Vĩnh Phúc: Hồ chứa nước trị giá 382 tỷ đồng bị thấm nước

Cập nhật: 10:22 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hồ chứa nước Đồng Mỏ đóng trên địa bàn xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo được nghiệm thu từ năm 2017. Theo tính toán ban đầu, hồ chứa sẽ đảm bảo cấp nước cho trên 530 ha diện tích đất canh tác, tạo nguồn nước sinh hoạt cho 15.000 hộ dân. Tuy nhiên khi dự án vừa nghiệm thu thì lại phát hiện tình trạng thấm nước gây nứt nhà, ảnh hưởng đến đời sống của bà con địa phương.

vinh phuc ho chua nuoc tri gia 382 ty dong bi tham nuoc Dược phẩm Vĩnh Phúc và Cấp nước Sơn La bị phạt tổng cộng 700 triệu đồng vì chây ì lên sàn
vinh phuc ho chua nuoc tri gia 382 ty dong bi tham nuoc Vì sao chưa xử lý các dự án chậm tiến độ tại Vĩnh Phúc?
vinh phuc ho chua nuoc tri gia 382 ty dong bi tham nuoc Vĩnh Phúc: Hai lãnh đạo huyện Sông Lô bị kỷ luật vì mắc nhiều sai phạm

Người dân lo lắng

Thông tin mà PV có được, Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ được Bộ Nông nghiệp & PTNT quyết định phê duyệt và giao cho Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2011. Hồ chứa nước Đồng Mỏ có diện tích quy hoạch là 112 ha; tổng mức đầu tư là trên 382 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Trải qua 7 năm thi công, năm 2017 dự án được nghiệm thu và tiến hành đi vào hoạt động.

vinh phuc ho chua nuoc tri gia 382 ty dong bi tham nuoc
Một góc hồ chứa nước Đồng Mỏ

Trao đổi với PV, một người dân xã Đạo Trù cho biết: “Trước kia khi chưa có dự án, chúng tôi luôn trong cảnh khốn khổ vì nước. Mùa mưa thì sợ ngập lụt còn mùa khô lại khan hiếm nước sử dụng. Do đó khi hồ chứa nước Đồng Mỏ đi vào hoạt động, chúng tôi như gỡ bỏ được gánh nặng. Ấy nhưng thời điểm hiện tại thì dự án này lại có vấn đề đó chính là tình trạng rò rỉ nước tại chân đập. Nếu không xử lý kịp thời thì không biết sẽ có chuyện gì xảy ra”.

Ông Hoàng Văn Phàng, thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù, lo lắng: “Nhà tôi cách chân đập khoảng 200m nhưng lại đang phải sống trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” bởi mỗi khi nước hồ lên cao nước lại chảy lênh láng. Hệ quả là căn nhà bị nứt còn cây cối trong vườn chết do thường xuyên bị nước xâm lấn”.

Theo ông Phàng, tình trạng nước chảy vào nhà ông có từ tháng 7 năm 2018. Thời gian đầu, mạch nước nhỏ đùn lên từ giữa nhà. Tuy nhiên càng về sau, mạnh nước đùn lên từ nhiều nơi khiến gia đình ông mất ăn mất ngủ bởi không biết tình trạng này bao giờ sẽ chấm dứt.

vinh phuc ho chua nuoc tri gia 382 ty dong bi tham nuoc
Ông Phàng chỉ vào vết nứt trên căn nhà

Trước tình trạng đó, ông Phàng đành phải viết đơn kêu cứu gửi chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng liên quan đến ngành thuỷ lợi. “Có một số đoàn đến làm việc với gia đình tôi cũng như kiểm tra những có xuất hiện dòng nước. Tuy nhiên, điều tôi lo ngại rằng, nếu tình trạng này kéo dài và không được xử lý dứt điểm thì chưa biết hậu quả sẽ như thế nào” – ông Phàng tỏ ra lo lắng.

Chưa kết luận được nguyên nhân

Ngày 27/5, trao đổi với PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Vũ, Giám đốc Ban QLDA Sở Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận: “Chúng tôi đã nhận được một số phản ánh của một số hộ dân sống xung quanh hồ chứa nước Đồng Mỏ về tình trạng thấm nước sau đập. Quá trình xuống kiểm tra thực tế cho thấy là có hiện tượng trên xảy ra”.

Ngoài ra ông Vũ cũng thừa nhận việc ảnh hưởng của việc thấm nước đến đời sống của bà con địa phương. Cũng trong buổi làm việc này, vị Giám đốc Ban QLDA Sở Nông nghiệp cũng cho hay: “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Sở Nông nghiệp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng như Tổng cục Thuỷ lợi. Nhận định ban đầu cho thấy quá trình thấm này là do thấm nền ẩm ở cao trình 53.00m”.

vinh phuc ho chua nuoc tri gia 382 ty dong bi tham nuoc
Một lỗ nước xuất hiện trong khu đất của gia đình ông Phàng

Nói về giải pháp xử lý, ông Nguyễn Tuấn Vũ cho rằng, đây là vấn đề chuyên môn sâu và khá phức tạp nên xét theo chỉ đạo của Uỷ ban tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Nông nghiệp nên Ban QLDA đã giao cho một đơn vị chuyên môn của Tổng cục Thuỷ lợi để tiến hành tư vấn khảo sát. “Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân thấm nước xảy ra” – ông Vũ nhấn mạnh.

Cũng theo lời ông Vũ, Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ được chia làm nhiều gói thầu và có hơn 10 nhà thầu tham gia thi công và Dự án này được đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của Nhà nước. Được biết công trình được nghiệm thu từ năm 2017 và đang được tập hợp hồ sơ làm quyết toán cho các nhà thầu.

Trước đề nghị của PV về việc Ban QLDA cung cấp hồ sơ liên quan đến Dự án, ông Nguyễn Tuấn Vũ cho rằng: “Do Dự án đang phải xử lý đơn thư khiếu nại nên chúng tôi không cung cấp hồ sơ”.

Thời báo Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Trong quá trình triển khai thi công, Dự án hồ chứa nước Đồng Mỏ cũng từng vướng phải những lình xình liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng gây bức xúc dư luận. Trước thực trạng trên, vào tháng 11/2015, ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phải đứng ra chủ trì cuộc họp nhằm tháo gỡ cho Dự án Đồng Mỏ.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao chủ đầu tư, huyện Tam Đảo rà soát, tính toán cụ thể để hỗ trợ, đồng thời xem xét, điều chỉnh quy hoạch diện tích đất còn lại để cấp đủ diện tích cho nhân dân. Đối với những đề nghị của nhân dân khu tái định cư, các ngành, địa phương phải tính toán, đề xuất cụ thể trên cơ sở quy hoạch tổng thể của xã Đạo Trù. Chủ đầu tư cần rà soát lại công tác quản lý vốn và các chính sách liên quan đến dự án; phối hợp với địa phương xử lý các trường hợp tranh chấp đất đai…

Nguyễn Bắc