Những nguyên nhân làm xe máy không nổ được và cách khắc phục

Cập nhật: 06:58 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc xe máy đột nhiên không nổ máy khiến người dùng vô cùng khó chịu, đặc biệt khi có việc gấp. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ lý do tại sao xe không nổ máy, đi cùng đó là cách xử lý để xe luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất.

Học sinh cấp 3 được đi những loại xe máy nào: Vinfast có phù hợp?

KTM 1290 Super Adventure S - "Đứa con thần gió" giá chỉ... gần 1 tỷ đồng

Hỏng Bugi

Có thể bạn chưa biết, bugi đóng vai trò rất quan trọng để xe nổ máy. Bugi sẽ giúp hệ thống đánh lửa hoạt động để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí và xăng, nhờ đó động cơ sẽ vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Chính vì vậy, khi xe của bạn đột nhiên không nổ máy cho dù đèn vẫn sáng, kèn xe vẫn kêu. Vậy hãy kiểm tra tình trạng của bugi xem sao nhé.

Cách khắc phục bugi hỏng

Bạn hãy tháo rời bugi ra để rửa sạch. Sau khi đã làm sạch và sấy khô, bạn lắp bugi lại để xem xe có nổ máy trở lại không nhé.

- Nếu xe vẫn không khởi động, bạn nên đưa xe đến tiệm để sửa chữa nhé. ‘

- Nếu xe hoạt động lại bình thường thì chúc mừng bạn. Có thể xe không nổ máy có thể do bugi bị ướt, hoặc bị ám muội làm ảnh hưởng tới khả năng đánh lửa của bugi mà thôi.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khoảng 8.000 - 10.000 km bugi bạn nên kiểm tra bugi để tránh rơi vào tình trạng xe không nổ máy nhé. Chi phí thay bugi khá tiết kiệm, chỉ từ 50.000 - 150.000 đồng tùy thương hiệu mà thôi.

Những nguyên nhân làm xe máy không nổ được và cách khắc phục

Nút đề hỏng

Nút đề của xe máy giúp người sử dụng khởi động xe một cách nhanh chóng mà không cần phải dùng tới cần đạp của xe. Tuy nhiên, nếu bạn bấm liên tục vào nút đề mà xe vẫn không nổ máy thì sao nhỉ?

Cách khắc phục nút đề hỏng

- Đối với xe số: Bạn hãy sử dụng cần đạp để nổ máy xem sao nhé. Nếu xe khởi động bình thường, rất có thể nút đề đã bị hỏng. Bạn có thể đem xe tới tiệm sửa xe để kiểm tra và thay mới. Còn nếu xe vẫn không khởi động, nguyên nhân có thể do bugi như đã đề cập ở trên.

- Đối với xe tay ga. Bạn có thể cạy nút công tắc đề, sau đó nối 2 đầu dây và ấn thử nút đề xem xe có nổ máy được không. Nếu xe không hoạt động thì bạn nên đưa xe ra tiệm sửa xe để kiểm tra xem sao nhé.

Xe ngộp xăng

Xe bị sặc xăng, hay còn được gọi là bị ngộp xăng, cũng có thể khiến động cơ không hoạt động. Nguyên nhân đến từ việc có gió ở trong xăng hoặc xăng kém chất lượng. Như vậy, dù động cơ vẫn tạo ra tia lửa điện nhưng nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Xe của bạn sẽ không nổ máy, hoặc động cơ hoạt động không được trơn tru như lúc đầu.

Cách khắc phục xe ngộp xăng

- Bước 1: Khóa van xăng lại.

- Bước 2: Bạn vặn hết tay ga và bấm nút đề để khởi động thêm vài lần. Sau khi nghe thấy tiếng máy nổ ổn định, lúc này bạn có thể mở khóa xăng để xe vận hành bình thường nhé.

Bình ắc quy hết điện

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe không nổ máy, đó chính là lỗi do bình ắc quy. Dấu hiệu nhận biết rất đơn giản. Khi bạn ấn nút đề nhưng chỉ nghe thấy tiếng tạch tạch nhỏ và không thể nổ máy, tiếng kèn xe yếu, ánh đèn pha kém… Vậy bạn hãy kiểm tra bình ắc quy xem sao nhé.

Cách khắc phục ắc quy yếu:

- Bạn chỉ cần sạc bình ắc quy để xe có thể khởi động trở lại. Nhưng đây chỉ là phương án tạm thời mà thôi.

- Nếu bình ắc quy đã quá cũ, bạn nên thay mới bình ắc quy nhé. Tùy vào loại xe, chất lượng bình ắc quy mà giá thay mới cũng khác nhau. Thông thường, mức giá giao động từ 400.000-700.000 đồng tùy loại.

Trong quá trình sử dụng xe máy, bạn hãy giữ cho xe được sạch sẽ và bảo dưỡng xe định kỳ là phương pháp tốt nhất để xe luôn vận hành trơn tru, ổn định cũng như kéo dài tuổi thọ của động cơ nhé.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tiết lộ loạt thương hiệu xe máy 'làm mưa làm gió' trên thị trường Việt

Hiện nay, xe máy là phương tiện giao thông phổ biến trên thị trường Việt. Theo nghiên cứu vừa công bố, đến năm 2030, 70% ...

Xe máy Exciter 155 VVA và Winner X 2022: Xe tay côn nào mới là đỉnh cao?

Xe máy Honda Winner X 2022 với điểm nhấn tới từ ngoại hình có sự thay đổi đồng thời bổ sung thêm trang bị. Tuy ...

Honda CR-V 2023 ra mắt phiên bản mới: Tự tin cho Hyundai Tucson 'hít khói'

Honda CR-V 2023 vừa được giới thiệu tại Bắc Mỹ. Xe có ngoại hình thể thao hơn, nội thất tương tự Honda Civic. Với hình ...

Nguyên Thảo