Vụ án nhận hối lộ tiền tỷ tại Hải quan TP. Hồ Chí Minh: “Phải cảnh cáo hoặc cách chức Cục phó Đinh Ngọc Thắng!”

Cập nhật: 09:05 | 10/04/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phiên tòa xét xử Nguyễn Trường Duy, nguyên cán bộ Cục Hải quan TP. HCM về tội nhận hối lộ đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận. Với những sai phạm nghiêm trọng đã được VKSND Tối cao chỉ ra, dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm những người có liên quan. Luật sư Lê Đức Thắng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: Muốn lập lại kỷ cương phép nước, rất cần thiết phải cảnh cáo hoặc cách chức Cục phó Đinh Ngọc Thắng theo Quy định số 102 QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban chấp hành TƯ Đảng!

vu an nhan hoi lo tien ty tai hai quan tp ho chi minh phai canh cao hoac cach chuc cuc pho dinh ngoc thang

Ông Đình Ngọc Thắng từng phụ trách trực tiếp Nguyễn Trường Duy trong một thời gian dài.


Ông Đinh Ngọc Thắng liên quan như thế nào đến vụ án Nguyễn Trường Duy?

Ngày 19/6/2017, Viện KSND Tối cao đã có công văn số 2215/VKSTC-V1 do ông Nguyễn Tố Toàn, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra an ninh qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, đã cho ý kiến về vụ án Nguyễn Trường Duy phạm tội nhận hối lộ quy định tại điều 279 Bộ Luật Hình sự như sau: Viện KSND Tối cao (Vụ 1) xác định: Nguyễn Trường Duy đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, nhiệm vụ, quyền hạn của Đội Kiểm soát trong việc phối hợp với các chi cục kiểm tra thực tế hàng hóa của các doanh nghiệp để nhận hối lộ của các cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (Cảng Cát Lái). Hành vi của Nguyễn Trường Duy đã xâm phạm trật tự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Hải quan, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành hải quan, gây cản trở hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Vụ án xảy ra có nguyên nhân từ công tác quản lý cán bộ, công tác phối hợp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại của Đội Kiểm soát với các Chi cục thuộc Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh. Về một trong các nguyên nhân dẫn đến sai phạm của Nguyễn Trường Duy, Viện KSND Tối cao xác định: “Trong công tác quản lý cán bộ, đối với công chức Nguyễn Trường Duy, lãnh đạo Tổ kiểm soát 1 đã không làm tốt công tác quản lý cán bộ, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn từ tháng 9/2014 đến khi bị bắt.

Kết quả công tác của Nguyễn Trường Duy không được phản ánh, quản lý theo đúng quy định. Nguyễn Trường Duy lợi dụng quyền hạn được giao, nhận tiền hối lộ của các cá nhân doanh nghiệp nhiều lần với số lượng lớn, xảy ra trong thời gian dài nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Lãnh đạo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh được phân công, chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo về công tác này đã không có biện pháp quản lý, kiểm tra để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời”. Đối chiếu với nội dung trên cho thấy, Viện KSND Tối cao đã khẳng định, chỉ ra trách nhiệm của lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM phụ trách giai đoạn đó chính là ông Đinh Ngọc Thắng, hiện là Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM.

Được biết, ngày 9/4/2018, tại phiên tòa xét xử Nguyễn Trường Duy, ông Đinh Ngọc Thắng đã bị triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng ông Thắng đã vắng mặt.

vu an nhan hoi lo tien ty tai hai quan tp ho chi minh phai canh cao hoac cach chuc cuc pho dinh ngoc thang

Luật sư Lê Đức Thắng – Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và đồng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)


Luật sư đề nghị cần phải xử lý nghiêm!

Đánh giá về vụ án này, Luật sư Lê Đức Thắng – Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và đồng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, vấn nạn nhũng nhiễu, nhận hối lộ xảy ra tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã gây nhức nhối dư luận từ lâu. Thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm xóa bỏ vấn nạn này. Tuy nhiên, muốn lập lại trật tự, cần phải đưa hoạt động nghiệp vụ, quản lý, điều hành tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực sự đi vào “đường ray” kỷ cương, kỷ luật. Trước hết, phải nghiêm túc xem xét, xử lý trách nhiệm của những cán bộ liên quan.

“Đối chiếu quy định 102, ông Đinh Ngọc Thắng là lãnh đạo cao nhất tại Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phải bị cảnh cáo hoặc cách chức. Khoản 2, Điều 29 về “Vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành” tại quy định 102 QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban chấp hành TƯ Đảng nêu rõ: Trường hợp vi phạm đã bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ): a) Thiếu kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong phạm vi trực tiếp lãnh đạo, quản lý hoặc được phân công phụ trách. b) Chỉ đạo thực hiện trái quy định của Đảng và Nhà nước hoặc không rõ, không nhất quán, gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản của Đảng, Nhà nước; tham mưu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản trái quy định của Đảng và Nhà nước. c) Thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để đơn vị xảy ra mất đoàn kết nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, quy trình, quy định công tác, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác. d) Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức báo cáo cấp có thẩm quyền sai sự thật; không giải quyết kịp thời những tồn tại ở địa phương, đơn vị, ngành, lĩnh vực mình phụ trách dẫn đến có nhiều sai phạm nghiêm trọng, mất đoàn kết nội bộ hoặc khiếu nại, tố cáo đông người. đ) Bố trí bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và làm những công việc trong cơ quan, đơn vị, tổ chức do mình trực tiếp phụ trách trái quy định của Đảng và Nhà nước. e) Để cấp phó, người đại diện hoặc người được mình ủy quyền làm trái quy định của Đảng và Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ.

Đối chiếu với các quy định trên, là lãnh đạo trực tiếp phụ trách Đội kiểm soát của Nguyễn Trường Duy, ông Đinh Ngọc Thắng đã vi phạm nghiêm trọng các khuyết điểm: Thiếu kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong phạm vi trực tiếp lãnh đạo, quản lý hoặc được phân công phụ trách; Thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để đơn vị xảy ra mất đoàn kết nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, quy trình, quy định công tác, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác; Người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức báo cáo cấp có thẩm quyền sai sự thật; không giải quyết kịp thời những tồn tại ở địa phương, đơn vị, ngành, lĩnh vực mình phụ trách dẫn đến có nhiều sai phạm nghiêm trọng, mất đoàn kết nội bộ hoặc khiếu nại, tố cáo đông người.

Theo điểm b, khoản 1, Điều 3 tại Văn bản số 04-HD/UBKTTW Hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm do Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng ký ngày 22/3/2018 quy định: "Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm. Nếu trong thời hạn xử lý kỷ luật được quy định tại Điểm a Khoản này, đảng viên có hành vi vi phạm mới thì thời hiệu xử lý kỷ luật đối với vi phạm cũ được tính lại kể từ thời điểm thực hiện hành vi vi phạm mới". Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, Đảng viên Đinh Ngọc Thắng – Cục phó phụ trách Cục hải quan TP. HCM phải bị đưa ra xem xét xử lý vi phạm theo quy định số 102 QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban chấp hành Trưng ương Đảng. Thiết nghĩ, để thực hiện nghiêm quy định 102 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban chấp hành Trưng ương Đảng, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Thành ủy TP. HCM cần sớm làm rõ những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh Ngọc Thắng nhằm chấn chỉnh, làm trong sạch Cục hải quan TP. HCM, đơn vị vốn đã chịu nhiều “tai tiếng” về những tiêu cực, tham nhũng, hối lộ suốt thời gian qua” – Luật sư Lê Đức Thắng kiến nghị.

Vừa nhận phụ trách Cục hải quan TP. HCM, 2 cán bộ cấp dưới tiếp tục bị bắt vì bảo kê buôn lậu

Ngày 20/9/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã kí quyết định số 1868/QĐ-BTC giao phụ trách Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh. Phát biểu tại buổi lễ nhận quyết định, ông Đinh Ngọc Thắng đã hứa sẽ cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đoàn thể cùng toàn thể cán bộ công chức trong toàn đơn vị sẽ luôn đoàn kết, thống nhất, tập trung dân chủ, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nhưng “lời hứa” đó cũng chỉ “trót lưỡi đầu môi”, chỉ chưa đầy hơn chục ngày sau, 2 cán bộ Hải quan thuộc Cục hải quan TP. HCM dưới quyền của ông Thắng đã “sa lưới pháp luật”. Cụ thể, ngày 10/10/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã thi hành Lệnh bắt để tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Mai Phước Việt (SN 1970) và Lê Bảo Thành (SN 1983), cùng là cán bộ kiểm hóa thuộc Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn KV4, TP HCM) về tội "Buôn lậu". Theo Cơ quan công an, liên quan trong vụ án còn có các công chức hải quan khác của Chi cục hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KV4 gồm: cán bộ kiểm hóa, cán bộ đăng ký tờ khai, ban chỉ huy đội hàng xuất, lãnh đạo chi cục. Và Hiện vụ án đang được Công an TP HCM điều tra, mở rộng để xem xét xử lý các cán bộ lãnh đạo Chi cục, đội kiểm hóa và các công chức có liên quan tại Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn KV4 có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồng Quang - Thành Vĩnh

Tin liên quan