Bất ngờ về mặt tốt của việc “dậy sớm”

Cập nhật: 06:44 | 15/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khoa học đã chứng minh rằng thức dậy sớm có thể có rất nhiều tác động tích cực không chỉ về mặt sức khoẻ mà cả về trạng thái cảm xúc của bạn.  

Dưới đây là những mặt tốt bất ngờ của việc dậy sớm mang lại.

1. Bạn có tinh thần tốt

Bạn nên rèn luyện bản thân để thức dậy ngay khi nghe tiếng đồng hồ báo thức thay vì đặt lại nó nhiều lần. Đặt đồng hồ báo thức liên tục không cho phép bạn ngủ lâu hơn, điều này chỉ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ. Cuối cùng, bạn sẽ không tỉnh táo và tiếp tục cảm thấy buồn ngủ cho đến hết ngày. Thói quen đặt lại đồng hồ báo thức của bạn không chỉ phá vỡ chu kỳ giấc ngủ của bạn mà còn ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và dẫn đến béo phì. Thay vì nằm trên giường, bạn nên dậy sớm để có được thân hình hoàn hảo.

bat ngo ve mat tot cua viec day som
Mặt tốt của việc dậy sớm

Các nghiên cứu khoa học cho thấy hầu hết mọi người đều cố làm xong việc vào buổi tối và đi ngủ muộn. Tuy nhiên, những người dành thời gian ban đêm cho giấc ngủ và dậy sớm để làm việc cho thấy sức khoẻ thể chất và chất lượng công việc cũng tốt hơn, Nếu bạn rèn luyện bản thân để thức dậy sớm, bạn sẽ có thể nhận được rất nhiều lợi ích.

2. Có nhiều thời gian cho bản thân

Dậy sớm, bạn sẽ có thời gian để thưởng thức bữa điểm tâm, đọc báo, nghe tin tức, thong thả tắm táp, ngồi thiền. Rất nhiều người có con nhỏ cảm thấy sáng sớm là khoảng thời gian duy nhất trong ngày được nhâm nhi tách cà phê hoặc thư giãn trước khi bắt đầu một ngày mới đầy bận rộn.

3. Tâm trạng tích cực hơn

Một nghiên cứu thực hiện năm 2012 và được công bố trên tạp chí Emotion cho thấy những người dậy sớm thường có tâm trạng tốt hơn những người dậy muộn.

4. Bạn sẽ có thêm động lực để học tập

Không ai có động lực học tập và làm việc tốt hơn những người thức dậy sớm. Nghiên cứu khoa học chứng minh điều đó. Bằng cách thức dậy sớm, bạn có đủ thời gian để sẵn sàng cho công việc, xác định các mục tiêu cần làm và hiểu nhiệm vụ của mình là gì.

5. Học tập dễ dàng hơn

Những người thức dậy sớm cho thấy kết quả tốt hơn trong khi học tập. Các nhà khoa học giải thích rằng vì bạn thức dậy sớm, bạn dễ dàng đi học hoặc làm việc đúng giờ hơn. Bạn lo lắng về những thứ khác ít hơn và có thể dễ dàng học tập và nghiên cứu.

6. Bạn sẽ trở nên kiên trì và dễ hợp tác hơn

Theo trang web FastCoDesign, nghiên cứu được họ thực hiện vào năm 2011 cho thấy những người hay dậy sớm thường quyết đoán, thân thiện, chu đáo, năng động và dễ hợp tác hơn. Và đây đều là những nét tính cách rất có lợi nếu bạn sở hữu.

7. Tăng cường sức khỏe não bộ

Một số bằng chứng cho thấy não của con người hoạt động ở mức cao nhất vào buổi sáng. Trong một đề tài nghiên cứu được tiến hành ở Trường đại học Bắc Texas, các sinh viên báo cáo rằng những người dậy sớm có chỉ số GPAs (điểm số trung bình học kỳ) cao hơn những người dậy muộn.

8. Tránh được ùn tắc giao thông

Ở một số thành phố lớn, sự khác biệt giữa lưu thông nhanh, chậm hay ùn tắc có thể xảy ra chỉ trong vòng 10 - 15 phút. Dậy sớm có thể tránh được nguy cơ tắc đường trong quá trình đến nơi làm việc. Việc phóng nhanh, vượt ẩu chỉ vì tránh tắc đường hoặc đơn giản cảm thấy bị trễ giờ có thể dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát, không sáng suốt, tâm trạng tiêu cực và vì thế hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

9. Làm việc hiệu quả hơn

Nhiều người cho rằng buổi sáng là thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày. Sau khi bộ não được nghỉ ngơi, các liên kết thần kinh lúc này đã có đầy đủ năng lượng sau một đêm ngon giấc. Về mặt tinh thần, bạn thường nghĩ nhanh và tập trung hơn nhiều vào buổi sáng. Nếu bạn có thói quen ngủ sớm, dậy sớm, một nửa công việc quan trọng đầu tiên sẽ được giải quyết trong buổi sáng ngày hôm đó.

10. Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychiatry and Clinical Neurosciences, những người dậy trễ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 3 lần so với những người dậy sớm. Những người thức dậy muộn luôn thiếu tự tin vì không có thời gian để lên kế hoạch tốt hơn, và đây là nguyên nhân dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực và âu lo.

11. Bạn sẽ không bị lên cân

Nếu bạn muốn giảm đi một vài kg trọng lượng, hãy ngay lập tức đặt lại chuông báo thức. Theo một bài báo đăng trên Huffington Post, các nhà khoa học tại Northwestern đã chỉ ra rằng những người dậy sớm để đón ánh mặt trời sớm hơn trong ngày thường có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn.

12. Có thời gian cho các cuộc hẹn

Với những buổi hẹn gặp đối tác vào buổi sáng, dậy sớm giúp bạn đảm bảo đi đúng giờ hơn. Đến muộn trong những cuộc hẹn sẽ để lại ấn tượng xấu với người bạn hẹn gặp. Ngoài ra dậy sớm giúp bạn có nhiều thời gian chuẩn bị hơn.

13. Phát triển cảm giác hài lòng

Nếu bạn thức dậy sớm lúc 5 hoặc 6 giờ sáng, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tiếp xúc với ánh mặt trời vào buổi sáng, bạn sẽ dễ dàng có tâm trạng thư giãn, lạc quan, loại bỏ được những căng thẳng trong công việc và cuộc sống.

14. Nó dẫn đến thói quen tốt hơn Các nghiên cứu cho thấy rằng thức dậy muộn thường do những thói quen xấu khác nhau. Đi ngủ sớm và thức dậy sớm không chỉ cho giúp bạn tránh những hoạt động không lành mạnh và những cám dỗ đi kèm với nó, mà còn giúp bạn có cuộc sống tốt hơn. 15. Bạn sẽ hạnh phúc hơn

Trạng thái tâm lý và hạnh phúc của một người phụ thuộc vào thời điểm họ bắt đầu ngày mới. Theo các nghiên cứu, những người thức dậy sớm có trạng thái cảm xúc ổn định hơn. Những người đi ngủ muộn và thức dậy vào buổi trưa có tâm trạng thay đổi và trầm cảm thường xuyên hơn.

Lương Đức