngay từ bây giờ bạn nên bắt đầu kế hoạch xây dựng cho mình hình ảnh một nhân viên chuyên nghiệp thực sự.  

7 buoc de xay dung duoc nhung ky nang lam viec chuyen nghiep Giám đốc kinh doanh cần có kỹ năng quản lý tư duy
7 buoc de xay dung duoc nhung ky nang lam viec chuyen nghiep Những kỹ năng nào quyết định khả năng giao tiếp tốt?

Dưới đây là 7 bước để xây dựng được những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp:

1. Mục tiêu có định hướng

Bạn cần trở thành một nhà xây dựng mục tiêu rõ ràng và thực hiện các mục tiêu đó trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả những người thành công thực sự xây dựng các mục tiêu có định hướng rõ ràng. Họ biết chính xác những gì bản thân muốn và viết chúng ra. Họ viết ra những kế hoạch để thực hiện các mục tiêu đó. Họ xem xét và thực hiện kế hoạch mỗi ngày.

7 buoc de xay dung duoc nhung ky nang lam viec chuyen nghiep
Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp là một đòi hỏi ngày càng thiết thực trong cuộc sống

2. Các kết quả có định hướng

Người thành công phát triển tư duy thông qua định hướng kết quả thu được. Quá trình này bao gồm hai hoạt động. Trước hết, đó là việc thực hành liên tục, thường xuyên nhằm giúp bạn thể hiện tốt bản thân trong những việc bạn làm. Thứ hai, thực hành quản lý thời gian là một việc giúp bạn đưa ra những ưu tiên trong những việc bạn làm, sử dụng thời gian hợp lý. Tất cả những người thành công có định hướng kết quả rõ ràng trước khi tiến hành công việc.

3. Hành động có định hướng

Đây thực sự là thói quen quan trọng nhất cho sự thành công. Đó là khả năng của bạn để tiếp nhận công việc và thực hiện nó một cách nhanh chóng, hiệu quả, là khả năng phát triển và duy trì tác phong nhanh nhẹn, ưu tiên hành động. Tốc độ nhanh chóng trong những việc bạn làm là điều cần thiết để thành công. Bạn cần khắc phục thái độ trì hoãn, gạt bỏ nỗi sợ hãi và khởi động 100% sức lực để đạt được các mục tiêu quan trọng nhất. Sự kết hợp giữa định hướng mục tiêu, định hướng kết quả và định hướng hành động sẽ đảm bảo chắc chắn cho thành công lớn.

4. Định hướng con người

Bạn đặt mối quan hệ vào vị trí trung tâm trong cuộc sống của mình. Bạn đưa ra quyết định để nuôi dưỡng, duy trì tính kiên trì, lòng từ bi, sự hiểu biết. Tất cả hạnh phúc trong cuộc sống của bạn sẽ bắt nguồn từ khả năng bạn có trong việc xây dựng sự hài hòa trong quan hệ với người khác.

Bạn hoàn toàn có thể trở thành một người tuyệt vời trong các mối quan hệ với mọi người. Aristotle đã từng nói rằng, cách duy nhất bạn có thể học các thói quen chính là rèn luyện chúng mỗi ngày. Bạn có thái độ tích cực trong mọi mối quan hệ thì bạn sẽ tập trung được các phẩm chất quý báu và trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết.

5. Định hướng sức khỏe

Thói quen thứ 5 mà những người thành công tích cực rèn luyện chính là định hướng về sức khỏe. Bạn quản lý chế độ ăn uống, sử dụng đồ ăn phù hợp theo đúng tỷ lệ. Bạn tập luyện thể lực thường xuyên mỗi ngày, khởi động cơ bắp và các bộ phận khác để duy trì cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung, phù hợp. Duy trì thói quen thư giãn, nghỉ ngơi kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện sẽ giúp bạn sống tới 80, 90 tuổi. Hãy nhớ rằng, sức khỏe là tài sản quý giá nhất của bạn và nó có quan hệ mật thiết với những thói quen bạn duy trì trong cuộc sống, công việc.

6. Hãy chân thành

Rèn luyện đức tính trung thực và phẩm chất liêm chính là thói quen thứ 6 bạn cần quan tâm. Tính cách của bạn thể hiện trong cuộc sống sẽ quan trọng hơn tất cả mọi thứ khác. Tính trung thực có nghĩa là, bạn thực hành “nguyên tắc thực tế” trong những việc bạn làm. Bạn có thái độ khách quan với bản thân và với người khác. Bạn xây dựng các giá trị rõ ràng và tổ chức bản thân mình xoay quanh các giá trị đó. Bạn phát triển tầm nhìn cho chính mình và sống phù hợp với các lý tưởng bậc cao. Bạn không bao giờ làm tổn hại tới tính liêm chính hay sự bình yên trong tâm hồn vì bất cứ ai, bất cứ điều gì.

Tính trung thực rất cần thiết để bạn phát triển và rèn luyện các thói quen tích cực khác trong cuộc sống, công việc.

7. Tự kỷ luật

Khả năng của bạn để quản lý bản thân, làm chủ và kiểm soát chính mình là điều quan trọng nhất mà bạn cần phát triển khi là một con người thực sự. Thói quen này gắn bó chặt chẽ với thành công trong mỗi lĩnh vực cuộc sống.

Kết luận

“Gieo suy nghĩ, gặt hành động; Gieo hành động, gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo tính cách, gặt số phận".

Để có thể thành công thì ngay từ bây giờ các bạn phải thay đổi suy nghĩ của mình, chấp nhận rèn luyện bản thân theo hướng tích cực hơn. Các kỹ năng trên không những hữu ích trong môi trường làm việc mà còn là kỹ năng sống cơ bản trong đời sống hàng ngày.

Lương Đức