Làm sao để sống với đam mê? (P3: Tận hưởng cuộc sống mỗi ngày)

Cập nhật: 02:00 | 13/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, tiền không phải yếu tố tạo dựng nên hạnh phúc mà nó được xây dựng trên nền tảng sự hài lòng và cuộc đời có ý nghĩa. Tìm thấy đam mê để theo đuổi là yếu tố quan trọng để xây dựng hạnh phúc.  

lam sao de song voi dam me p3 tan huong cuoc song moi ngay Làm sao để sống với đam mê? (P2: Tạo điều kiện thuận lợi cho đam mê)
lam sao de song voi dam me p3 tan huong cuoc song moi ngay Làm sao để sống với đam mê? (P1: Khám phá đam mê)
lam sao de song voi dam me p3 tan huong cuoc song moi ngay Chàng trai 8X bỏ chức giám đốc để theo đuổi đam mê

Để sống với đam mê thì bạn cần biết “tận hưởng cuộc sống mỗi ngày”:

1. Tạm biệt nỗi sợ

Ngừng lo lắng liệu bạn có thể hoặc không thể làm điều gì đó, và hãy thực hiện ngay. Một y tá chăm sóc sức khỏe cuối đời (palliative nurse) đã kể lại, điều hối tiếc nhất của người bệnh cuối đời là đã không đủ can đảm để phớt lờ mong đợi của người khác và sống cuộc sống của chính mình.

Tập trung vào việc tò mò tìm hiểu thay vì lo lắng. Không phải lúc nào bạn cũng biết cuộc sống sẽ đưa bạn đến đâu.

Xóa bỏ mọi sự mong đợi mà bạn có về việc hoàn thành/chiến thắng. Bản thân cuộc hành trình là một phần quan trọng để khám phá điều gì khiến bạn sống trọn vẹn.

lam sao de song voi dam me p3 tan huong cuoc song moi ngay
Ảnh minh họa

2. Thử điều gì đó mới mẻ một lần một tuần

Hãy thử những điều mới dù lớn hay nhỏ. Hầu hết mọi người tìm thấy đam mê trong thời gian rảnh bằng việc làm một vài điều họ thích và đôi khi khám phá điều gì đó khác lạ mà họ muốn thử nhiều hơn.

Ít nhất một lần mỗi tháng, hãy làm điều gì đó quan trọng mà bạn chưa bao giờ làm trước đây để mở rộng tầm nhìn.

Đi đến một địa danh bạn chưa bao giờ đến.

Thử một cách nấu ăn khác.

Chọn một sở thích mới để xem liệu bạn thích nó.

3. Học hỏi mọi kiến thức có thể

Xem xét kỹ một số nghề nghiệp mà bạn quan tâm. Đọc về chúng càng nhiều càng tốt. Học hỏi những người mà bạn ngưỡng mộ vì họ sống có đam mê.

Chọn một lớp học về lĩnh vực yêu thích, đến lớp học hay học trực tuyến.

Phỏng vấn các chuyên gia để hiểu công việc thực tế của họ ra sao và làm thế nào họ thành công. Công việc đó có yêu cầu một bằng cấp đặc biệt hay nhiều năm đào tạo?

Phạm nhiều sai lầm. Bạn sẽ rút ra bài học từ những sai lầm đó.

4. Làm theo kế hoạch!

Khi phát triển đam mê, bạn đã tạo ra kế hoạch để hành động. Đảm bảo bạn đang làm theo nó một cách nhất quán.

Kiểm tra xem kế hoạch của bạn đã có các mục tiêu nhỏ hơn mà có thể đạt được trong khoảng thời gian ngắn.

Theo dõi tiến độ và thành tích trong nhật ký.

Viết ra từng bước đã diễn biến như thế nào, bạn đã học được gì, và bạn có cần thay đổi điều gì cho hành động trong tương lai.

Cập nhật kế hoạch với thông tin mới khi cần thiết.

5. Thay đổi một phần cuộc sống khiến bạn nản chí nhất

Điều gì khiến bạn thất vọng nhất về cuộc sống hiện tại? Đó là công việc, mối quan hệ cá nhân, nơi bạn sống? Tách biệt nguyên nhân chính gây ra quan điểm sống chán nản để bạn có thể giải quyết nó một cách hiệu quả.

Hãy cụ thể về lý do bạn không hài lòng với tình hình hiện tại. Đã có lúc bạn hạnh phúc với những việc này? Nếu vậy thì bạn có thể đã quên lý do tại sao ban đầu bạn chọn chúng.

Nếu vấn đề chính là do sự ngạc nhiên và hứng thú đã dần mất đi, thì hãy tìm yếu tố mới mẻ và thú vị, thay vì bỏ đi một phần tốt đẹp trong cuộc sống của bạn.

6. Ở bên cạnh những người luôn ủng hộ và truyền cảm hứng

Giữ liên lạc với những người bạn yêu thương. Đừng quá bận rộn đến nỗi không thể kết nối với những người quan trọng nhất với bạn.

Chọn 3 hoặc 4 người vào hội những người ủng hộ. Họ có thể là chuyên gia trong lĩnh vực, người bạn thân, người theo đuổi cùng sở thích, và dĩ nhiên cả bản thân bạn!

Đừng chỉ nghĩ về những gì mà họ có thể làm giúp bạn; tự hỏi làm thế nào để bạn cũng có thể đáp lại họ. Một phần của lòng tự trọng xuất phát từ cảm giác có giá trị đối với người khác.

Nhân Mã