Nhận định chứng khoán ngày 30/7:

Tiếp tục hồi phục nhẹ trong phiên đầu tuần

Cập nhật: 06:15 | 30/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Áp lực bán có phần giảm bớt trong phiên 27/7, đây là tín hiệu để cổ phiếu tiếp tục phục hồi và duy trì trạng thái đi ngang trong ngắn hạn. Các công ty chứng khoán đều nhận định khả quan về xu thế dòng tiền và diễn biến thị trường trong phiên 30/7. Tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng phân hóa giữa các cổ phiếu khi công bố kết quả kinh doanh quý II. Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 30/7/2018.

tiep tuc hoi phuc nhe trong phien dau tuan
Thị trường tiếp tục hồi phục nhẹ trong phiên đầu tuần. Ảnh minh họa

Diễn biến phân hóa

(Chứng khoán Bảo Việt- BVSC)

Tuần này, kết quả kinh doanh quý II của nhiều doanh nghiệp tiếp tục được công bố, đây là thông tin tác động mạnh tới diễn biến của thị trường. BVSC cho rằng nhiều doanh nghiệp sẽ có kết quả khả quan so với cùng kỳ năm 2017. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được dự báo duy trì diễn biến trong biên độ hẹp, thanh khoản duy trì ở mức thấp. Ngược lại, nhóm các cổ phiếu có tính đầu cơ cao vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền, biến động lớn cả về giá và khối lượng.

Giằng co trong xu hướng đi lên kiểm tra 950 điểm

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

VN-Index chững đà tăng điểm trước sự thoái lui của một số ngành có tỷ trọng lớn như Ngân hàng, Sản xuất và Chứng khoán. Dù vậy đà tăng vẫn diễn ra trên diện rộng và lan tỏa ở phần lớn các ngành, các ngành có quy mô nhỏ như Khoáng sản, Cao su, Công nghệ ghi nhận mức tăng khá mạnh. Nhóm cổ phiếu Smallcap nối tiếp đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu Midcap tuần trước đã có mức tăng vượt trội 4,6% so các nhóm cổ phiếu khác. Điều này cho thấy dòng tiền dù không tăng trưởng mạnh nhưng vẫn đang vận động tích cực ở các nhóm cổ phiếu có quy mô vừa và nhỏ. Diễn biến của thị trường thế giới đang ổn định lại, phần nào hỗ trợ tâm lý thị trường qua đó giúp gia tăng hoạt động giao dịch trong mùa công bố KQKD quý II. Diễn biến thị trường tuần tới dự báo tiếp tục giằng co trong xu hướng đi lên kiểm tra 950 điểm.

Xu hướng tăng từ vùng 922 - 928 điểm

(Chứng khoán KIS Việt Nam – KISVN)

Ở gốc độ ngắn hạn (20 ngày), KIS tiếp tục bảo lưu xu hướng lớn của VN-Index đang là tăng giá khi giá đã break lên và duy trì cận trên kênh giá giảm và MA(20). Xu hướng tăng dự kiến đang quay trở lại từ vùng 922-928 điểm. Ngưỡng cản gần nhất 948 điểm và xa hơn 980 điểm (MA50) cho VN-Index.

Đang trong nhịp tăng hồi phục khá tích cực

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VPBS ghi nhận được chuyển biến tích cực khi dòng tiền có sự tập trung ở nhóm bất động sản. Diễn biến này là điểm mới đáng chú ý bởi khoảng thời gian này sẽ ghi nhận nhiều dự án được hoàn thiện và bàn giao ở phân khúc tầm trung đưa đến nhiều doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận tăng trưởng mạnh. VPBS duy trì quan điểm cho rằng mặt bằng cổ phiếu riêng lẻ đa phần đã tạo đáy ngắn hạn và đang trong nhịp tăng hồi phục khá tích cực. Theo đó, NĐT có thể tiếp tục ưu tiên vào việc chọn lọc và lựa chọn doanh nghiệp hơn là để ý diễn biến của các chỉ số chung.

Chiến lược giao dịch: Tập trung vào cổ phiếu riêng lẻ và câu chuyện nội tại ở những doanh nghiệp đầu ngành đang bị định giá rẻ, doanh nghiệp hưởng lợi từ bối cảnh mới. VPBS ưu thích cổ phiếu bất động sản bởi nửa cuối năm là khoảng thời gian cao điểm bàn giao nhiều dự án lớn của các doanh nghiệp chủ đầu tư. Tuy vậy, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và tập trung quản lý rủi ro với các yếu tố mới khi hiệu ứng KQKD dần qua đi vẫn là điều cần thiết.

Kiểm lại vùng kháng cự mạnh trước đó là 943-950 điểm

(CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

VN-Index có phiên hồi phục lên mốc 935,52 điểm, tăng 5.36 điểm (0,58%). KLGD ở mức hơn 163 triệu đơn vị, tiếp tục giảm 12 triệu đơn vị so với phiên trước nhưng vẫn tăng 17 triệu đơn vị so với KLGD trung bình 20 phiên. Mặc dù KLGD đang có dấu hiệu giảm dần, cây nến ngày tăng nhẹ trở lại, đồng thời tỷ trọng số mã tăng giá trên các mã giảm giá cũng được cải thiện khá tốt.

Nếu không có diễn biến nào xấu ảnh hưởng đến thị trường, VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm lại vùng kháng cự mạnh trước đó là 943-950 điểm vào phiên giao dịch đầu tuần tới. Mốc hỗ trợ 930 điểm vẫn được giữ nguyên do chỉ số tiếp tục vận động quanh mức này trong 6 phiên giao dịch trở lại đây.

Tiếp tục đi lên nhẹ

(CTCK Rồng Việt - VDS)

Thị trường tiếp tục phục hồi để duy trì trạng thái đi ngang trong ngắn hạn. Áp lực bán có phần giảm bớt (một phần nhờ khối ngoại ngừng bán ròng) nhưng đa phần các cổ phiếu không tăng quá mạnh. Khi tăng mạnh thì lực cung lập tức gia tăng. Do vậy thị trường có thể tiếp tục đi lên nhẹ trong các phiên sắp tới và các cổ phiếu cũng sẽ có sự phân hóa tương đối mạnh dựa trên nền tảng kết quả kinh doanh quý II.

Chờ đợi thời điểm bứt phá về điểm số lẫn thanh khoản

(Công ty Cổ phần chứng khoán FPT - FPTS)

"Đồ thị VN-Index cho thấy thị trường cơ sở đang đón nhận những tín hiệu tích cực củng cố nền tảng xu hướng trên vùng 900 điểm. Tuy nhiên, trong bối cảnh điều kiện nền kinh tế vĩ mô vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro thì chưa thể loại bỏ khả năng những tin tức tiêu cực ảnh hưởng lớn đến thị trường sẽ bất ngờ tái diễn.

Do đó, chiến lược được khuyến nghị trong phiên đầu tuần tới vẫn là theo sát diễn biến chỉ số và chờ đợi thời điểm xuất hiện tín hiệu bứt phá cả về điểm số lẫn thanh khoản của VN-Index ra khỏi khung đi ngang hẹp hiện tại.

Nhà đầu tư lướt sóng liên tục mặc dù có thể xem xét mua thăm dò do nền giá mới đang được củng cố nhưng cũng chỉ nên giao dịch tại cổ phiếu cơ bản đang thu hút sự chú ý của dòng tiền và có sự hỗ trợ tích cực từ kết quả kinh doanh quý 2/2018".

Sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong các phiên giao dịch đầu tuần tới. Đồng thời, thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn hồi phục kỹ thuật trong vài phiên tới và tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan với xu hướng hiện tại. Điểm tích cực là dòng tiền tiếp tục có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt chỉ số VNMidcaps đang bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy dòng tiền sẽ tiếp tục gia tăng mạnh vào nhóm cổ phiếu Midcaps. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu vẫn duy trì ở mức cao và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Đang có sắc xuất cao hơn để tiếp tục tăng điểm

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tiếp nối tín hiệu khả quan từ phiên 26/7, chỉ số chứng khoán hai sàn diễn biến trong sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch. Tuy vậy, sự bứt phá vẫn chưa diễn ra khi nhà đầu tư vẫn tỏ ra lưỡng lự về mặt xu hướng. Dù đóng cửa với mức tăng không quá mạnh và thanh khoản giảm so với phiên trước nó, các chỉ số chứng khoán vẫn có sự cải thiện nhất định về mặt tín hiệu kỹ thuật.

HNX-Index và VNMidcap là hai chỉ số có sự thay đổi về mặt tín hiệu ngắn và trung hạn. Với việc đóng cửa trên đường MA10 tại 105 điểm, HNX-Index đã lấy lại tín hiệu ngắn hạn tích cực để đồng pha với các chỉ số còn lại.

Trong khi đó, VNMidcap là chỉ số đầu tiên vượt qua kháng cự MA50 ngày để cải thiện tín hiệu trung hạn từ Tiêu cực lên Trung tính. Điều này cũng phù hợp với xu hướng đầu cơ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình trong giai đoạn gần đây. Các chỉ số VN-Index và VN30 cũng có sự củng cố tín hiệu Tích cực của xu hướng ngắn hạn khi cùng vượt qua kháng cự MA5 tại 933 điểm và 925 điểm.

Như vậy, với tín hiệu kỹ thuật được củng cố theo chiều hướng tích cực, thị trường đang có sắc xuất cao hơn để tiếp tục tăng điểm trong tuần tới. Ngưỡng kháng cự mục tiêu của VNIndex sẽ là vùng 960 điểm trong khi ngưỡng hỗ trợ quan trọng của chỉ số này đang nằm tại 920 điểm.

Dao động tích lũy sẽ tiếp tục

(Công ty Chứng khoán Vietcombank -VCBS)

"VN Index tiếp tục có một tuần giao dịch tương đối tích cực với thanh khoản ở mức cao, cho thấy dòng tiền bắt đầu có sự quay trở lại thị trường trong bối cảnh các doanh nghiệp niêm yết đang liên tục công bố kết quả kinh doanh quý 2, cũng như nhà điều hành có những động thái nhất định trong việc điều tiết và duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Xu hướng dao động tích lũy của chỉ số như hiện tại có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong một số tuần tới. Sau đó, chúng tôi kỳ vọng các cổ phiếu trên thị trường sẽ có sự phân hóa nhất định kể từ nay đến cuối năm dựa trên các yếu tố cơ bản và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cần chú ý nhiều hơn đến triển vọng tăng trưởng của từng doanh nghiệp cụ thể trong giai đoạn sắp tới để tìm kiếm cơ hội đầu tư cho việc xây dựng danh mục trong nửa cuối năm nay".

Có những dấu hiệu cho thấy NĐT giá trị đang quay trở lại thị trường

(Công ty cổ phần Chứng khoán TP. HCM - HSC)

GTGD hôm cuối tuần giảm một chút so với phiên trước và đây là điều không mấy lý tưởng cho một phiên tăng điểm. Trong khi đó mức độ tham gia thị trường của NĐTNN giảm và khối này đã mua ròng nhẹ; và điều này nói chung là hỗ trợ cho thị trường. Đã có những dấu hiệu cho thấy NĐT giá trị đang quay trở lại thị trường do mặt bằng định giá đã rẻ hơn. Tuy nhiên NĐT mua theo xu hướng vẫn đứng ngoài.

Có vẻ như trước mắt VN-Index đã xác định được biên độ biến động mới với ngưỡng hỗ trợ rõ ràng đặt tại mốc 920 còn ngưỡng kháng cự đặt tại 940. Biên độ biến động này là khá hẹp và mở ra cơ hội để những mã có tính đầu cơ trở thanh tâm điểm của thị trường. Đặc biệt khi hiện là giữa mùa hè và nhiều NĐT đang bận tâm về những vấn đề khác.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân