Hui Ka Yan – Trở thành tỷ phú Trung Quốc vì “nợ nhiều”

Cập nhật: 12:56 | 19/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chủ tịch China Evergrande Group - Hui Ka Yan là tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc. Tài sản của ông được gây dựng trên một khối nợ doanh nghiệp khổng lồ.   

hui ka yan tro thanh ty phu trung quoc vi no nhieu Top 3 tỷ phú được Trung Quốc ghi công tiên phong cải cách
hui ka yan tro thanh ty phu trung quoc vi no nhieu Lộ diện 10 “trùm” giàu nhất Trung Quốc năm 2018
hui ka yan tro thanh ty phu trung quoc vi no nhieu Hành trình từ thiếu niên bỏ học thành tỷ phú nhà hàng giàu nhất Trung Quốc

Theo Bloomberg Billionaires Index, Hui Ka Yan hiện có tài sản 35 tỷ USD và là người giàu thứ 26 thế giới, ông là tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc.

Trở thành tỷ phú từ 2 bàn tay trắng

Hui Ka Yan sinh ngày 9.10.1958 tại Thái Khang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hào quang ở tuổi 60, ít ai biết tuổi thơ Hui Ka Yan từng trải qua nghèo khổ, bất hạnh. Ông mồ côi mẹ khi mới 1 tuổi, bố của ông là cựu chiến binh từng tham gia quân đội cách mạng Trung Quốc và chiến tranh chống Nhật. Thời thơ ấu, tỷ phú sống cùng bà ngoại.

Năm 1975, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hui Ka Yan nghỉ học về nhà làm nông. Hai năm sau, ông quyết định đi thi đại học nhưng không đỗ vì đã bỏ sách vở trong thời gian dài. Không từ bỏ, năm 1978, ông quay trở lại trường để ôn luyện và thi đỗ vào Học viện Gang Thép Vũ Hán với thành tích đứng thứ 3.

Đến năm 1982, sau khi tốt nghiệp đại học, Hui Ka Yan làm việc tại Công ty Gang thép Vũ Dương. Sau 10 năm cống hiến cho Công ty này, ông quyết tâm chuyển đến “miền đất hứa” Thâm Quyến với khát khao làm giàu luôn sôi sục trong ý chí.

hui ka yan tro thanh ty phu trung quoc vi no nhieu

Hui Ka Yan – Trở thành tỷ phú Trung Quốc vì “nợ nhiều”

Năm 1996, ông cùng một số người bạn đã cùng nhau thành lập Evergrande Real Estate Group (Tập đoàn Bất động sản Hằng Đại) với trụ sở chính đặt tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Năm 2009, Evergrande lên sàn chứng khoán Hong Kong và nhanh chóng trở thành doanh nghiệp địa ốc số 1 Trung Quốc. Hiện nay, tập đoàn này có hơn 800 dự án tại hơn 280 thành phố trên nước này.

Tỷ phú bất động sản từng chia sẻ, trên con đường dẫn đến thành công của mình không thể không kể đến người vợ - bà Ding Yame. Ông nhận định: "Nếu không có sự hiểu biết và kiên nhẫn của vợ, ông sẽ không có những gì hôm nay".

Tài sản của tỷ phú Hui Ka Yan gây dựng trên khối nợ

Tài sản của tỷ phú Hui Ka Yan gây dựng trên khối nợ Các tỷ phú khác như Jeff Bezos của Amazon hay Sheldon Adelson của Las Vegas Sands đều tích lũy tài sản thông qua các công ty vay nợ ít hơn nhiều.

Hoạt động phổ biến của các công ty là sử dụng đòn bẩy. Trong thập kỷ qua, khối nợ doanh nghiệp toàn cầu đã tăng thêm 26% lên 132.000 tỷ USD, do các công ty tận dụng thời kỳ lãi suất thấp kỷ lục để có vốn phục vụ tăng trưởng. Cũng như Evergrande, rất nhiều doanh nghiệp đã dùng tiền đi vay để mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức.

hui ka yan tro thanh ty phu trung quoc vi no nhieu
China Evergrande Group đã giúp Hui Ka Yan trở thành tỷ phú

Nigel Stevenson - nhà phân tích tại GMT Research cho biết: "Họ thích dùng nợ để tăng khả năng tài chính. Và nếu muốn trả cổ tức hay mua lại cổ phiếu, họ sẽ dùng nợ để làm những việc này".

Trong 2 năm qua, cổ phiếu Evergrande - nguồn tài sản chính của Hui - đã tăng hơn 200%, khi công ty mua lại hàng triệu cổ phiếu và chia 2,2 tỷ USD cổ tức cuối năm 2018. Hôm thứ Hai, họ phát hành 1 tỷ USD trái phiếu với lợi suất xấp xỉ 10% - mức cao đối với một công ty có quy mô tương đương, nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức báo động rủi ro tài chính.

"Nhu cầu của nhà đầu tư với cổ phiếu công ty này vẫn cao, nhờ lợi suất hấp dẫn", Dhiraj Bajaj - Giám đốc Danh mục đầu tư tại Lombard Odier cho biết.

Doanh nhân hưởng lợi khá lớn từ hoạt động đi vay ồ ạt của công ty. Tỷ phú 60 tuổi này đã chi tiền túi mua 1 tỷ USD trái phiếu công ty hồi tháng 10 năm ngoái, nhằm trấn an thị trường về khối nợ khổng lồ của Evergrande. Kể từ đó, tâm lý thị trường cải thiện đã giúp giá trị khoản đầu tư này của ông tăng 16%.

Các nhà đầu tư tin vào cam kết của Evergrande rằng sẽ giảm đòn bẩy. Diện tích đất khổng lồ công ty này đang nắm giữ cũng là khoản bảo đảm đáng tin cậy cho khối nợ này. Hãng này cũng sẽ hưởng lợi khi kinh tế và thị trường bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi.

Tuy nhiên, khối nợ khổng lồ của Evergrande vẫn là rủi ro lớn. Bloomberg cho biết, nợ ròng của họ tăng gấp 4 trong 5 năm qua lên 78 tỷ USD. Tỷ lệ đòn bẩy tài chính cũng cao gấp đôi trung bình ngành. Việc công ty này liên tục phát hành trái phiếu năm nay cũng sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực giảm đòn bẩy.

Những năm gần đây, tỷ phú đang đốt quá nhiều tiền khi mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh. Evergrande đã lấn sân sang hàng loạt lĩnh vực trong vài năm qua, từ bệnh viện, trí tuệ nhân tạo đến bóng đá. Họ thậm chí muốn vượt Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu kinh tế Trung Quốc đi xuống hoặc thị trường tín dụng bị thắt chặt, kế hoạch mở rộng dựa vào vay nợ của Hui sẽ phản tác dụng.

Mặc dù nợ nhiều, tỷ phú Hui Ka Yan là người làm từ thiện rất hào phóng. Ông đã quyên nhiều tiền cho giáo dục, giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tại. Ước tính Hui Ka Yan đã chi tới 130 triệu USD cho mục đích từ thiện khác nhau.

Ông Hui Ka Yan thành triệu phú năm 41 tuổi và chỉ mất 10 năm để thành tỷ phú. Hiện tại, ông vượt qua nhiều tên tuổi lớn để trở thành tỉ phú bất động sản giàu nhất thế giới. Hui Ka Yan xứng đáng là một tấm gương về sự vượt khó đi lên làm giàu.

Nguyễn Sinh

Tin cũ hơn
Xem thêm