Khá Bảnh đốt xe máy có vi phạm pháp luật?

Cập nhật: 10:17 | 01/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp Công an thị xã Từ Sơn vào cuộc xác minh vụ việc của thanh niên Ngô Bá Khá đốt xe máy 70 triệu để đổi xe điện rồi quay clip đăng tải trên facebook.  

kha banh dot xe may co vi pham phap luat Dùng 18 tài khoản thao túng giá cổ phiếu AMV, một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng
kha banh dot xe may co vi pham phap luat Đấu giá tài sản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản bị tịch thu bán sung công quỹ nhà nước tại tỉnh Gia Lai
kha banh dot xe may co vi pham phap luat Vi phạm thời gian giao dịch, Kế toán trưởng ATG bị phạt 20 triệu đồng

Những ngày gần đây, clip đốt xe máy đổi xe điện của Ngô Bá Khá (sinh năm 1993, trú tại Bắc Ninh), hay còn gọi là Khá Bảnh, nhận nhiều chỉ trích. Trong clip này, Khá Bảnh chê chiếc xe tay ga của mình tốn xăng và quyết định đập phá, rồi đốt.

Trong clip đăng tải trên YouTube, Khá Bảnh tuyên bố quay video đập rồi đốt chiếc xe tay ga của mình và gửi cho một thương hiệu xe điện để được thưởng xe máy điện mới. Sau đó, một nhân viên của hãng xe điện đến tận nơi Khá Bảnh đang ở để giao xe. Thanh niên này cũng khuyên "mọi người chuyển hết sang xe này" ở cuối clip.

Liệu Khá Bảnh và thương hiệu xe máy điện liệu có vi phạm luật quảng cáo và luật cạnh tranh hay không?

kha banh dot xe may co vi pham phap luat
Hình ảnh thanh niên này đốt xe máy.

Trả lời báo chí, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, nếu chiếc xe máy là tài sản của Ngô Bá Khá thì không thể xử lý hình sự thanh niên này.

Trường hợp nếu chiếc xe máy là của người khác, cơ quan chức năng hoàn toàn có đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với Khá “Bảnh” về tội “Hủy hoại tài sản”, dù bị hại có trình báo hay không.

Ngoài ra, chính quyền địa phương có thể phạt tiền nam thanh niên theo Nghị định 167 về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Còn khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh nếu phát hiện, thanh niên này đốt xe máy để quảng cáo cho xe máy điện, thì sẽ vi phạm Luật quảng cáo. Dựa trên quy định, hãng xe bị đốt có thể khởi kiện, yêu cầu bồi thường.

Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 cấm hành vi quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

Cuối clip của mình, Khá Bảnh nhận xét về chiếc xe điện mới được tặng: "Con này rẻ gấp 3 lần con PCX và tiết kiệm gấp 33 lần con xe ga."

Nếu có căn cứ chứng minh được động cơ, mục đích của doanh nghiệp xe điện trong clip của Khá Bảnh là hạ thấp uy tín đối thủ cạnh tranh thì thương hiệu xe tay ga bị Khá Bảnh đốt trong clip có thể khởi kiện hãng xe điện.

Nguyễn My