Giáo dục:

Thí sinh Sơn La được nâng 15, 3 điểm để đỗ trường Đại Học Y Hà Nội

Cập nhật: 15:37 | 11/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT vừa qua, điểm lần lượt của thí sinh Sơn La trúng tuyển Trường ĐH Y Hà Nội này là Toán 5.6 điểm, Hóa 3.4 điểm, Sinh 4 điểm. Như vậy, thí sinh này được tăng khống 15,3 điểm.  

thi sinh son la duoc nang 15 3 diem de do truong dai hoc y ha noi Con Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang nằm trong danh sách nâng điểm
thi sinh son la duoc nang 15 3 diem de do truong dai hoc y ha noi Tuyển sinh 2019: Thí sinh học lực giỏi mới được xét tuyển vào ngành sư phạm, y đa khoa

Theo một số tìm hiểu, thí sinh này là V.H.L. Điểm thi lần đầu của sinh viên này là 28,4 điểm. Trong đó, điểm thi môn Tóan là 9.4 điểm, môn Hóa học là 9.5 điểm và môn Sinh học là 9.5 điểm.

Theo kết quả chấm thẩm định mà Bộ GD-ĐT đã công bố, điểm lần lượt của sinh viên này là toán 5,6 điểm, hóa 3,4 điểm và sinh chỉ đạt 4 điểm, tổng điểm 3 môn là 13 điểm. Như vậy, sinh viên này phù phép cho tăng tới 15,3 điểm để trúng tuyển vào trường danh giá nhất cả nước.

Cụ thể, thí sinh V.H.L là học sinh Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La. Đây là trường có Phó hiệu trưởng Đặng Hữu Thủy, bị Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Sơn La) ra quyết định khởi tố ngày 31-7 vừa qua, do liên quan đến vụ án sửa điểm thi tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh này. Điều này càng dấy lên những lo ngại.

thi sinh son la duoc nang 15 3 diem de do truong dai hoc y ha noi

Thí sinh Sơn La được nâng 15, 3 để đỗ trường Đại Học Y Hà Nội

Năm ngoái, sau khi sự việc xảy ra nhiều phóng viên đã tìm đến trường vào tháng 7/2018, cô giáo chủ nhiệm của V.H.L cho biết, những bạn trong lớp học giỏi hơn L. có điểm thi THPT quốc gia 2018 chỉ ở tầm 5 - 6 điểm/môn. Về điểm thi của L., toán 9,4 hóa 9,5 sinh 9,5, cô xin phép từ chối bình luận.

Tại trường, theo dữ liệu thống kê của trường THPT Tô Hiệu, lớp 12A11, có 43 học sinh, kết quả thi THPT quốc gia chỉ duy nhất có 1 em đạt điểm toán cao là V.H.L, 9,4 điểm. Em điểm toán cao thứ nhì kém L đến 3 điểm (6,4). Tiếp theo có 3 bạn được 6 điểm, 3 bạn được từ 5 đến 5,4. Còn lại tất cả đều dưới điểm trung bình (từ 1,6 điểm đến 4,8 điểm).

Gây bất ngờ hơn, hàng xóm nhà V.H.L cũng cho biết “chưa bao giờ nghe thấy L là học sinh giỏi tại trường”. Qua tìm hiểu thì bố mẹ L không phải công chức. Nhà L kinh doanh quán net.

Đáng chú ý, kết thúc học kỳ I tại trường ĐH Y Hà Nội, điểm trung bình các môn của L chỉ đạt 3,42.

Ngay sau khi vụ gian lận điểm thi ở Sơn La được phát hiện và các trường ĐH công bố kết quả xét tuyển, tháng 8-2018, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, xác nhận trong số 3 thí sinh có điểm cao nhất trúng tuyển vào trường có 1 thí sinh đến từ tỉnh Sơn La. Ông Tú cũng cho rằng đặc thù ngành y phức tạp, gian nan, nhiều em thi đỗ vào trường nhưng không có năng lực, không theo học được tốt, sớm muộn gì cũng bị loại ngay từ những năm đầu.

Lương Đức