Những cuốn sách chắp cánh giấc mơ khởi nghiệp trên toàn thế giới

Cập nhật: 17:24 | 22/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Những hành trình vĩ đại xây dựng nên những đế chế khổng lồ từ hai bàn tay trắng được khái quát sống động trong những cuốn sách như Direct from Dell; Competing with Giants (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ); Shoe Dog (Gã nghiện giày) đang chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho hàng triệu người trên thế giới bởi những bài học “triệu đô” từ thực tiễn được các tỷ phú hàng đầu thế giới gửi đến mọi người.

Gã nghiện giày - Tự truyện của nhà sáng lập Nike

Đây là lời bộc bạch của sáng lập “hãng giày khổng lồ” Phil Knight, câu chuyện về hành trình đầy liều lĩnh để đưa Nike trở thành một trong những thương hiệu biểu tượng thế giới với doanh thu hàng chục tỷ USD hàng năm.

Hiện nay Phil Knight sở hữu khối tài sản trị giá 33,5 tỷ USD, xếp thứ 28 trong danh sách người giàu nhất thế giới năm 2018 của Tạp chí Forbes.

nhung cuon sach chap canh giac mo khoi nghiep tren toan the gioi
Hành trình xây dựng nên một trong những thương hiệu biểu tượng của thế giới được mô tả chi tiết trong “Gã nghiện giày” của Phil Knight.

Từng chia sẻ đây là một trong những cuốn sách yêu thích nhất của mình, Bill Gates nhận xét rằng: “Shoe Dog là cuốn tự truyện về hành trình xây dựng Nike của Phil Knight, là những khắc hoạ chân thực nhất về con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh. Đó là một hành trình đầy trắc trở, nguy hiểm và hỗn loạn với những sai lầm, những khó khăn bất tận và cả những hy sinh. Knight đã cởi mở theo cách mà không nhiều CEO sẵn sàng làm”.

Cuốn sách tiết lộ Knight có mối quan hệ đầy trắc trở với nhà cung cấp giày Nhật Bản. Điều này khiến ông quyết định ngừng hợp tác và mở Nike, bắt đầu một hành trình đầy trắc trở tiếp theo. Công ty nhiều lần rơi vào cảnh khủng hoảng nhưng ông luôn tìm ra một lối thoát, mở con đường dẫn tới vụ IPO (chào cổ phiếu lần đầu ra công chúng) thành công.

Giọng kể tự nhiên pha sự hài hước dẫn dắt người đọc qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong hành trình phi thường của Knight. Độc giả không khỏi hồi hộp khi dõi theo câu chuyện của một gã nghiện giày – luôn trong một tình trạng “túng tiền” này.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng từng nói rằng “Shoe Dog là một trong những cuốn sách hay nhất tôi từng đọc. Phil là người vô cùng thông minh và cũng là một thiên tài kể chuyện”.

Competing with Giants: Câu chuyện kỳ diệu của thương hiệu Việt ra thế giới

Cũng như Gã nghiện giày của Phil Knight, Competing with Giants (tạm dịch: Vượt lên người khổng lồ) của tác giả doanh nhân Trần Uyên Phương, cùng hai tác giả khác đem lại cho bạn đọc một hành trình kỳ diệu của Tân Hiệp Phát – một doanh nghiệp nước giải khát Việt trên hành trình vươn ra thế giới và “Vượt lên người khổng lồ”, đồng thời giới thiệu về Việt nam dưới một góc nhìn mới tới bạn bè thế giới.

Những câu chuyện, những góc nhìn mới mà tác giả đề cập trong sách hấp dẫn đức mức nhà xuất bản danh tiếng Forbes đã phải xuất bản cuốn sách đầu tiên của người Việt và công bố ra mắt ngay tại đại bản doanh của mình - nơi tụ hội những nhà lãnh đạo kinh doanh, tỷ phú hàng đầu thế giới.

nhung cuon sach chap canh giac mo khoi nghiep tren toan the gioi
“Competing with Giants” của tác giả Trần Uyên Phương đang gây sốt trong giới doanh nhân quốc tế và cộng đồng người Việt.

Nội dung cuốn sách vừa là câu chuyện thực tế về một công ty gia đình, vừa là nghiên cứu kinh tế về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường, về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động “Không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

Cuốn sách hấp dẫn độc giả ngay từ những trang đầu tiên với câu chuyện 2,5 tỷ USD. Đó là số tiền mà gia đình cô đã từ chối vào năm 2012. Đó là con số mà Công ty Coca-Cola đã đề nghị để đổi lấy cổ phần kiểm soát trong doanh nghiệp của gia đình cô, Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát của Việt Nam.

“Những hiểu biết sâu sắc về việc kết hợp kiến thức nội địa với kinh nghiệm quốc tế tốt nhất để sáng tạo ra các thương hiệu có thể cạnh tranh trên toàn cầu. Một câu chuyện đáng kinh ngạc về sự phát triển của một công ty Việt Nam”, CK Mohan, Cựu Giám đốc Cấp cao về Nhân sự, Yum Restaurant International nhận xét về cuốn sách.

Đại diện Forbes đánh giá cao các giá trị tích cực giá trị mà cuốn sách đem lại cho độc giả toàn cầu, đặc biệt là giới kinh doanh, người khởi nghiệp và sinh viên các ngành kinh tế.

Chỉ 1.000 USD, “bố già công nghệ” Michael Dell xây “đế chế” chục tỷ đô

Direct from Dell - Cuốn tự truyện về hành trình dẫn dắt “đế chế” thành công của Michael Dell. Ông đưa công ty lên sàn chứng khoán năm 19 tuổi, trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi 23 tuổi.

Năm 2018, ông chủ hãng máy tính nổi tiếng đứng thứ 39 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố với khối tài sản trị giá 22,7 tỷ USD. Nhưng ít ai biết người đàn ông này đã gia nhập hội tỷ phú cách đây 30 năm.

nhung cuon sach chap canh giac mo khoi nghiep tren toan the gioi
Michael Dell xứng đáng được xem như là một nhân vật truyền cảm hứng đầy năng lượng.

Michael Dell bỏ học ở tuổi 19 để lập ra PC Limited, tiền thân của Dell Computer Corp ngày nay. Ở tuổi 23, Michael Dell đã tạo nên một đế chế mới trên thị trường máy tính. 4 năm sau, ông trở thành CEO trẻ nhất trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.

“Direct from Dell" là một món quà tuyệt vời mà Michael Dell dành cho tất cả những ai đang bắt đầu khởi nghiệp. Cuốn sách không chỉ mang đến câu chuyện làm giàu đầy cảm hứng cho người đọc, mà còn đem đến cho độc giả những bài học về lãnh đạo đầy giá trị từ vị tỷ phú đại tài này.

Trong cuốn sách, Michael Dell mở ra cuộc sống của chính mình: Cách ông bắt đầu Dell khi còn là một chàng sinh viên năm nhất tại Đại học Texas chỉ với 1.000 USD, những điều khiến ông thực sự khác biệt, cách ông đánh giá sự hài lòng của khách hàng và lợi ích của họ.

Theo Michael Dell, người làm kinh doanh không thể cứ mãi làm một việc và cầu mong nó giữ vững như thế. "Chúng ta cần phải tạo ra khác biệt nhưng câu hỏi khó nhất chính là khác biệt ấy nằm ở đâu? Khi sáng lập một công ty, bạn sẽ cảm thấy có một ý thức sâu sắc và trách nhiệm với nó. Tôi sẽ luôn quan tâm tới Dell cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay", ông chia sẻ.

P.V