5 ngân hàng lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam

Cập nhật: 09:11 | 31/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo Forbes Việt Nam, giá trị thương hiệu của Vietcombank đạt 246,5 triệu USD bỏ xa hai "ông lớn" trong ngành là BIDV (148 triệu USD) và VietinBank (139,9 triệu USD).

5 ngan hang lot top 50 thuong hieu dan dau cua forbes viet nam

Shark Linh chỉ ra cái sai cho những người bước vào startup

5 ngan hang lot top 50 thuong hieu dan dau cua forbes viet nam

Thương hiệu BIDV được Forbes Việt Nam định giá 146,2 triệu USD

5 ngan hang lot top 50 thuong hieu dan dau cua forbes viet nam

PVGAS vào TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách 2019 đạt hơn 9,3 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với danh sách lần thứ ba.

Forbes Việt Nam thực hiện danh sách các thương hiệu giá trị nhất theo phương pháp tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành.

5 ngan hang lot top 50 thuong hieu dan dau cua forbes viet nam
5 ngân hàng lọt top 50 thương hiệu dẫn đầu của Forbes Việt Nam. Ảnh: Nguồn Internet

Tổng giá trị của danh sách lần này tăng khoảng 50% so với danh sách của năm ngoái nhờ thị trường chứng khoán tăng mạnh khiến PE trung bình của phần lớn các ngành đều tăng. Mặt khác, các công ty có thương hiệu đã có nhiều sự thay đổi về sản phẩm, mở rộng thị trường, phản ánh qua kết quả lợi nhuận tốt hơn.

Theo đó, 10 thương hiệu dẫn đầu gồm các tên tuổi quen thuộc là Vinamilk, Viettel, Sabeco, Vinhomes, Masan Consumer, MobiFone, VinaPhone, Vietcombank, FPT và Vincom Retail, với tổng giá trị hơn 6,9 tỷ USD.

Theo thống kê, có 20 thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD. Xét theo lĩnh vực, nhóm ngành hàng thực phẩm và đồ uống có 10 đại diện, chiếm tỷ trọng nhiều nhất xét theo số lượng.

Các lĩnh vực hàng tiêu dùng, ngân hàng, viễn thông, bất động sản, bán lẻ chiếm tỷ trọng cao xét theo giá trị. Các ngành phụ trợ nông nghiệp, chứng khoán, du lịch và dịch vụ lưu trú chỉ có một đại diện.

So với danh sách năm 2018, danh sách năm nay mở rộng số lượng từ 40 thương hiệu lên 50 thương hiệu, nhằm phù hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Ngoài Vietcombank, có 4 ngân hàng khác là BIDV, Techcombank, VietinBank và VPBank cũng góp mặt vào danh sách 50 thương hiệu doanh nghiệp của Forbes Việt Nam lần này.

Giá trị thương hiệu của 5 ngân hàng này là hơn 800 triệu USD. Trong đó, thương hiệu Vietcombank có giá trị 246,5 triệu USD. Theo sau là BIDV với 148 triệu USD. Techcombank, VietinBank và VPBank có giá trị thương hiệu tương đương nhau, lần lượt là 141,1 triệu USD; 139,9 triệu USD và 138,3 triệu USD.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 kết quả kinh doanh của 8 ngân hàng trong top 40 của Forbes đều tăng trưởng mạnh. Trong đó riêng nửa đầu 2018 Vietcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế cao nhất ngành với hơn 7.700 tỷ đồng, VietinBank đứng thứ 2 với 5.266 tỷ, BIDV đạt 5.037 tỷ đồng. Ở nhóm cổ phần tư nhân, Techcombank lã gần 5.200 tỷ đồng, tiếp đến là VPBank với 4.375 tỷ đồng, MB hơn 3.800 tỷ, của ACB đạt 3.151 tỷ và HDBank đạt 2.063 tỷ đồng. Xét về mức tăng trưởng lợi nhuận thì HDBank dẫn đầu nhóm này với mức tăng gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2017, tiếp đến là Techcombank đạt mức tăng gần gấp đôi.

Hoài Dương