Doanh nhân Trần Kinh Lý

“Một đội ngũ tốt, ý tưởng tốt, những khoản đầu tư sẽ tự tìm đến với bạn”

Cập nhật: 09:21 | 13/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - AtHoc là nhà cung cấp giải pháp và hệ thống liên lạc, truyền thông trong khủng hoảng cho doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ và toàn cầu, nhằm giúp các nhà chức trách đưa ra các quyết định bảo vệ dân chúng trong tình trạng khủng hoảng được báo động.

Doanh nhân Trần Kinh Lý - Một người đàn ông gốc Việt với làn da ngăm, nụ cười hiền hòa và bộ óc thông minh đã làm nên điều kỳ diệu trên đất Mỹ. Người đàn ông này, cùng với hai đồng sự người Israel, đã khởi nghiệp thành công với một công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ về truyền thông trong khủng hoảng mạng lưới (networked crisis communication solutions).

mot doi ngu tot y tuong tot nhung khoan dau tu se tu tim den voi ban
Doanh nhân Trần Kinh Lý - nhà sáng lập của AtHoc

Điều thú vị ở người doanh nhân công nghệ gốc Việt này là thói quen không tham gia, sở hữu tài khoản các mạng xã hội nào, ngay cả Facebook. Ông quan tâm đến những cuộc trò chuyện thân tình cùng bạn bè sau giờ làm việc và yêu thích sự kết nối ngoài đời thực. Mọi người gọi ông là Lý Trần (Trần Kinh Lý).

Công ty AtHoc của Lý Trần đã được BlackBerry mua lại. BlackBerry là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp nhắn tin và giải pháp bảo mật. Thương vụ này trở thành thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn thứ 2 của hãng kể từ khi BlackBerry thay đổi chiến lược kinh doanh.

“Điều quan trọng không phải là cá nhân mà hướng về đội ngũ”

Ba người bạn, hai người Israel và một Việt Nam, tình cờ gặp nhau trong sân trường Harvard. Những công dân không phải gốc Mỹ này đã quyết định tham gia vào lĩnh vực công nghệ vốn dĩ là thế mạnh của nước Mỹ. Trần Kinh Lý có cơ duyên gặp hai người bạn Israel là Guy Miasnik và Aviv Siegel.

Với niềm khao khát trở thành doanh nhân, ông đã cùng hai người bạn Israel này điều hành AtHoc vào năm 1999. Kể từ khi ấy, Trần Kinh Lý bắt đầu cuộc hành trình chinh phục những mục tiêu kinh doanh lý tưởng kéo dài hơn 15 năm.

Hai đồng sáng lập người Israel là Guy và Aviv đều rất am hiểu về công nghệ, trong khi Trần Kinh Lý có thế mạnh về tư duy kinh doanh. Sự kết hợp của “bộ ba” này đã lôi cuốn mối quan tâm của các nhà đầu tư công nghệ dày dạn kinh nghiệm.

Không lâu sau khi thành lập, AtHoc đã nhận được đầu tư từ Quỹ Greylock (do David Strohm - Hội viên điều hành đầu tư) và Quỹ Intel Capital (do Ken Elefant – Giám đốc Điều hành đầu tư). Trong đó, Trần Kinh Lý nhắc nhiều đến mối nhân duyên với nhà đầu tư mạo hiểm David Strohm.

Cũng tốt nghiệp Đại học Harvard, David Strohm đã đưa Quỹ Greylock của ông trở thành một trong 2 nhà đầu tư sớm vào startup AtHoc. “Chính sự tin tưởng của Dave (tên gọi thân mật của David Strohm) vào đội ngũ, sứ mạng và cam kết của AtHoc đã giúp chúng tôi đi qua những cú sốc lớn của kinh tế toàn cầu và đạt được thành công như hôm nay”, Trần Kinh Lý nói.

AtHoc ra đời chưa lâu thì gặp phải cuộc khủng hoảng “bong bóng dotcom” vào năm 2000. Khi đó, hàng trăm công ty công nghệ dotcom lâm vào khủng hoảng, AtHoc cũng đối mặt với lượng khách hàng giảm sút.

Dù vậy, “bộ ba” lãnh đạo AtHoc nhận ra các tổ chức thuộc Chính phủ Mỹ vẫn cần sử dụng dịch vụ công nghệ truyền thông trong khủng hoảng mạng lưới, nên họ đã nhanh chóng đưa ra quyết định: tập trung bán hàng cho Chính phủ Mỹ. AtHoc đã cạnh tranh và giành được hợp đồng với quân đội Mỹ để lắp đặt hệ thống báo động khẩn cấp. Qua thời gian, AtHoc đã chiếm thị phần lớn nhất về giải pháp liên lạc trong khủng hoảng của Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Thương vụ M&A với BlackBerry

Thực tế, từ lâu, BlackBerry đã chuyển mình thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ, tập trung mảng bảo vệ an ninh di động và truyền thông trong khủng hoảng, sau khi mảng điện thoại di động không phát triển mạnh. Cùng với sự chuyển mình đó, chiến lược của BlackBerry là M&A với những công ty công nghệ như AtHoc.

Tháng 9/2015, trong lúc kinh doanh vẫn duy trì tốt, AtHoc quyết định nhận thêm đầu tư của BlackBerry để gia tăng sức mạnh và vươn ra toàn cầu. Theo đó, BlackBerry mua lại AtHoc với giá trị công bố 250 triệu USD. Trần Kinh Lý tiếp tục ở lại làm việc cho đến tháng 10/2017.

BlackBerry đã tăng uy tín cho AtHoc trong việc tham gia vào phân khúc khách hàng chính phủ, cũng như giúp AtHoc mở rộng thị trường nhanh chóng ra thế giới. Trong khi đó, Mỹ là đất nước hùng mạnh với thị trường lớn, Chính phủ Mỹ kiểm soát chặt chẽ và gắt gao trong việc chọn đối tác công nghệ.

Hiện tại, AtHoc là nhà cung cấp giải pháp và hệ thống liên lạc, truyền thông trong khủng hoảng cho doanh nghiệp hàng đầu nước Mỹ và toàn cầu, nhằm giúp các nhà chức trách đưa ra các quyết định bảo vệ dân chúng trong tình trạng khủng hoảng được báo động.

AtHoc được Gartner công nhận là đơn vị đứng đầu và giữ vị trí cao nhất về khả năng thực thi sản phẩm Magic Quadrant dành cho Dịch vụ Thông tin Hàng loạt/Khẩn cấp của Mỹ (U.S. Emergency/Mass Notification Services).

Khách hàng của AtHoc ở khắp nơi trên thế giới, trong cả khu vực dân sự và khu vực công. AtHoc cũng là nhà cung cấp dịch vụ liên lạc trong khủng hoảng hàng đầu cho Bộ Quốc phòng Mỹ và Tổ chức Homeland Security.

AtHoc giúp bảo vệ hàng triệu người và hàng ngàn tổ chức, bao gồm những tập đoàn quốc tế hàng đầu về công nghệ cao, công nghiệp nặng, những ngành công nghiệp thiết yếu khác và phần lớn các cơ quan liên bang của Mỹ bao gồm Kho bạc, Bộ Năng lượng, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh và Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm.

Dưới sự điều hành của Trần Kinh Lý và các đồng sự đã đưa AtHoc trở thành điều đáng mơ ước đối với bất kỳ một khởi nghiệp nào trên thế giới: nhận được đầu tư từ sớm của những nhà đầu tư mạo hiểm danh tiếng, được tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới chọn hợp tác và đặc biệt là kinh doanh hiệu quả trong phân khúc khách hàng chính phủ.

Với thành công của AtHhoc, doanh nhân Trần Kinh Lý chia sẻ bí quyết với các bạn trẻ: “Điều quan trọng không phải là cá nhân mà hướng về đội ngũ. Bạn phải luôn làm cho những người khác tin vào niềm tin của bạn. Nếu cả đội thất bại, thì hãy thất bại nhanh nhất có thể để bước qua cái mới. Đừng lo lắng về tiền bạc, bởi vì với một đội ngũ tốt, ý tưởng tốt, những khoản đầu tư sẽ tự tìm đến với bạn”.

Nhân Mã