“Tỉ phú nhà trọ”

Cập nhật: 09:56 | 13/06/2016 Theo dõi KTCK trên

Từ ý tưởng cho thuê một phần căn hộ để kiếm thu nhập trang trải chi phí thuê trọ, nhân viên thiết kế Brian Chesky đã biến Airbnb trở thành một công ty tầm cỡ toàn cầu trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ lưu trú ngắn hạn với mức định giá 25,5 tỉ đô la Mỹ, theo The Wall Street Journal.

ti phu nha tro


Brian Chesky, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Airbnb.


Cái khó ló cái khôn

Ý tưởng thành lập công ty khởi nghiệp Airbnb đến với Brian Chesky, 34 tuổi vào năm 2007 khi anh đang là nhân viên thiết kế công nghiệp. Lúc đó, anh và người bạn cùng phòng Joe Gebbia không đủ sức trả tiền thuê căn hộ ở thành phố San Francisco, bang California. Vì vậy, họ đã nảy ra ý tưởng kiếm thêm thu nhập bằng cách mua ba chiếc nệm hơi đặt trong phòng khách của căn hộ để cho thuê chỗ ngủ và phục vụ luôn cả bữa sáng. Những vị khách đầu tiên của họ là những người đến tham dự một hội nghị về thiết kế công nghiệp được tổ chức ở San Francisco. Sau đó, Chesky và Gebbia quyết định hợp tác với kỹ sư máy tính Nathan Blecharczyk để thành lập công ty khởi nghiệp dựa trên ý tưởng kinh doanh này.

Năm 2008, họ thành lập trang airbedandbreakfast.com (Air Bed And Breakfast - Giường đệm hơi và bữa sáng) để bất cứ ai ở bất cứ nơi đâu trên thế giới có phòng hoặc nhà trống cũng có thể đăng thông tin cho thuê trên trang web này. Sau này, trang web được rút gọn thành airbnb.com. Airbnb sẽ thu phí 3% từ người cho thuê chỗ ở và 12% đối với khách thuê trọ cho mỗi giao dịch được thực hiện thành công qua trang web của công ty.

Ban đầu, họ gặp khó khăn trong việc mời gọi các nhà đầu tư. Họ thành lập Airbnb vào đúng năm diễn ra cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa hai ứng cử viên Barack Obama của đảng Dân chủ và John McCain của đảng Cộng hòa. Họ đã tận dụng cơ hội này để tìm kiếm nguồn tài chính cho công ty bằng cách bán các hộp ngũ cốc ăn sáng có in dòng chữ Obama O’s và Cap’n McCain. Họ bán được cả thảy 800 hộp, thu về 30.000 đô la Mỹ và Airbnb phải chật vật xoay xở để phát triển trong những bước đi đầu tiên. Airbnb chào mời dịch vụ ở các thành phố lớn rồi mở rộng ra những nơi có nhiều du khách như khu vực gần bãi biển và các khu trượt tuyết.

Airbnb dần đi vào ổn định và chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2009, nhờ đó, các nhà đầu tư bắt đầu để tâm và rót tiền dồn dập cho Airbnb. Chỉ riêng trong năm 2015, Airbnb nhận được khoản đầu tư lên đến 1,5 tỉ đô la Mỹ từ nhiều công ty quản lý đầu tư và công ty đầu tư mạo hiểm.

Tính đến nay, Airbnb đã thu xếp nơi thuê trọ cho hơn 80 triệu lượt khách và số lượt người đăng ký cho thuê chỗ ở trên trang web của công ty đã vượt con số 2 triệu.

Doanh thu của Airbnb đã tăng lên gần một tỉ đô la Mỹ vào năm ngoái và mức định giá của công ty cũng tăng vọt lên mức 25,5 tỉ đô la Mỹ.

Một báo cáo của Ngân hàng Goldman Sachs ước tính Airbnb sẽ chiếm lĩnh 5,4% nguồn cung phòng cho thuê ở Mỹ trong năm nay, tăng so với mức 3,6% vào năm ngoái.

Nơi ở trên Airbnb được đăng ký thuê nhiều nhất là Mushroom Dome, căn lều nhỏ trong một cánh rừng ở miền Nam California (Mỹ), có giá thuê 115 đô la Mỹ/đêm. Những nơi ở đắt đỏ nhất trên Airbnb có giá thuê khoảng 10.000 đô la Mỹ/đêm bao gồm một lâu đài ở Thung lũng sông Loire ở miền Trung nước Pháp.

Đương đầu thách thức

Trên con đường khởi nghiệp, Brian Chesky vấp phải sự phản đối gay gắt của các doanh nghiệp khách sạn truyền thống vì sự bành trướng của Airbnb đe dọa đến thị phần của họ.

Chesky đã phản ứng mạnh mẽ khi các chính quyền thành phố từ New York (Mỹ) cho đến Tel Aviv (Israel) đòi đóng cửa dịch vụ của Airbnb. Các chính quyền nơi đây cáo buộc Airbnb phạm luật khi đăng thông tin các địa điểm không được phép cho thuê ngắn hạn. Tuy nhiên, Chesky tự tin khẳng định sẽ vượt qua khó khăn này.

Một số nhà quan sát thị trường so sánh Airbnb với Napster, một trang web chia sẻ nhạc đã bị một tòa án liên bang ở Mỹ đình chỉ hoạt động kinh doanh vào năm 2001 vì vi phạm bản quyền. Chesky phản bác cách nhìn nhận này và chỉ ra sự khác biệt qua việc anh được mời dự một diễn đàn doanh nghiệp có sự góp mặt của Tổng thống Mỹ Barack Obama diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Obama đến Cuba vào tháng 3-2016.

Anh nói: “Một tổng thống chắc chắn không ghi nhận một công ty như Napster trong những ngày đầu thành lập”.

Ngày 1-6 vừa qua, Brian Chesky cùng hai người đồng sáng lập Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk tuyên bố tham gia sáng kiến từ thiện Giving Pledge do hai tỉ phú Bill Gates và Warren Buffett sáng lập. Họ cam kết sẽ hiến tặng 50% tài sản cho tổ chức này.

Trong bức thư gửi cho Giving Pledge, Chesky viết: “Tôi muốn giúp đỡ được nhiều trẻ em thực hiện hành trình mà tôi đã trải qua. Tôi muốn chứng minh với chúng rằng giấc mơ của chúng không bị giới hạn bởi những gì chúng có thể nhìn thấy trước mặt”.

Trong những tháng qua, Airbnb phải đấu tranh với các cơ quan quản lý nhà ở, các công đoàn khách sạn và các quy định luật pháp nhằm hạn chế công ty cung cấp dịch vụ ở các thị trường quan trọng như New York và San Francisco. Nhiều thành phố đã ban hành các quy định hạn chế dịch vụ cho thuê nơi lưu trú ngắn hạn và các công đoàn khách sạn đang thúc bách các chính quyền địa phương phải yêu cầu các chủ cho thuê trọ trên Airbnb phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Nhiều ý kiến lo ngại các căn hộ và nhà ở sẽ dần biến mất khỏi thị trường nhà đất vì các chủ sở hữu của chúng biến chúng thành nơi thuê trọ mà về bản chất chẳng khác nào khách sạn.

Chesky phản bác các chỉ trích đó và cho rằng Airbnb mang lại lợi ích cho các nền kinh tế ở các khu vực đô thị. “Nếu bạn lưu trú tại một khu vực địa phương, bạn sẽ ghé thăm các quán cà phê và nhà hàng ở đây. Và điều này sẽ mang lại tác động tích cực cho các cơ sở kinh doanh nhỏ”, anh lý giải.

Giàu nhưng vẫn ở thuê

Chesky sinh trưởng ở hạt Schenectady, bang New York. Anh theo học ở trường Thiết kế bang Rhode Island và đã lấy bằng cử nhân thiết kế công nghiệp tại đây. Sau đó, anh lần lượt đến Los Angeles rồi chuyển đến San Francisco để lập nghiệp.

Khi Airbnb đã phát triển, Chesky vẫn đích thân kiểm tra các sản phẩm của công ty. Năm 2010, cứ mỗi tháng một lần, anh đến sống ở những nơi cho thuê khác nhau trên Airbnb tại San Francisco. Trong thời gian rảnh, anh cùng bạn gái đến sống thử ở những nơi đăng ký cho thuê trên Airbnb ở các nước khác. Hiện nay, anh vẫn sống tại căn hộ thuê ở San Francisco như 10 năm trước dù đã trở thành tỉ phú với tài sản ước tính 3,3 tỉ đô la Mỹ.

Anh cho biết thỉnh thoảng, anh cho khách thuê chiếc ghế trường kỷ trong căn hộ này để làm chỗ ngủ với giá 50 đô la Mỹ/đêm. Anh thích xây dựng những mối quan hệ cá nhân với những người mà anh gặp gỡ. Tất nhiên, không mấy ai thấy thoải mái khi mời người lạ đến ngôi nhà của mình thuê trọ. Trong năm 2014, một vị khách của Airbnb đã tổ chức tiệc tùng ăn chơi trác táng với những người bạn trong một căn hộ penthouse cho thuê ở New York. Bọn họ đã xả rác khắp nơi, thậm chí phóng uế trong căn hộ. Tuy nhiên, Chesky cho rằng những sự cố như vậy hiếm xảy ra. Anh lưu ý khi anh thành lập công ty, bạn bè và các nhà đầu tư cho rằng anh điên rồ nhưng anh thấy có nhiều lý do để đặt niềm tin vào con người.

“Mọi người cho rằng bạn không thể tin tưởng người lạ nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã phản bác được quan niệm đó. Chúng tôi đã chứng minh rằng con người về cơ bản là tốt”.

Theo Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan