Khó quản hàng nhái, hàng giả trên Internet

Cập nhật: 10:33 | 22/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, hiện nay tình trạng hàng nhái hàng giả đang ở mức báo động. Đặc biệt, tình trạng bán hàng giả trên internet bùng nổ và khó quản lý, theo thông tin từ Ban chỉ đạo 389.  

kho quan hang nhai hang gia tren internet Những loại mỹ phẩm bị làm nhái nhiều nhất thị trường hiện nay
kho quan hang nhai hang gia tren internet Quản lý chất lượng nước đóng chai, đóng bình: Triệt tận gốc hàng giả, hàng nhái
kho quan hang nhai hang gia tren internet Cận trọng trước 'ma trận' hàng nhái...

Một chiếc đồng hồ rolex thật có giá bán 200 triệu đồng nhưng với hàng nhái bán trên mạng xã hội chỉ 200.000đ. Hay những chiếc túi hàng hiệu giá bán vài triệu đồng, hàng nhái cũng chỉ hơn 100.000 đồng một cái nhưng khó kiểm soát là bởi các cơ sở kinh doanh không công khai kho chứa hàng, hàng hóa thì phân tán nên khó bắt. Mặt khác, nhận thức của người tiêu dùng chưa đầy đủ, biết hàng nhái, hàng giả vẫn mua do giá thấp hơn hàng trăm lần hàng thật.

kho quan hang nhai hang gia tren internet
Ảnh minh họa

Lợi dụng thương mại điện tử nhiều đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; Kinh doanh sản phẩm cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh; Lừa đảo khách hàng… Hàng giả còn đặt sản xuất ở nước ngoài sau đó đưa về tiêu thụ, chủ yếu các mặt hàng thực phẩm chức năng, thời trang, mỹ phẩm, giày dép, phụ tùng ô tô…

Mặc dù hiện có các chế tài xử lý như: Luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009; Luật SHTT 2005 (điều 129 Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý); Nghị định 92/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; Nghị định 124/2014/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng...

Nhưng tình trạng vi phạm vẫn gia tăng là do nhận thức của người dân còn hạn chế, tâm lý thích dùng hàng nhái thương hiệu nổi tiếng; Công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan còn chưa đồng bộ; Trang thiết bị chưa đáp ứng công tác thực thi công vụ...

Trước đó, Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia cũng đánh giá và nhận diện những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử ở nước ta đã có những bước phát triển đáng kể, các hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến ngày càng phổ biến đã và đang đem lại những giá trị, lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, người dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước trong thời kì đổi mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động này đang phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và đời sống của nhân dân. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng phương thức thương mại điện tử để thực hiện các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, cung cấp thông tin sai lệch để lừa dối người tiêu dùng, lợi dụng phương thức này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân khác.

Để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng trên, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững, tránh thất thu thuế cho nhà nước, hạn chế tối đa những kẽ hở, không để các đối tượng lợi dụng phương thức thương mại điện tử để thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã xây dựng và đang trình Trưởng BCĐ phê duyệt Kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhằm lập lại trật tự, kỉ cương trong hoạt động thương mại điện tử, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.

Tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm