Giáo dục:

Trường hợp những thí sinh được “nâng điểm” có hình thức xử lý nào?

Cập nhật: 10:27 | 15/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau vụ gian lận điểm thi của nhiều thí sinh ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, cộng đồng mạng cũng người dân, học sinh  thắc mắc “hình thức xử phạt/xử lý” đối với những trường hợp này.  

truong hop nhung thi sinh duoc nang diem co hinh thuc xu ly nao Điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên TPHCM có nhiều “biến động”
truong hop nhung thi sinh duoc nang diem co hinh thuc xu ly nao Thí sinh Sơn La được nâng 15, 3 điểm để đỗ trường Đại Học Y Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chấm thẩm định (chấm lại) bài thi nghi vấn sau vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Kết quả 114 thí sinh Hà Giang với hơn 330 bài thi được nâng điểm. Hòa Bình có 63 thí sinh năm 2018 và một thí sinh năm 2017 với 140 bài thi được nâng điểm. Sơn La có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và hai bài Ngữ văn có sự can thiệp điểm. Mức điểm nâng tối đa là 9,25 cho một bài thi.

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), ông Mai Văn Trinh khẳng định: “điểm chấm thẩm định là điểm chính thức của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, được sử dụng thay thế kết quả công bố ngày 11/7/2018 để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng”.

Trong đó, 114 thí sinh ở Hà Giang được trả về điểm thực trước mùa xét tuyển đại học 2018 nên đa số "liệu cơm gắp mắm", lựa chọn trường phù hợp với số điểm để theo học. còn riêng 108 thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La do việc gian lận điểm thi tinh vi hơn nên đến tháng 3/2019 mới có kết quả chấm thẩm định. Số này nếu theo học đại học thì đã gần hết năm thứ nhất.

truong hop nhung thi sinh duoc nang diem co hinh thuc xu ly nao

Vậy có những “hình thức xử phạt/xử lý” đối với những trường hợp này?

1. Xét lại tốt nghiệp đối với những thí sinh được nâng điểm

Để xử lý 108 thí sinh Sơn La, Hòa Bình như thế nào, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo là phải căn cứ Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018. Đầu tiên phải xem xét với số điểm sau chấm thẩm định, thí sinh có đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp hay không?

Theo quy chế 2018, điểm xét tốt nghiệp là điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT (gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và một bài tổ hợp lựa chọn), điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình năm lớp 12. Điểm của từng bài thi được quy về thang 10. Nếu tất cả bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đạt trên 1 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên thì được công nhận tốt nghiệp THPT.

Do điểm thi THPT quốc gia 2018 chỉ có giá trị một nửa trong điểm xét tốt nghiệp nên chỉ trường hợp điểm bài thi bị liệt (từ 1 trở xuống) hoặc quá thấp, điểm trung bình lớp 12 cũng thấp thì thí sinh mới trượt tốt nghiệp.

Một số thí sinh có điểm bài thi trắc nghiệm thay đổi đến 9 như trường hợp ở Hòa Bình, Sơn La, tức điểm chấm thẩm định dưới 1, sẽ bị trượt tốt nghiệp năm 2018.

2. Thí sinh vẫn được thi lại vào năm 2019

Sau khi trượt tốt nghiệp năm 2018, câu hỏi đặt ra là thí sinh có được thi tiếp vào năm 2019 để xét tốt nghiệp, xét tuyển vào đại học năm sau?

Mới đây, ngày 12/4, đại diện Cục Quản lý chất lượng cho biết các sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, Hòa Bình vẫn trong quá trình điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật. Theo quy chế THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh liên quan vẫn có thể được đăng ký dự thi năm 2019.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng khẳng định: "Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra xác định thí sinh nào sai phạm thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý ở mức độ phù hợp theo quy định pháp luật”.

truong hop nhung thi sinh duoc nang diem co hinh thuc xu ly nao

3. Đuổi học nếu không đủ điểm trúng tuyển vào đại học

Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh sẽ bị xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển và buộc thôi học nếu có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm trúng tuyển của trường. Vì lý do này, các trường thuộc khối công an đã trả 28 em về đơn vị sơ tuyển tại địa phương để làm thủ tục trả về gia đình. Đại Học Y Hà Nội và Đại học Kinh tế quốc dân, mỗi trường buộc thôi học hai em.

Và trong khi chờ cơ quan công an điều tra, đưa ra kết luận cuối cùng về đối tượng và mức độ sai phạm, những thí sinh trong nhóm 108 em ở Hòa Bình, Sơn La được tiếp tục theo học tại các đại học, cao đẳng nhờ có điểm chấm thẩm định bằng hoặc cao hơn điểm trúng tuyển.

PGS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu phó Đại học Y Hà Nội, cho biết trường có một thí sinh Hòa Bình gặp trường hợp đặc biệt. Đó là thí sinh có chấm thẩm định cao hơn điểm trúng tuyển nhưng vẫn có nguy cơ bị buộc thôi học. Tình huống này xảy ra khi học sinh đó có điểm chấm thẩm định của môn xét tốt nghiệp (không nằm trong tổ hợp xét tuyển đại học) bị điểm liệt (từ 1 trở xuống).

Ông Tú nói, "Thí sinh có điểm chấm lại đủ điểm chuẩn nhưng điểm thi môn khác (không phải tổ hợp xét tuyển vào trường) bị giảm 2 điểm. Phải xem xét em này đủ điều kiện tốt nghiệp mới tiếp tục được theo học ngành Y đa khoa".

truong hop nhung thi sinh duoc nang diem co hinh thuc xu ly nao

Lương Đức