Chàng trai 24 tuổi bỏ đại học thành lập startup đặt phòng khách sạn 5 tỷ USD

Cập nhật: 09:39 | 29/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Oyo Hotels nhắm tới việc giúp du khách tìm kiếm các khách sạn dễ dàng hơn với những tiêu chuẩn về chất lượng rõ ràng. Với định giá 5 tỷ USD, Oyo Hotels có thể trở thành startup giá trị thứ hai tại Ấn Độ.  

Khởi nghiệp ở tuổi 19, chàng trai Ritesh Agarwal đã có một quyết định táo bạo là bỏ học đại học. Khác với Mỹ hay các nước phương Tây, học đại học là điều vô cùng quan trọng ở Ấn Độ. Đó được coi là thước đo để đánh giá con người, chiếc chìa khóa để đưa họ bước vào tầng lớp danh giá hay có cơ hội để kiếm được công việc tử tế với mức đãi ngộ cao.

chang trai 24 tuoi bo dai hoc thanh lap startup dat phong khach san 5 ty usd
Ritesh Agarwal, 24 tuổi, người sáng lập Oyo Hotel - Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, chính việc bỏ học đại học khiến Agarwal trở nên khác biệt và thường xuyên xuất hiện trên truyền thông như một tấm gương điển hình. Thậm chí, chàng trai này còn được lên trang bìa của Forbes Ấn Độ trong năm ngoái. Dẫu vậy, không thể nói thành công của Agarwal không đến từ trường lớp.

Lúc còn là đứa trẻ, Agarwal chẳng có cơ hội được ở trong khách sạn. Tuy nhiên, năm 12 tuổi, cậu bé được chọn làm đại diện của trường tới dự một cuộc thi cấp tỉnh, được tổ chức ở thị trấn cách nhà khoảng vài giờ xe chạy. Lần đầu ở khách sạn đã để lại cho Agarwal những ấn tượng khó phai, động lực khiến chàng trai trẻ mở Oyo vài năm sau đó.

Năm 2011, 24 tuổi, sau khi đi du lịch vòng quanh Ấn Độ với số tiền ít ỏi. Agarwal nhận ra rằng khó xác định được tiêu chuẩn tại các khách sạn và nhà nghỉ tại Ấn Độ, do đó quyết định xây dựng một dịch vụ trực tuyến mang lại mang lại những trải nghiệm đáng tin cậy hơn cho du khách.

Ritesh Agarwal đã thiết lập một ứng dụng đặt phòng với tiêu chí duy nhất: Thật như quảng cáo. Bắt đầu khởi nghiệp năm 2013, Oyo Hotels của Agarwal đã phát triển như vũ bão và trở thành khách sạn lớn nhất tại Ấn Độ, một thị trường hỗn loạn có giá trị 4,5 tỷ USD.

Hướng đi đúng, giải pháp hiệu quả đã giúp Agarwal gặt hái những thành công. Năm 2013, chàng trai trẻ nhận 100.000 USD từ quỹ học bổng của đồng sáng lập PayPal Peter Thiel dành cho những sinh viên bỏ học để khởi nghiệp. Số tiền quý giá giúp Agarwal dồn lực phát triển để Oyo nhanh chóng bùng nổ khắp Ấn Độ.

Theo Bloomberg, các nhà đầu tư hiện tại của Oyo Hotels gồm có SoftBank Vision Fund, Sequoia Capital và Lightspeed Venture Partners đã rót 800 triệu USD vào công ty này và cam kết sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD. Oyo Hotels cho biết sẽ dùng khoảng 600 triệu USD trong số đó để đẩy mạnh hoạt động tại Trung Quốc - thị trường mà startup bắt đầu gia nhập chỉ 10 tháng trước.

chang trai 24 tuoi bo dai hoc thanh lap startup dat phong khach san 5 ty usd

Trong 2 năm qua, Oyo đã mở rộng khắp Ấn Độ và sang cả Trung Quốc, Malaysia, Nepal và Anh.

"Với khoản đầu tư này, chúng tôi dự định mở rộng nhanh chóng tại các quốc gia này, đồng thời tiếp tục đầu tư vào công nghệ và nhân lực", Agarwal, người đã bỏ dở chương trình đại học, cho biết trong một thông cáo. "Chúng tôi cũng sẽ dùng nguồn vốn mới để đưa mô hình độc đáo của mình giúp đỡ chủ các khách sạn nhỏ, tạo ra những không gian sống chất lượng trên toàn cầu".

Với định giá 5 tỷ USD, Oyo có thể trở thành startup giá trị thứ hai tại Ấn Độ sau One97 Communications, công ty mẹ của Paytm. Startup bán lẻ trực tuyến Flipkart Online Services Pvt từng là startup giá trị nhất Ấn Độ trước khi bị Walmart Inc. thâu tóm hồi tháng 5.

Tham vọng của Agarwal là đưa Oyo Hotels trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới vào năm 2023. Tiêu chí mà chàng trai trẻ theo đuổi là đảm bảo một không gian sống chất lượng và sạch sẽ, nơi mọi người đều có thể tìm được sự thoải mái với giá cả phải chăng.

Nhằm chuyên nghiệp hóa chất lượng, Oyo đưa ra 200 tiêu chí bắt buộc trên toàn hệ thống, từ chất lượng đệm, khăn trải giường tới nhiệt độ nước. Các chủ khách sạn muốn gia nhập chuỗi này phải đáp ứng tất cả các tiêu chí. Đó là điều giúp chất lượng dịch vụ được đảm bảo. Oyo sẽ mang khách đến cho các khách sạn nằm trong chuỗi. Đổi lại, họ thu về 25% số tiền phòng. Thông thường, giá một đêm dao động từ 25 – 85 USD.

Ông Oank Gutgutia, một nhà phân tích cảu RedSeer Management Consulting, cho biết: "Oyo đang xây dựng một lượng lớn đối tác và trở thành một thương hiệu lớn. Mô hình của họ hoạt động tốt và giúp du khách có nhiều lựa chọn".

Oyo bắt đầu với một khách sạn tại thành phố Gurgaon, phía tây nam New Delhi, và đến nay phát triển lên 125.000 phòng khách sạn tại Ấn Độ, tương đương 5% tổng số khách sạn ở Ấn Độ. Công ty này cho biết số lượng giao dịch đặt phòng tại Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần trong 12 tháng qua.

Mới hoạt động tại Trung Quốc từ tháng 11/2017, Oyo đã có mặt tại 171 thành phố với 87.000 phòng khách sạn. Startup này hiện hoạt động tại hơn 350 thành phố trên thế giới và có tổng cộng 211.000 phòng.

Nguyễn Sinh