Căn hộ mini: Lầm lì xì ra… sức hút

Cập nhật: 10:12 | 15/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày càng xuất hiện nhiều nhiều chủ đầu tư nhắm tới mô hình kinh doanh căn hộ quy mô nhỏ và biến chúng trở thành dòng sản phẩm đầy đủ tiện ích cho nhóm gia đình trẻ và người độc thân.  

can ho mini lam li xi ra suc hut Phân khúc nhà ở tại Hà Nội còn thiếu hợp lý
can ho mini lam li xi ra suc hut Thị trường nhà ở có triển vọng tăng trưởng lạc quan
can ho mini lam li xi ra suc hut Thị trường nhà ở Việt Nam bền vững do nhu cầu mua để ở thực

Cách đây chừng 1 tháng, dự án VinCity Ocean Park đã gây bất ngờ trên thị trường khi thu hút hơn 3.000 khách ngay ngày đầu tiên mở bán. Trong 5 mẫu căn hộ, hai loại căn hộ bao gồm: một loại diện tích 28m2 dành cho người độc thân và một loại diện tích 43m2 dành cho gia đình trẻ đã nhanh chóng trở thành tâm điểm mua bán.

can ho mini lam li xi ra suc hut
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo ghi nhận, 7/16 tòa tại dự án này đã được khách hàng đặt mua, trong đó phần lớn là căn hộ diện tích nhỏ. Phía chủ đầu tư cũng khẳng định, sau thành công tại dự án này, chủ đầu tư tiếp tục áp dụng căn hộ diện tích nhỏ tại một số dự án VinCity trên cả nước.

Trước đó, vào đầu tháng 8, Tân Hoàng Minh cũng đã khai trương căn hộ mẫu dự án D'. El Dorado với 4 căn hộ mẫu theo phong cách Limo (Little Modern – nhỏ mà hiện đại). Trong đó, căn hộ diện tích nhỏ 30 - 50m2 chiếm tới 65,2% tổng số các căn hộ tại tòa D'. El Dorado I và 38,94% tổng số căn hộ tại tòa D'. El Dorado II.

Thực tế, những mẫu căn hộ siêu nhỏ đã xuất hiện tại Việt Nam cách đây khoảng 10 năm. Tuy nhiên, đây là phân khúc hướng tới đối tượng là công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Những dự án này nằm ở ngoại ô thành phố với mức giá từ 300 - 600 triệu đồng/căn.

Theo các chuyên gia, ngoài mức giá rẻ nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở cho công nhân, phân khúc căn hộ giá rẻ này vẫn còn chưa đủ lực hấp dẫn khi cơ sở hạ tầng kèm các tiện ích dịch vụ còn rất hạn chế. Chưa kể, dù tồn tại thực tế nhưng căn hộ dưới 45m2 vẫn chưa được Luật Nhà ở thừa nhận. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ nhỏ chưa tạo được điểm nhấn trên thị trường bất động sản trong suốt thời gian qua.

Bắt đầu từ năm 2018, mô hình kinh doanh này mới thực sự tạo được sự quan tâm của thị trường khi những chủ đầu tư lớn như Vingroup, Tân Hoàng Minh… “nâng cấp” hạ tầng và tiện ích cho căn hộ nhỏ.

Lý giải về sức hút của những căn hộ nhỏ, ông Lê Nam, Tổng giám đốc Hùng Vương Land cho biết: “Thực tế không phải vì giá rẻ mà căn hộ nhỏ nhanh chóng hút khách bởi mức giá cũng rơi vào tầm 800 - 900 triệu đồng/ căn, tương đương gần 30 triệu đồng/m2. Mức giá này bằng với mức giá của phân khúc bất động sản trung cấp. Với khoảng 800 - 900 triệu đồng, khách hàng có thể mua được một căn hộ khoảng 60m2 thuộc một số dự án khác. Tuy nhiên, các căn hộ nhỏ nằm trong dự án được đầu tư về cơ sở hạ tầng và tiện ích. Đặc biệt, thiết kế trong căn hộ hiện đại là điểm cộng đối với khách hàng”.

Cũng theo ông Nam, phân khúc căn hộ nhỏ đắt hàng còn do chính sách hỗ trợ vay vốn từ phía chủ đầu tư. “Đối với người trẻ độc thân không phải ai cũng đủ khả năng sở hữu một khoản tiền lớn. Nhưng việc chia nhỏ đóng góp lại là sức hấp dẫn để khách hàng quyết định xuống tiền”.

Ông Nam cũng dự báo rằng, trong năm 2019, căn hộ mini sẽ còn tiếp tục “làm mưa làm gió” trên thị trường bất động sản.

Theo phân tích của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, “Đối với việc mua bất động sản để đầu tư, cách an toàn nhất hiện nay là chọn căn hộ có 1 - 2 phòng ngủ, diện tích từ nhỏ đến trung bình tại các dự án có vị trí thuận tiện, kết nối hạ tầng tốt. Đặc tính của nhà nhỏ là dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê, ít rủi ro. Thị trường luôn có nhu cầu và thanh khoản đối với dòng sản phẩm này, vì vậy sản phẩm thường duy trì ở mức cao. Do đó, nhà đầu tư không lo bị ứ đọng vốn và luôn đạt tỷ suất sinh lời ổn định”.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng đưa ra dự báo rằng, năm 2019, căn hộ nhỏ sẽ là xu hướng của cuộc "săn đua" trên thị trường bất động sản.

“Một điều đáng chú ý khác của dân số Việt Nam là các hộ gia đình có quy mô ngày càng nhỏ. Đến đầu năm 2018, Việt Nam có khoảng 25,5 triệu hộ gia đình (trong thời kỳ 2009 - 2017, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm về số hộ là 1,5%/năm), trong đó quy mô gia đình nhỏ (có 2-4 người) là phổ biến nhất (chiếm gần 65%). Số hộ độc thân chiếm tỷ trọng nhỏ (8%) nhưng đang có xu thế tăng nhanh trong 5 năm trở lại đây. Do đó, đây là yếu tố quan trọng trong việc định hướng lại sản phẩm bất động sản. Đặc biệt là nhu cầu của các căn hộ nhỏ để đáp ứng sự thay đổi của quy mô hộ gia đình”.

Hữu Dũng