Nguy hiểm tiềm ẩn từ gas giả

Cập nhật: 14:17 | 25/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau một thời gian tạm lắng do nhà nước siết chặt các quy định về quản lý, tình trạng sản xuất, kinh doanh gas giả đang bùng phát trở lại do lợi dụng sự thông thoáng của Nghị định 87 của Chính phủ về kinh doanh khí áp dụng từ ngày 1-8 vừa qua.  

Trước đây, trạm chiết gas phải là sở hữu của một đầu mối tiêu thụ gas. Thế nhưng, theo quy định mới, trạm chiết không phải trực thuộc đầu mối nào nên tự do sang chiết mà không lo bị kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, mức xử phạt gas giả hiện còn thấp so với lợi nhuận quá cao từ kinh doanh gas ngoài luồng.

nguy hiem tiem an tu gas gia
Nhiều nguy cơ tiềm ẩn từ gas giả

Với mỗi bình gas không đúng thành phần, tỉ lệ, trạm bơm "bỏ túi" 15.000-20.000 đồng. Mỗi bình chỉ cần bơm thiếu 1 kg sẽ có thêm khoảng 30.000 đồng, khâu trung gian vận chuyển giao đến cửa hàng bán lẻ hưởng 30.000 đồng/bình, các cửa hàng bán lẻ hưởng tiếp vài chục ngàn đồng/bình.

Trong gas có hai thành phần chính là khí butane và propane. Các hãng gas thường pha trộn theo tỉ lệ 50:50, trong khi trạm sang chiết gas giả thường tăng tỉ lệ propane lên cao để giảm giá thành (chẳng hạn, bình 12 kg thì thành phần propane chiếm 8-9 kg). Không những vậy, methane vốn không được phép đưa vào gas làm chất đốt cũng được các trạm sang chiết gas giả phối trộn, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Bởi lẽ, methane có đặt tính gây cháy nổ cao, chỉ sử dụng trong ngành công nghiệp để rò hàn.

Bên cạnh đó, vỏ bình cũng là một yếu tối gây nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn thì vỏ bình sau khi được thu hồi sẽ được kiểm tra độ an toàn. Tuy nhiên đối với những trạm sang chiết gas dởm thường sử dụng vỏ bình của công ty để bơm loại kém chất lượng rất nguy hiểm.

Hiện nay việc phân biệt gas thật, gas giả cũng rất khó khăn, không chỉ với người tiêu dùng mà cả nhân viên kỹ thuật, vì tem chống giả rất giống gas chính hãng. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ còn biết căn cứ vào độ uy tín của cửa hàng gas để lựa chọn.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm