Nợ phải trả chiếm 73,7% tổng tài sản, CII muốn phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu

Cập nhật: 06:10 | 28/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trước thời điểm lên kế hoạch huy động trái phiếu lần này, tính đến cuối quý I/2024, tổng nợ phải trả của CII lên đến 26.677 tỷ đồng, chiếm 73,7% tổng tài sản.

Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) vừa công bố phương án phát hành và bộ hồ sơ chào bán trái phiếu ra công chúng năm 2024. Cụ thể, CII dự định chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm và lãi suất cố định, không vượt quá 10,5%/năm.

Nợ phải trả chiếm 73,7% tổng tài sản, CII muốn phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu
Văn bản CII công bố

Về kết quả kinh doanh quý I/2024, CII ghi nhận doanh thu thuần hơn 878 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù không còn doanh thu từ ngành nước, nhưng doanh thu thu phí giao thông tăng gần gấp đôi, đạt gần 679 tỷ đồng. Doanh thu tài chính cũng tăng gấp 2,5 lần, đạt hơn 532 tỷ đồng, trong đó hơn 430 tỷ đồng là lãi từ việc đánh giá lại giá trị hợp lý khoản đầu tư và công ty liên kết khi CII nắm quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, chi phí của CII cũng tăng đáng kể, với chi phí tài chính và chi phí quản lý tăng lần lượt 32% và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ, đạt gần 451 tỷ đồng và gần 187 tỷ đồng. Nhờ những biến động này, CII lãi ròng hơn 259 tỷ đồng trong quý I/2024, trong khi cùng kỳ chỉ lãi hơn 7 tỷ đồng.

Năm 2024, CII đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.194 tỷ đồng, giảm 11,3% so với năm trước, nhưng dự kiến lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 9,7%, đạt 430 tỷ đồng. Đến hết quý I/2024, CII đã hoàn thành 60% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo tài liệu trình tại đại hội năm nay, CII dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp trước những lo ngại về suy thoái kinh tế thế giới. Công ty sẽ tập trung vào duy trì vận hành ổn định các dự án BOT cầu đường, đảm bảo nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều đặn. Ngoài ra, CII sẽ tiếp tục tái cấu trúc và huy động nguồn vốn để tối ưu hóa dòng tiền từ các dự án BOT, thu hồi vốn và lợi nhuận từ các khoản đầu tư, và nghiên cứu các dự án hạ tầng mới để mở rộng quy mô.

Bên cạnh đó, CII cho rằng kế hoạch kinh doanh năm 2024 với trọng tâm vào lĩnh vực hạ tầng cầu đường và bất động sản. CII dự kiến doanh thu từ thu phí cầu đường trong năm 2024 sẽ đạt 2.441 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính cho sự tăng trưởng này bao gồm việc tăng giá vé thu phí tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1 tỉnh Ninh Thuận và Cầu Cổ Chiên, cùng với việc hợp nhất doanh thu từ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ đầu năm.

Song song, CII cam kết duy trì vận hành ổn định các dự án hiện có và tiếp tục đầu tư mạnh vào công tác nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông mới. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Nghị quyết 98 được ban hành, tạo cơ chế đặc thù cho các dự án đối tác công tư (PPP) tại TP.HCM, giúp thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông của thành phố.

Trong lĩnh vực bất động sản, CII sẽ tiếp tục vận hành ổn định và đẩy mạnh công tác kinh doanh, cho thuê văn phòng và các diện tích thương mại. Công ty cũng tập trung hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho các dự án đang triển khai, nhằm đảm bảo sự phát triển liên tục và ổn định trong mảng này.

Về tài chính, CII sẽ chú trọng thanh toán các khoản vay đến hạn và trước hạn để tiết giảm chi phí lãi vay. Với nhu cầu góp thêm vốn chủ sở hữu vào các dự án đang triển khai không còn nhiều như trước, công ty dự kiến sẽ có thặng dư nguồn vốn lớn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho CII nhanh chóng hoàn trả toàn bộ các khoản nợ tài chính tại công ty mẹ, củng cố sự ổn định tài chính và tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Những kế hoạch và định hướng này cho thấy CII đang tập trung mạnh vào việc tối ưu hóa hoạt động và tài chính, đồng thời đẩy mạnh phát triển các dự án hạ tầng giao thông mới, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững và ổn định cho công ty.

Tính đến ngày 31/3/2024, nợ phải trả của CII đạt 26.677 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với đầu năm, chiếm 73,7% tổng tài sản. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 4.846,8 tỷ đồng, nợ vay dài hạn là 15.274 tỷ đồng, và trái phiếu chuyển đổi là hơn 2.800 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc CII tiết lộ rằng công ty đang trong quá trình thương lượng mua lại 100% một dự án BOT với mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn tất thương lượng vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7/2024.

Tiền thu từ đi vay tăng gấp 57 lần, lãi ròng Năm Bảy Bảy (NBB) vỏn vẹn 49 triệu đồng

Tính đến hết ngày 31/3/2024, tiền thu từ đi vay của Năm Bảy Bảy (NBB) tăng lên 1.138 tỷ đồng, tức gấp 57 lần so ...

4 doanh nghiệp bất động sản đưa dư nợ trái phiếu về Zero

Từ cuối năm 2023 đến nay, một số doanh nghiệp bất động sản đã công bố hết nợ trái phiếu sau một thời gian mua ...

Kinh doanh thua lỗ, vay nợ tăng mạnh, Xuất nhập khẩu Vật tư Nông nghiệp III chậm trả lãi trái phiếu tới 5 tháng

Mặc dù lũy kế lợi nhuận của Xuất nhập khẩu Vật tư Nông nghiệp III trong kỳ trước ghi nhận mức lãi dương, thậm chí ...

Tuấn Khải

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm