Chứng khoán Yuanta Việt Nam:

4 mã cổ phiếu ngành chứng khoán triển vọng nhất nửa cuối năm 2022

Cập nhật: 11:30 | 08/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thông qua sự tương quan giữa giá cổ phiếu so với thanh khoản thị trường cũng như so với chỉ số VN-Index. FSC vẫn nhận thấy rằng, các công ty chứng khoán sẽ là những đại diện được hưởng lợi khi thị trường tăng lên do các hoạt động của thị trường phần lớn neo theo xu hướng của thị trường. Theo đó, FSC nâng khuyến nghị lên mua với 4 mã cổ phiếu HCM, SSI, VCI, VND trong thời gian tới.

Trong báo cáo phân tích mới đây, công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC cho rằng, định giá của các công ty chứng khoán giảm mạnh dưới tác động chung của thị trường giá xuống (bear market). Chỉ số của 4 công ty chứng khoán thuộc danh sách khuyến nghị của FSC đã giảm đến 59% so với mức đỉnh tháng 11/2021, giảm sâu hơn 39 điểm % (ppt) so với chỉ số VN-Index.

Khuyến nghị giảm tỷ trọng của FSC hồi tháng 7/2021 được đưa ra dựa trên quan điểm cho rằng, thị trường không thể tăng mãi, nhưng cuối cùng thì quan điểm này cũng đúng. Nhưng phải thừa nhận rằng, thời điểm FSC phát hành báo cáo là quá sớm và thị trường vẫn tiếp tục tăng vào thời điểm đó. Vì thế, các cổ phiếu vẫn tăng thêm 54% và đạt đến đỉnh cao của mọi thời đại.

Hình minh họa
FSC khuyến nghị 4 mã cổ phiếu ngành chứng khoán triển vọng nhất nửa cuối năm 2022. Hình minh họa

Theo FSC, các công ty chứng khoán là những đại diện cho triển vọng tích cực của thị trường giá lên vào nửa cuối năm 2022. Quan điểm mang tính chiến lược của FSC là hiện nay thị trường có thể đã chạm đáy và đà tăng có thể sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2022. FSC vẫn nhận thấy rằng, các công ty chứng khoán sẽ là những đại diện được hưởng lợi khi thị trường tăng lên do các hoạt động của thị trường phần lớn neo theo xu hướng của thị trường. Có thể nhận thấy được điều này thông qua sự tương quan giữa giá cổ phiếu so với thanh khoản thị trường cũng như so với chỉ số VN-Index.

Theo đó, FSC nâng lên khuyến nghị MUA đối với cả 4 công ty chứng khoán: HCM (từ khuyến nghị NẮM GIỮ – Khả quan), SSI (từ NẮM GIỮ – Kém khả quan), VCI (từ BÁN), và VND (từ BÁN). Nhìn chung, SSI là lựa chọn hàng đầu của FSC nhờ vào lợi thế quy mô, sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh, và vị thế vững chắc trên thị trường.

FSC cũng nhận thấy giá trị của VCI và HCM nhờ vào tệp khách hàng nước ngoài dẫn đầu ngành. VND cũng trở thành công ty được các nhà đầu tư yêu thích nhờ vào tốc độ tăng trưởng và mô hình kinh doanh, và theo FSC, VND vẫn là công ty tốt nhất trong khối các nhà đầu tư các nhân.

Khuyến nghị mua cổ phiếu HCM với giá mục tiêu 30.000 đồng/cp

Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: HCM) vẫn là một trong những công ty chứng khoán có vị thế phát triển dài hạn tốt nhất tại thị trường vốn Việt Nam nhờ vào thế mạnh về khả năng quản trị, chiến lược tập trung vào lợi nhuận thay vì thị phần, và tình hình tài chính vững chắc.

4 mã cổ phiếu ngành chứng khoán triển vọng nhất nửa cuối năm 2022
FSC khuyến nghị mua cổ phiếu HCM với giá mục tiêu 30.000 đồng/cp. Hình minh họa

Mảng môi giới khách hàng tổ chức là một thế mạnh khác biệt so với toàn ngành vì rất khó để các công ty khác có thể “sao chép” (hãy tin FSC về quan điểm này). Lợi thế này có thể không quá lớn trong một thị trường được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư cá nhân, nhưng vẫn quan trọng đối với mảng ngân hàng đầu tư. Hơn thế nữa, HCM còn nhận được lợi ích to lớn khi niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam phục hồi (xu hướng này có vẻ đang diễn ra) và khi Việt Nam được thêm vào danh sách các thị trường phát triển.

Định giá P/B thấp nhất trong số 4 công ty chứng khoán mà FSC theo dõi. Cổ phiếu đang giao dịch với P/B 2022E là 1,1x, gần bằng với 1,0x – mức mà FSC cho là đáy. Mức định giá này quá hấp dẫn cho một doanh nghiệp có tỷ suất sinh lời ROE ổn định ở mức ~15-20%.

Kết quả kinh doanh Q2/2022 có thể rất khả quan do kỳ vọng chung ở mức thấp, được phản ánh qua mức định giá. HCM báo cáo không lỗ trong mảng cho vay ký quỹ và rủi ro đầu tư giảm sâu vào đầu Q2/2022. Ngoài ra, thị phần của công ty có thể đã cải thiện so với quý trước do giá trị giao dịch của các tổ chức nước ngoài có thể đạt ~9% trên tổng giá trị giao dịch Q2/2022, so với Q1/2022 chỉ đạt 6,7%.

Kế hoạch kinh doanh cả năm có thể sẽ được công bố vào những ngày sắp tới do công ty đã chốt lịch họp ĐHCĐ thường niên vào ngày 11/07. FSC cho rằng kế hoạch kinh doanh có thể sẽ vượt dự báo lợi nhuận của FSC do FSC kỳ vọng PATMI chỉ tăng trưởng +13%, nhưng FSC cho rằng việc đặt những con số thận trọng là chiến lược sáng suốt.

Theo quan điểm của FSC, HCM đại diện cho sự phát triển dài hạn của thị trường vốn Việt Nam đang bị định giá thấp. Cơ cấu cổ đông giới hạn sự linh hoạt trong nguồn vốn – đây là lý do chính khiến giá cổ phiếu giảm khi thị trường tăng mạnh vào năm 2021. Do vậy, một khi vấn đề này được giải quyết sẽ là chất xúc tác thúc đẩy giá cổ phiếu tăng. Trong mọi trường hợp, định giá đã phản ánh rủi ro này, đặc biệt là với tiềm năng tăng trưởng mà FSC kỳ vọng sẽ bùng nổ trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, FSC nâng lên khuyến nghị MUA cổ phiếu HCM từ khuyến nghị NẮM GIỮ - Khả quan. Giá mục tiêu của FSC là 29.957 đồng/cp, được tính toán thông qua việc kết hợp phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF, GGM, DDM, và SoTP dựa trên số liệu theo từng nghiệp vụ của công ty. Giá trị hợp lý này tương ứng với P/B 2022E là 1,7x và P/E là 10,5x.

Nâng lên khuyến nghị mua cổ phiếu SSI với giá mục tiêu 26.000 đồng/cp

CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) là Công ty chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam tính theo thị phần môi giới và vốn chủ sở hữu. Công ty đã lấy lại vị thế dẫn đầu về thị phần cho vay ký quỹ, một kết quả rất khả quan mặc dù phải cạnh tranh với các CTCK nước ngoài vốn có chi phí huy động vốn thấp. SSI vẫn là công ty chứng khoán duy nhất nằm trong rổ chỉ số VN30 dù vốn hóa thị trường đã giảm thấp hơn VND.

Hưởng lợi từ dòng thanh khoản: Chính quy mô và sự chào đón “nồng nhiệt” đối với các nhà đầu tư nước ngoài của SSI (SSI không giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài) giúp công ty củng cố vị thế xét về tính thanh khoản. Cổ phiếu này được thêm vào các rổ chỉ số (như FTSE và MSCI) và các quỹ ETF trong nước (như VN30 ETF, ETF Financial Leaders và sẽ sớm nhanh chóng được tham gia vào quỹ KIM). Do đó, SSI có thể là đại diện thị trường phù hợp nhất trong danh sách khuyến nghị của FSC.

Khả năng sinh lời phục hồi: Mặc dù sự gia tăng của ROE vào những quý gần đây đã trở thành xu hướng của toàn ngành, nhưng FSC vẫn đặc biệt ấn tượng với sự thay đổi chiến lược rõ ràng của SSI từ tập trung vào thị phần sang tập trung vào khả năng sinh lời. Các nhà đầu tư có thể nhận thấy điều này thông qua phí môi giới, trước đây là một con số âm nhưng hiện đang ở mức có thể so sánh với các công ty cùng ngành.

Định giá lại quay về mức hấp dẫn: Cổ phiếu đang giao dịch tương ứng với P/B 2022E là 1,0x (ngày 22/06) – theo FSC đây là mức sàn. Trong khi đó, tỷ lệ P/E là 5x, tương ứng với mức thấp nhất trong 5 năm qua (nguồn: Bloomberg). Đợt bán tháo trên diện rộng có vẻ đã hoàn tất nếu quan điểm cho rằng thị trường sẽ tăng lên của FSC là đúng, và giá cổ phiếu có thể tiếp tục tăng sau khi chia cổ tức và phát hành cổ phiếu vào ngày 22/06. Nếu quan điểm chiến lược của FSC là sai thì những kỳ vọng cho rằng thị trường sẽ giảm cũng đã được phản ánh vào mức định giá, do vậy rủi ro giảm giá sẽ được hạn chế, theo quan điểm của FSC.

Nâng lên khuyến nghị MUA cổ phiếu SSI từ khuyến nghị NẮM GIỮ - Kém khả quan. Giá mục tiêu của FSC là 26.092 đồng/cp, tương ứng với P/B 2022E là 1,8x và P/E 2022E là 11x, đây là mức định giá hợp lý theo quan điểm của FSC. Tuy nhiên, FSC sẽ bán nếu cổ phiếu tăng trở lại vùng P/B cao hơn 2x, mức định giá này không còn phù hợp với nền tảng cơ bản của doanh nghiệp, theo quan điểm của FSC.

Trong quá khứ, đây là lần đầu tiên FSC khuyến nghị MUA đối với SSI. Những lời cảnh bảo trong quá khứ của FSC chủ yếu được đưa ra dựa trên quan điểm cho rằng công ty chỉ tập trung vào việc chiếm lĩnh thị phần thay vì tập trung vào khả năng sinh lời. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của công ty đã thuyết phục FSC rằng, quan điểm này là sai hoặc không còn là “rủi ro” khi khuyến nghị MUA cổ phiếu SSI.

Nâng khuyến nghị lên mua cổ phiếu VCI từ khuyến nghị bán

Theo quan điểm của FSC, CTCP Chứng khoán Bản Việt (HOSE: VCI) được cho là công ty dẫn đầu khối môi giới KH tổ chức và là công ty dẫn đầu về nghiệp vụ ngân hàng đầu tư trong ngành chứng khoán nội địa. Chiến lược quản trị tập trung vào ROE nhiều hơn thị phần đang được khởi động lại, và nghiệp vụ kinh doanh chính của VCI giúp công ty tạo được lợi thế khác biệt trong ngành vốn rất phân mảnh như ngành chứng khoán.

Nghiệp vụ ngân hàng đầu tư (IB) là một lợi thế cạnh tranh. Theo lý thuyết, nghiệp vụ ngân hàng đầu tư của VCI là một lợi thế khác biệt trong một môi trường cạnh tranh của mảng môi giới KH cá nhân. FSC cho rằng thị trường vốn và nợ của Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn so với giai đoạn thị trường bùng nổ kể từ năm 2020. COVID và những sự kiện gần đây đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, nhưng điều này chỉ là tạm thời. Khả năng của VCI về việc duy trì ưu thế của nghiệp vụ IB lại là một lợi thế rất quan trọng, khi việc huy động vốn sẽ được thực hiện trong những năm sắp tới.

Giá cổ phiếu của VCI vẫn ít tương quan nhất đối với thanh khoản thị trường và các chỉ số dù chênh lệch mức độ tương quan giữa các công ty chứng khoán đã bị thu hẹp lại. Tương quan thấp có thể là do VCI có cơ cấu doanh thu tương đối đa dạng, đặc biệt là khi xét về những khoản đầu tư và mảng IB, những mảng này mang lại kết quả kinh doanh vững chắc khi việc huy động vốn tăng mạnh, như trong giai đoạn 2017-2018, khi thị trường được thúc đẩy tăng bởi hoạt động IPO.

Lợi nhuận Q2/2022 có thể gây bất ngờ do kỳ vọng của các bên khá thấp. Ít nhất thì VCI cũng được hưởng lợi khi tỷ lệ giá trị giao dịch khối ngoại / tổng giá trị giao dịch thị trường tăng từ mức dưới 7% (Q1/2022) lên đạt khoảng 9% (Q2/2022). Chỉ một số ít các CTCK thực sự được hưởng lợi khi khối ngoại quay trở lại mua ròng, và VCI nằm trong số những CTCK đó.

Theo đó, FSC nâng lên khuyến nghị MUA cổ phiếu VCI từ khuyến nghị BÁN. Giá mục tiêu của FSC là 47.656 đồng/cp, được tính dựa trên việc kết hợp 4 phương pháp định giá cơ bản. Giá mục tiêu này tương ứng với P/B 2022E là 1,9x và P/E 2022E là 10,2x. Với tỷ lệ ROE qua các năm của công ty đạt khoảng 20% và có nghiệp vụ IB dẫn đầu ngành thì mức giá mục tiêu này vẫn còn khá thận trọng, nhưng vẫn đủ để mang lại giá trị cho các cổ đông với mức sinh lời kỳ vọng trong 12 tháng là +52%.

Đừng quên chốt lời nếu và khi cổ phiếu quay trở lại vùng P/B 3,0 – 4,0x. Thị trường sẽ không thể tăng mãi.

Khuyến nghị mua cổ phiếu VND với giá mục tiêu 26.000 đồng/cp

CTCP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) là một công ty chứng khoán Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển trong 3 năm vừa qua. Nền tảng công nghệ thông tin dẫn đầu ngành đã giúp VND tăng trưởng cả về thị phần và lợi nhuận một cách hiệu quả trong ngành có tính phân mảnh này.Đây là một nỗ lực đáng khen ngợi. Khuyến nghị BÁN trước đó của FSC được đưa ra do định giá năm 2022E quá cao với P/B 1,7x và P/E 6,9x.

VND là một công ty chứng khoán chuyên về môi giới khách hàng cá nhân nhờ có nền tảng giao dịch vượt trội hơn so với các công ty chứng khoán cùng ngành. FSC cho rằng, nhờ có chiến lược số hóa hiệu quả mà công ty đã phát triển rất tốt mảng môi giới khách hàng cá nhân. Với vai trò là công ty chứng khoán tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp công nghệ một cách hiệu quả, VND là một trong những công ty đầu tiên sử dụng giải pháp KYC trực tuyến, và rõ ràng là công ty được hưởng lợi nhiều nhất dưới sự gia tăng của các nhà đầu tư mới trong 2 năm vừa qua.

Tuy nhiên, môi giới khách hàng cá nhân là một thị trường mang tính cạnh tranh cùng với các nhà đầu tư “cá voi” thuộc quỹ nước ngoài và sự gia tăng không ngừng của các nhà đầu tư “cá mập” trong nước. VND đã hoạt động rất tốt dưới điều kiện kinh doanh này, nhưng đừng nhầm lẫn VND với các doanh nghiệp “sáng tạo đột phá” do lợi thế về công nghệ thông tin của VND có thể sẽ giảm đi bởi những đối thủ cạnh tranh – những công ty này sẽ nhanh chóng áp dụng giải pháp công nghệ tương tự. Vì thế, thị phần giao dịch của VND trên HSX vẫn đi ngang và dao động quanh vùng 7-8% trong những quý vừa qua. Đây là mức thị phần ổn định so với áp lực cạnh tranh gay gắt của ngành.

Đánh giá kết quả kinh doanh Q1/2022: Thị phần của VND được duy trì có thể là do giảm phí môi giới. Theo ước tính của FSC, phí môi giới ròng của VND đã giảm còn 5- 8bp trong 4 quý vừa qua. Mặc dù đây là mức tương ứng với ngành, nhưng đã giảm so với mức được cho là dẫn đầu ngành với 10-11bp trong giai đoạn Q2/2020- Q1/2021. Ngược lại, ước tính của FSC đối với lãi suất cho vay ký quỹ của VND là khoảng 11-12%, cao hơn so với các CTCK khác (9-11%) trong những quý gần đây.

Theo đó, FSC nâng lên khuyến nghị lên MUA từ khuyến nghị BÁN. Giá mục tiêu mới của FSC là 26.539 đồng/cp, được tính dựa trên sự kết hợp 4 phương pháp định giá và tương ứng với P/B 2022E là 2,9x. Xin nhắc lại, nếu cổ phiếu quay về mức P/B 4x thì khi đó định giá sẽ không còn hợp lý so với các điều kiện cơ bản của doanh nghiệp – FSC sẽ chốt lời nếu định giá quay về mức này.

Rủi ro: Như đã được nêu lên trong phần quan điểm, rủi ro chính là xu hướng của thị trường: kỳ vọng về thị trường giá tăng vào nửa cuối năm 2022 của FSC có thể sẽ không diễn ra, và mức định giá tương đối cao của VND cho thấy mức độ sai lệch đã được thu hẹp. Xét về cơ bản, sự thay đổi nhân sự cấp cao và thị phần bị chiếm lĩnh nhanh chóng bởi VPS và TCBS sẽ tác động mạnh đến những công ty tập trung vào khối khách hàng cá nhân như VND hơn là những công ty chú trọng phát triển khối khách hàng tổ chức nước ngoài và ngân hàng đầu tư.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Đạm Phú Mỹ (DPM) định ngày trả cổ tức đợt 2/2022 bằng tiền mặt

Với hơn 391 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính DPM cần chi khoảng 1.570 tỷ đồng để thanh toán cổ tức đợt này. ...

Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) dự chi 360 tỷ đồng trả nốt cổ tức năm 2021

Cổ phiếu QTP kết phiên 7/7 tại mức giá tham chiếu 16.000 đồng/cp sau 2 phiên giảm điểm liên tiếp. So với mức đỉnh 19.590 ...

Đầu tư theo kết quả kinh doanh quý II: Cổ phiếu nào được hưởng lợi?

Nếu đầu tư theo kết quả kinh doanh quý II/2022 thì những cổ phiếu được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá hàng hóa, nguyên ...

Việt Hoàng

Tin liên quan