Trình tự và thủ tục chuyển giao dịch tạm thời cổ phiếu từ HOSE sang HNX

Cập nhật: 10:28 | 18/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Để chuyển sàn tạm thời khỏi HOSE, theo bà Trần Anh Đào - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), sau khi công bố thông tin, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị hai giấy tờ gồm đơn đề nghị chuyển giao dịch trong đó nêu rõ ngày dự kiến ngừng giao dịch trên HOSE và nghị quyết Hội đồng Quản trị hoặc Đại hội cổ đông thông qua việc chuyển giao dịch qua HNX.

2722-coe
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Để giảm tải lệnh cho hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có công văn 713/UBCK-PTTT khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện chuyển sàn tạm thời từ HOSE sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đồng thời yêu cầu các sở tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp có nguyện vọng.

Thời gian tối đa để xử lý hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. HOSE sẽ phối hợp với HNX và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đảm bảo thời gian tạm ngừng giao dịch của cổ phiếu để chuyển sàn là ngắn nhất. Theo dự kiến của VSD là 4 ngày làm việc.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp chuyển sàn ảnh hưởng thế nào tới các chỉ số và sàn HOSE, bà Đào cho rằng, theo hướng dẫn của UBCKNN tại công văn 713/UBCK-PTTT, thì cổ phiếu của các công ty chuyển giao dịch nằm trong bộ chỉ số VN-Index sẽ được đưa ra khỏi bộ chỉ số của HoSE, tạm thời chưa xem xét chuyển giao dịch đối với các cổ phiếu của các công ty nằm trong bộ chỉ số VN30.

Theo nguyên tắc chỉ số, HoSE sẽ thực hiện đưa các cổ phiếu chuyển giao dịch ra khỏi các bộ chỉ số và đưa cổ phiếu dự phòng vào chỉ số.

Hiện nay, HOSE có 7 chứng chỉ quỹ ETF niêm yết, trong đó có 3 quỹ tham chiếu theo chỉ số VN30; 2 quỹ tham chiếu theo chỉ số VN100 và VNX50; 2 quỹ tham chiếu theo chỉ số VNDiamond và VNFinLead do 4 công ty quản lý quỹ vận hành gồm: Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM), Công ty Quản lý quỹ Mirae Asset Việt Nam, Công ty Quản lý quỹ Vinacapital. Tính đến hết ngày 31/12/2020, tổng giá trị tài sản ròng của 7 quỹ ETF đang niêm yết trên HoSE đạt khoảng 14,5 nghìn tỷ đồng (620 triệu USD).

Chỉ số VN30 còn được các quỹ nước ngoài như Quỹ Korea Invesment Management (KIM) tham chiếu để xây dựng quỹ ETF Kindex Vietnam VN30 ETF niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc với quy mô khoảng 3.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, chứng chỉ quỹ lưu ký (DR) có tài sản cơ sở là chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30 cũng đang được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan với quy mô khoảng 2.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các ETF mô phỏng theo chỉ số VNDiamond và VNFinLead đang thu hút sự chú ý rất lớn từ các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài dù mới được niêm yết năm 2020. Các cổ phiếu niêm yết trên HOSE có thể thuộc danh mục chỉ số quốc tế của các tổ chức như MSCI, FTSE Russel... Việc chuyển giao dịch các cổ phiếu trong các bộ chỉ số sẽ ảnh hưởng lớn đến các quỹ, tăng chi phí hoạt động của quỹ.

Vì vậy, để hạn chế sự xáo trộn, UBCKNN đã chỉ đạo tại công văn 713 là tạm thời không xem xét chuyển giao dịch các cổ phiếu trong chỉ số VN30. Các cổ phiếu chuyển sàn nếu nằm trong VNX50 sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng các cổ phiếu nằm trong các bộ chỉ số VN100, VNDiamond và VNFinLead khi chuyển giao dịch sang HNX, các quỹ có thể sẽ phải thực hiện tái cơ cấu danh mục tương ứng. Việc tái cơ cấu danh mục của các quỹ có thể gián tiếp tác động đến giá của các cổ phiếu trên thị trường.

Dự kiến 2 tuần nữa sẽ 'test' hệ thống giao dịch mới sàn HOSE

Cập nhật tiến trình "sửa nghẽn sàn HoSE", ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Hệ thống thông tin FPT (thuộc tập đoàn FPT) cho VnEconomy biết khoảng 2 tuần nữa sẽ bắt đầu test hệ thống giao dịch mới của sàn HOSE.

Theo phương án lựa chọn tại buổi họp giữa Bộ Tài chính và Tập đoàn FPT cách đây hơn tuần, giải pháp sửa nghẽn sàn HOSE là áp dụng hệ thống phần mềm đang được vận hành tại HNX cho hệ thống giao dịch tại HOSE – tức mang hệ thống HNX vào làm mới tại HoSE.

Ông Dương Dũng Triều cho biết, sau buổi họp trên, công việc triển khai sửa nghẽn sàn HoSE vẫn chạy song song, một mặt cơ quan quản lý chuẩn bị văn bản và sẽ sớm gửi Thủ tướng để quyết định phê duyệt, mặc khác đơn vị triển khai hệ thống là FPT thì vẫn đang xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết.

Cụ thể kế hoạch là dự kiến bao giờ thì có thể test được hệ thống, bao giờ chạy thử, kế hoạch mua phần cứng để cài đặt toàn bộ phần mềm giao dịch của HNX sang bên HoSE, rồi máy chủ, phần mềm chỉnh sửa. "Khoảng trong tuần này FPT sẽ làm xong, sau đó chúng tôi mới tính chi phí bao nhiêu tiền, mua phần cứng bao nhiêu, mua bao nhiêu phần mềm…", ông Dũng Triều cho biết.

Theo ông Triều, hiện tại phần khó nhất là sửa hệ thống HNX thì FPT cơ bản đã làm xong, chỉ còn phải sửa phần cổng kết nối và phương án kết nối giữa các công ty chứng khoán với hệ thống mới, rồi đẩy dữ liệu từ hệ thống mới sang hệ thống điều hành của sàn HoSE, là những việc tiếp theo của FPT.

Vị Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hệ thống thông tin FPT cũng cho biết, dự kiến khoảng 2 tuần nữa thì test được hệ thống giao dịch mới song đây chỉ là test nội bộ (test thuật toán), chưa có các công ty chứng khoán test hệ thống. Theo đó, một tháng nữa thì các công ty chứng khoán mới có thể test được.

VN-Index áp sát mốc 1.200 điểm, cổ phiếu CTG bứt phá, SHB bùng nổ giao dịch

Diễn biến thị trường đầu phiên sáng 18/3/2021 tương đối tích cực với sự bứt phá của nhiều nhóm ngành trong đó nổi bật là ...

Cổ phiếu ngân hàng đang tăng giá mạnh

Tính trên 25 nhà băng đang niêm yết và đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán theo số liệu chốt phiên ngày 17/3/2021, có ...

Dragon Capital đăng ký mua 10,5 triệu cổ phiếu ACB từ 19/3 đến 16/4

Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa công bố đăng ký giao dịch cổ phiếu ACB của đơn vị liên quan đến người ...

Văn Thắng T/H