Tăng thuế thuốc lá: Tránh vô tình kích cầu buôn lậu

Cập nhật: 06:10 | 17/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, tính toán tăng thuế đối với mặt hàng thuốc lá cũng là một giải pháp tốt, tuy nhiên cần có lộ trình để tránh vô tình kích cầu cho buôn lậu.  

tang thue thuoc la tranh vo tinh kich cau buon lau Bắt giữ gần 27.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu
tang thue thuoc la tranh vo tinh kich cau buon lau Vấn nạn buôn lậu thuốc lá, khó trong công tác xử lý
tang thue thuoc la tranh vo tinh kich cau buon lau Ngăn chặn trung chuyển thuốc lá nhập lậu tiêu thụ thị trường nội địa

Tăng thuế đối với thuốc lá đang có nhiều vấn đề cần phải xem xét. Các nước giáp biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn Việt Nam. Nếu tăng thuế thì vô hình trung tạo vùng trũng ở Việt Nam, kích cầu buôn lậu. Do vậy, với tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng phải có lộ trình để trình Quốc hội thông qua, bảo đảm tính hợp lý, tránh tạo vùng trũng.

tang thue thuoc la tranh vo tinh kich cau buon lau
Thời gian qua các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu. Ảnh: TH

Thực trạng buôn lậu này diễn ra liên tục và thường xuyên. Và ông Cương cho rằng đây là một thách thức vô cùng to lớn như các các đại biểu đã trình bày và thật sự chúng ta chưa có giải pháp. Cũng theo ông, trong trách nhiệm quản lý, sự quyết liệt của các cấp, ngành chưa được đánh giá sát sao, sự quyết liệt trong xử lý cũng chưa đến nơi đến chốn. Ngoài vấn đề lúng túng thì còn có hiện tượng thờ ơ. Tình trạng buôn lậu thuốc lá nếu như không quyết liệt trên mọi phương diện thì không thể nào ngăn chặn được. Trong khi người dân vùng biên đời sống khó khăn, nhàn rỗi sau mùa vụ cũng là một phần nguyên do. Quan trọng là nhận thức về thiệt hại cho nền kinh tế thì ít ai nắm được. Thuốc lá lậu không chịu quy định nào của pháp luật, từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, cũng không phải nộp Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá nên cộng lại là siêu lợi nhuận.

Còn theo ông Nguyễn Đức Kiên- Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. lộ trình tăng thuế không phải bây giờ chúng ta mới đưa ra mà đã đưa ra từ năm 2017 với đa mục tiêu giảm tỷ lệ người buôn lậu thuốc lá, giảm tiêu thụ hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Khi thực hiện các cam kết, chúng ta có lộ trình điều chỉnh từ 65% lên 70% và lên 75% vào 1.1.2019. Trong biện pháp phòng chống buôn lậu thuốc lá thì song song 2 vấn đề: vừa chế tài về pháp lý, vừa chế tài về kinh tế.

Hiện buôn lậu thuốc lá đang bị giằng xé giữa lợi nhuận chung xã hội với lợi nhuận của một bộ phận người dân ở khu vực biên giới, đặc biệt là tuyến biên giới Tây Nam. Để phòng chống buôn lậu, không có gì tốt hơn bằng các biện pháp kinh tế. Nếu chúng ta đảm bảo cho người dân ở khu vực biên giới họ có đời sống, nghề tốt hơn, có thu nhập và tuyên truyền tốt hơn thì vấn đề buôn lậu nói chung và buôn lậu thuốc lá nói riêng từng bước đẩy lùi.

Quốc hội và Chính phủ rất quan tâm tới hoàn thiện thể chế pháp luật để xử lý hành vi vi phạm pháp luật nói chung, trong đó hành vi buôn lậu cũng nhận thức rõ tác hại của buôn lậu. Buôn lậu có tác hại vô cùng to lớn về kinh tế, làm thất thu ngân sách Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng, mất trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, buôn lậu thuốc lá cũng ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, do thuốc lá lậu không kiểm soát chất lượng và không in cảnh báo. Chính vì vậy, các hành vi buôn lậu thuốc lá sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc và thể hiện rõ trong Bộ luật Hình sự, coi hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu là hành vi buôn bán vận chuyển hàng cấm. Do đó hành vi này sẽ được xử lý nghiêm khắc hơn và trên thực tế, khi chứng minh hành vi tội phạm cũng thuận lợi hơn cho cơ quan chức năng.

Với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, tại các Điều 190, 191 quy định về tội sản xuất, buôn bán hàng cấm; tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, đã không còn vướng mắc trong tranh luận thuốc lá lậu có là hàng cấm hay không phải hàng cấm. Quy định của Bộ luật Hình sự đã giải quyết được vấn đề này.

Tùng Linh

Tin liên quan