Làm sao để vượt qua nỗi cô đơn? (P1: Hiểu rõ cảm giác của sự cô đơn)

Cập nhật: 15:32 | 02/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phải học cách vượt qua sự cô đơn vì trạng thái đó sẽ thường xuyên đến với chúng ta. Muốn vượt qua sự cô đơn bạn phải hiểu rõ cảm giác của sự cô đơn.  

lam sao de vuot qua noi co don p1 hieu ro cam giac cua su co don Làm sao để trở thành một doanh nhân thành đạt? (P5: Điều phối việc kinh doanh)
lam sao de vuot qua noi co don p1 hieu ro cam giac cua su co don Làm sao để trở thành một doanh nhân thành đạt? (P4: Mở rộng mạng lưới quan hệ với đúng người)
lam sao de vuot qua noi co don p1 hieu ro cam giac cua su co don Làm sao để trở thành một doanh nhân thành đạt? (P3: Tập trung sự đam mê vào công việc)

1. Tìm hiểu lý do tại sao bạn cảm thấy cô độc

Để có thay đổi tích cực có thể giúp ích cho bạn, hãy dành thời gian để tìm hiểu nguyên nhân tại sao bạn lại cảm thấy cô đơn. Chẳng hạn như, bạn có thể cảm thấy cô độc bởi vì bạn có ít bạn bè xung quanh. Nếu đúng như vậy, bạn nên đi ra ngoài và bắt đầu kết thêm bạn. Tuy nhiên, sau khi làm quen thêm nhiều bạn mới, bạn vẫn sẽ có cảm giác cô đơn nếu sự cô đơn ấy xuất phát từ việc bạn có quá nhiều bạn nhưng giữa họ và bạn lại không có mối gắn kết thiêng liêng và ý nghĩa. Các câu hỏi dưới đây có thể giúp bạn tìm ra được nguyên nhân cốt lõi thật sự:

Khi nào thì bạn cảm thấy mình cô đơn nhất?

Có phải có một số người nào đó làm bạn cảm thấy đơn độc hơn khi bên cạnh họ?

Bao lâu thì bạn lại có cảm giác này?

Khi cô đơn, bạn thường muốn làm gì?

lam sao de vuot qua noi co don p1 hieu ro cam giac cua su co don
Ảnh minh họa

2. Tập viết nhật ký để nắm bắt được suy nghĩ và cảm giác nội tâm

Ghi nhật ký có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm giác cô đơn và đây cũng được xem như là một cách hay để giải tỏa căng thẳng. Để bắt đầu hành trình ghi chép, bạn nên chọn nơi nào đó yên tĩnh thoải mái và lên kế hoạch dành khoảng 20 phút mỗi ngày để viết. Hãy viết về cung bậc cảm xúc hoặc suy nghĩ riêng của bạn. Hay bạn có thể sử dụng dấu nhắc viết nội dung. Một số gợi ý về dấu nhắc mà bạn có thể cân nhắc như:

“Tôi cảm thấy cô đơn khi…”

“Tôi cảm thấy cô đơn bởi vì…”

Bạn bắt đầu có cảm giác cô đơn vào lúc nào? Bao lâu thì bạn lại có cảm giác này?

3. Tập thiền

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi thiền sẽ giúp làm xoa dịu cảm giác cô đơn và trầm cảm. Tịnh tâm còn là một phương pháp tuyệt vời để bạn hiểu rõ hơn về nỗi cô đơn đang ẩn sau trong tâm hồn cũng như giúp bạn biết được chúng đến từ đâu. Tập thiền đòi hỏi nhiều thời gian, thực hành và sự hướng dẫn. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên tìm một lớp học thiền quanh khu vực bạn đang sống. Nếu xung quanh đó không có lớp nào, bạn nên đầu tư mua một băng đĩa CD hướng dẫn làm cách nào để tịnh tâm.

Trước khi bắt đầu tập thiện, hãy tìm một nơi yên tĩnh và thả lỏng cơ thể. Bạn có thể ngồi trên ghế hoặc một tấm đệm đặt trên sàn trong khi hai chân bắt chéo vào nhau. Nhắm mắt và tập trung vào hơi thở của bạn. Khi tập trung vào nhịp thở, đừng để bị phân tâm bởi những suy nghĩ vẩn vơ khác. Hãy lờ mọi thứ xung quanh.

Trong khi nhắm mắt, hãy tưởng tượng về thế giới xung quanh bạn. Đừng quên chú ý tới cảm xúc của bạn. Bạn nghe thấy gì, ngửi thấy mùi hương gì? Bạn cảm thấy thế nào về thể chất lẫn tâm hồn?

4. Cân nhắc đến việc trò chuyện với bác sỹ về cảm giác của bạn

Thật khó để bày tỏ lý do tại sao bạn cảm thấy cô độc và bạn vượt qua cảm giác ấy như thế nào. Chuyên gia tâm lý dày dặn kinh nghiệm có thể giúp bạn nắm rõ và vượt qua nỗi cô đơn. Cảm giác này có thể ám chỉ rằng bạn đang suy sụp hoặc tình trạng sức khỏe tinh thần bên trong con người bạn không ổn định. Thẳng thắn trao đổi và trò chuyện với chuyên gia trị liệu có thế giúp bạn biết được chuyện gì đang xảy ra và có hành động hữu hiệu để thoát khỏi tình trạng này.

Lương Đức