Dự báo giá vàng tuần tới (27/5-2/6): Vàng biến động khó lường, cẩn trọng kẻo “bắt dao rơi”

Cập nhật: 21:24 | 26/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo giới chuyên gia, giá vàng đang trong thời điểm biến động rất khó lường, chỉ nên mua vàng nếu nhu cầu thật sự cần thiết, nếu với mục đích đầu tư, mua vàng lúc này chẳng khác gì "bắt dao rơi".

Tại thị trường trong nước, giá vàng tuần vừa qua tiếp tục biến động rất mạnh, theo đó ghi nhận một tuần đi xuống của kim loại quý.

Chốt phiên cuối tuần, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 87,5 triệu đồng/lượng và bán ra 89,5 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm 200.000 đồng ở chiều mua nhưng giảm đến 900.000 đồng ở chiều bán ra. Có thể thấy, giá bán được SJC giảm nhiều hơn qua đó giúp chênh lệch giữa giá mua và bán được rút xuống còn 2 triệu đồng thay vì 2,7 triệu đồng một lượng như thời điểm cuối tuần trước.

Dự báo giá vàng tuần tới (27/5-2/6): Vàng biến động khó lường, cẩn trọng kẻo “bắt dao rơi”
Hình minh họa.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn SJC 9999 tại doanh nghiệp này được mua vào với giá 74,8 triệu đồng/lượng và bán ra 76,4 triệu đồng/lượng, giảm 800.000 đồng mỗi lượng sau một tuần biến động. Tương tự, Bảo Tín Minh Châu giảm giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long từ 540.000 - 560.000 đồng khi mua vào ở mức 75,16 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 76,66 triệu đồng; Tập đoàn DOJI cũng giảm giá vàng nhẫn từ 550.000 - 700.000 đồng/lượng, đưa giá mua xuống mức 75,25 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra còn 76,7 triệu đồng/lượng.

Trong tuần vừa qua,thị trường trong nước được tiếp thêm nguồn cung tương đối lớn thông qua hoạt động đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Tính từ ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu thành công 134 lô tương đương 13.400 lượng vàng.

Nếu tính chung từ ngày khởi động lại kênh đấu thầu vàng miếng đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng miếng SJC, trong đó có 6 phiên đấu thầu thành công với tổng khối lượng trúng thầu là 48.500 lượng vàng.

Cũng trong ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước đã công bố thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại 6 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp thanh tra gồm: Ngân hàng thương mại CP Tiên Phong, Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá qúy Sài gòn (SJC), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quí Doji, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu. Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian thanh tra kéo dài 45 ngày, thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, giá vàng đang diễn biến rất phức tạp, ngoài việc biến động theo xu hướng chung của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng bị ảnh hưởng bởi các động thái điều hành thị trường của Nhà điều hành. Chính vì vậy, nhà đầu tư và người dân không nên mua vàng tích trữ. Việc mua vàng ở thời điểm này chỉ dành cho nhu cầu thực sự hoặc tích lũy theo kế hoạch sẵn có. Đặc biệt, mua vàng "lướt sóng" thời điểm này là không nên vì giá vàng trong nước và thế giới đang cùng xu hướng giảm, rất khó để kiếm lời trong ngắn hạn.

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý cũng chứng kiến một tuần lao dốc mạnh, xuống mức 2.334,3 USD/ounce. Như vậy, nếu so với cuối tuần trước, vàng thế giới đã giảm tới hơn 81 USD. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng thế giới đang ở mức 71,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đắt hơn thế giới 17,8 triệu đồng trong khi vàng nhẫn cùng thương hiệu cao hơn 4,7 triệu đồng.

Theo giới phân tích, giá vàng đã lập đỉnh mọi thời đại sát vùng 2.450 USD/ounce vào tuần qua trước diễn biến căng thẳng xung đột địa chính trị ở Trung Đông.

Tuy nhiên, vàng đã bị bán tháo ồ ạt trước lực chốt lời của nhà đầu tư và lao dốc không phanh vào hai phiên cuối tuần. Đồng USD mạnh lên, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng tiếp trong khi nhu cầu mua vàng của Trung Quốc hạ nhiệt… là những yếu tố gây sức ép giảm giá vàng.

Giới phân tích đã bắt đầu bi quan về xu hướng của giá vàng trong ngắn hạn. Kết quả cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News với 14 nhà phân tích Phố Wall tham gia thì số dự đoán giảm chiếm đa số. Cụ thể, có 8 chuyên gia, chiếm 57% dự báo giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. Ngược lại có 3 nhà phân tích, tương đương 21% cho rằng kim loại quý sẽ tăng và cũng có 3 người nghĩ rằng vàng đi ngang.

Tuy nhiên, số nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng tăng chiếm nhiều hơn. Cuộc thăm dò online có 195 nhà đầu tư tham gia cho kết quả có 94 người, chiếm 48% dự báo giá vàng tăng trong tuần tới. Trong khi đó, có 50 người, chiếm 26% nghĩ rằng vàng tiếp tục giảm và 51 người còn lại nhận định kim loại quý đi ngang...

Mặc dù không mấy lạc quan về vàng trong ngắn hạn, nhưng chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Alex Kuptsikevich của FxPro dự báo giới đầu tư có thể sẽ đổ xô vào kim loại quý này khi giá giảm. Ông cho rằng, đợt giảm giá mới nhất có thể là một sự điều chỉnh ngắn hạn để dọn đường cho xu hướng tăng của vàng. Mặc dù giảm nhưng vàng vẫn ở trên mức trung bình động 50 và 200 ngày.

Nhìn vào bức tranh kỹ thuật, các nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư và nhà giao dịch cần theo dõi mức hỗ trợ ban đầu trong khoảng từ 2.300 USD đến 2.285 USD/ounce.

Dự báo giá vàng tuần tới (20 – 26/5): Giá vàng ra sao sau quyết định thanh tra toàn thị trường?

Sau quyết định thanh tra toàn thị trường vàng và hoạt động đấu thầu vàng miếng đã được nhiều doanh nghiệp quan tâm, giá vàng ...

Giá vàng hôm nay 26/5/2024: Vàng nhẫn giảm sốc trong tuần vừa qua, chuyên gia nói gì?

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng biến động khó lường, nhà đầu tư và người dân không nên mua vàng tích trữ. ...

Vân Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm