"Ông lớn" vừa bán 145 triệu cổ phiếu ACB là ai?

Cập nhật: 11:57 | 27/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Chỉ sau phiên sáng 22/3, 145 triệu cổ phiếu ACB đã đổi chủ qua 12 lệnh giao dịch thỏa thuận.

Mới đây, Whistler Investments Limited có báo cáo về kết quả giao dịch cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu (HoSE: ACB). Chi tiết, trong phiên 22/3, Whistler Investments đã bán 145 triệu đơn vị ACB, hạ số lượng nắm giữ từ hơn 193,9 triệu đơn vị xuống còn hơn 48,9 triệu đơn vị, qua đó tỷ lệ sở hữu giảm 4,99% còn 1,26%.

Trong phiên sáng 22/3, cổ phiếu ACB xuất hiện giao dịch mạnh của khối ngoại với khối lượng 145 triệu đơn vị. Mức giá được ghi nhận 27.650 đồng/cp, tương đương tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 4.000 tỷ đồng. Đây là giao dịch thỏa thuận diễn ra giữa các nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, khả năng cao Whistler Investments chính là nhà đầu tư ngoại trong thương vụ sang tay 145 triệu cổ phiếu ACB ở vai trò bên bán. Hiện chưa ghi nhận thông tin về nhà đầu tư ngoại đã gom vào số lượng cổ phiếu ACB này.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB - Trần Hùng Huy

Thông tin thêm về Whistler Investments, quỹ ngoại này cùng Sather Gate Investments Limited (thuộc sở hữu hoàn toàn bởi công ty mẹ Alp Asia Finance Vietnam Limited) trở thành cổ đông lớn của ACB từ tháng 5/2018, thay thế cho cho Standard Charter Bank, nắm 9,95% vốn điều lệ ACB.

Tính đến trước thời điểm Whistler Investments thoái vốn vừa qua, cả nhóm này sở hữu tổng cộng hơn 387,8 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 9,98% vốn điều lệ ngân hàng này. Sau giao dịch của Whistler Investments, số lượng cổ phiếu ACB nắm giữ của nhóm giảm còn hơn 242,8 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 6,25%.

Trước đó, website Reuter từng cho biết về việc môt quỹ ngoại khác là CVC Capital Partners xem xét kế hoạch bán cổ phần sở hữu tại ACB sau khi nhận được lời đề nghị từ những nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các đối tác đến từ Nhật Bản. Theo ước tính của Reuters, số cổ phần của CVC sở hữu có thể trị giá lên tới 200 triệu USD dựa trên vốn hóa thị trường của ACB tại thời điểm đầu năm 2024 là hơn 4 tỷ USD.Được biết, quỹ CVC đã tham gia đầu tư vào ACB từ năm 2017. Ông Võ Văn Hiệp – thành viên HĐQT ACB từ năm 2018 đồng thời là Giám đốc điều hành CVC Asia Pacific (Singapore).

Whistler Capital Partners là một công ty CP tư nhân có trụ sở tại Nashville tập trung vào vốn cổ phần tăng trưởng và mua lại tăng trưởng trong ngành chăm sóc sức khỏe và các ngành dọc dịch vụ hỗ trợ công nghệ có liên quan. Với tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD, doanh nghiệp hợp tác với các đội ngũ lãnh đạo đẳng cấp thế giới, hỗ trợ họ bằng các nguồn lực và vốn chiến lược, đặc biệt tập trung vào việc triển khai hoặc mở rộng đầu tư vào các cơ hội dựa trên công nghệ và dựa trên dữ liệu.

Về tình hình kinh doanh của ACB, kết thúc năm 2023, Ngân hàng ACB, đã hoàn thành tất cả các mục tiêu kinh doanh đã đăng ký ở Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Cụ thể, Ngân hàng ACB ghi nhận tăng trưởng tín dụng năm 2023 tăng 17,9% - mức cao nhất 10 năm trở lại đây đối với ngân hàng này; và huy động tăng trưởng 16,6% - cao hơn mặt bằng chung.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 của Ngân hàng ACB tăng hơn 17% so với năm 2022, vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ lệ ROE đạt mức gần 25%, lọt nhóm những ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,21% - thuộc nhóm thấp nhất ngành.

Bên cạnh đó, Ngân hàng ACB tiếp tục thuộc nhóm các ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất. Ngân hàng này là tổ chức tín dụng đầu tiên hoàn thành hệ thống quản lý rủi ro liên quan đến lãi suất và thị trường tài chính theo chuẩn mực quốc tế và theo quy định của NHNN tại Thông tư 13/2018/TT-NHNN.

Ngân hàng ACB đã hoàn thành phần lớn các nội dung có tính phức tạp cao trong yêu cầu về quản trị IRRBB theo Basel III. Ban lãnh đạo Ngân hàng ACB hiện đặt mục tiêu liên tục cải tiến để duy trì vị thế ngân hàng có mô hình quản lý rủi ro tốt nhất trên thị trường. Tới cuối năm 2023, tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ theo Basel II của ngân hàng này đã vượt xa mức quy định tối thiểu, ở mức 12,1%.

Ngân hàng ACB cũng tuân thủ chặt chẽ các quy định về tỷ lệ an toàn thanh khoản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, tỷ lệ cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) đạt mức 78%, so với mức 85% của quy định; tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chiếm 17%, thấp hơn nhiều so với mức quy định 30% hiện nay.

Theo đánh giá mới đây của các chuyên gia phân tích thuộc hãng chứng khoán Mirae Asset Securities Vietnm (MASV), kết quả kinh doanh của Ngân hàng ACB trong quý 4/2023 đã ghi nhận tín hiệu khả quan khi dự phòng rủi ro tín dụng liên tục giảm từ quý 3/2023 sau khi tạo đỉnh trong quý 2/2023.

“Do đó dù nợ xấu tính đến cuối năm tăng hơn 30% so với cuối quý 2/2023 với việc tỷ lệ NPL tăng từ 1,07% lên 1,21%, kỳ vọng nợ xấu của Ngân hàng ACB đã qua giai đoạn cao điểm và khả quan hơn trong năm 2024 cùng với sự hồi phục của kinh tế”, chuyên gia phân tích tại MASV nhận định.

ACB tiết lộ tài liệu ĐHĐCĐ, bất ngờ với mục tiêu kiểm soát nợ xấu

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB, HOSE: ACB) mới đây đã công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường ...

Bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết nhìn từ bộ ba "bank-chứng-thép"

Đa số chuyên gia đều cho rằng, bức tranh lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ "sáng sủa" hơn nhiều so ...

Viconship (VSC): Ba thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ngoài 3 Thành viên HĐQT xin từ chức, 2 Thành viên Ban Kiểm soát của Viconship cũng đã đâm đơn từ nhiệm cùng lý do ...

Đức Huy

Tin liên quan