Đa chiều:

Thuê ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 đắt như tôm tươi

Cập nhật: 07:35 | 24/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thuê xe tự lái luôn là nhiều lựa chọn của mỗi gia đình. Chính vì vậy, những ngày gần đây, loại hình dịch vụ này đang tăng giá đột biến, thậm chí rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Mặc dù giá bị đẩy lên cao 30 - 50% so với ngày thường, giao động từ 600 ngàn đến 10 triệu đồng/xe.  

thue o to tu lai dip nghi le 304 dat nhu tom tuoi Công bố đường dây nóng ngành đường sắt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
thue o to tu lai dip nghi le 304 dat nhu tom tuoi Hà Nội tăng cường hơn 800 lượt xe khách dịp nghỉ Giỗ tổ và nghỉ lễ 30/4, 1/5
thue o to tu lai dip nghi le 304 dat nhu tom tuoi Hàng không cung ứng gần 1 triệu chỗ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Dịp Tết, Giỗ tổ Hùng Vương hay dịp 30/4 – 1/5 là những thời điểm người có nhu cầu di chuyển, đi lại nhiều. Điều này đồng nghĩa với các dịch vụ tàu xe tăng lên đột biến trong những dịp này. Tuy nhiên, dịp 30/4 - 1/5 này, người dân cả nước được nghỉ lên đến 5 ngày nên rất nhiều gia đình đã lên kế hoạch để đi nghỉ mát, nghỉ dưỡng, vui chơi, hoặc về quê với gia đình…

thue o to tu lai dip nghi le 304 dat nhu tom tuoi
Ảnh minh hoạ

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, hoặc có nhu cầu di chuyển nhiều đã tìm đến dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận. Một số ngày gần đây, lượng người dân tìm thuê xe tự lái tăng đột biến. Các đơn vị cung cấp dịch vụ này phải đón một lượng khách không nhỏ. Tuy nhiên, càng sát ngày nghỉ lễ thì người dân có nhu cầu thuê càng tăng lên và càng khó tìm được xe ưng ý.

Theo khảo sát thị trường, các đơn vị cho thuê xe tự lái tại Hà Nội cũng tăng giá. Đơn cử xe Huyndai Grand i10 số sàn giá thuê 730.000 đồng/ngày, số tự động 850.000 đồng/ngày; xe Kia Morning số sàn giá thuê 700.000 đồng/ngày, số tự động 800.000 đồng/ngày; xe Toyota Vios số sàn giá 900.000 đồng/ngày; xe Honda Civic đời 2018 số sàn 900.000 đồng/ngày, số tự động 1,1 triệu đồng/ngày; xe Toyota Fortuner số sàn đời 2013 giá thuê 1,2 triệu đồng/ngày. Tất cả đều được quy định không chạy quá 250km/ngày và nếu phát sinh sẽ tính thêm 3.000 đồng/km.

Trong khi đó, các đơn vị làm dịch vụ cho thuê xe tự lái cũng quy định tất cả khách thuê đều phải có hộ khẩu tại Hà Nội và bắt buộc gửi lại một số giấy tờ quan trọng để phòng rủi ro. Không chỉ tăng giá gần gấp đôi so với ngày thường, các cửa hàng còn đưa ra điều kiện, khách phải thuê xe “trọn” gói cả 5 ngày nghỉ mới có xe. Có nơi còn xe nhưng báo giá lên đến 800.000 đồng/ngày và họ chỉ cho thuê trọn 6 ngày (tức từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5).

Trước nhu cầu của người dân thuê ô tô tự lái quá nhiều, trong khi những nơi cung ứng dịch vụ lại không còn xe cho thuê hoặc “hét” với giá cao, nhiều người dân có ô tô cá nhân đã kiếm thêm bằng cách cho người khác thuê lại.

Điều thường thấy trong các dịp lễ Tết, bên cạnh giá thuê xe cao thì khách hàng còn phải chịu không ít rủi ro. Do cung không đủ cầu, chạy theo lợi nhuận, không ít xe kém chất lượng cũng được chủ hàng cho khách thuê. Tình cảnh khách hàng phải vật vờ khi xe hỏng hóc dọc đường không phải là hiếm. Cùng đó, với khách hàng không kiểm tra kỹ xe trước khi thuê cũng phải chịu nhiều khoản phạt "trời ơi" đến hàng triệu đồng.

thue o to tu lai dip nghi le 304 dat nhu tom tuoi
Ảnh minh hoạ

Trên thực tế, các cửa hàng, doanh nghiệp cho thuê xe đều quảng cáo là xe mới 90-100%, xe “đập hộp”... Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý, khi nhu cầu thuê xe cao sẽ dễ dẫn đến những trường hợp lừa đảo, lợi dụng tình thế để chèn ép cần kiểm tra thật kỹ để đảm bảo không bị mất tiền oan và đặc biệt là an toàn cho chuyến đi. Vì vậy, khi đi thuê xe khách hàng cần quan tâm một số thông tin cơ bản.

Theo các nhân viên kỹ thuật chuyên ngành ô tô, trước khi thuê xe, khách hàng cần yêu cầu nhà xe rửa sạch xe, kiểm tra kỹ tình trạng xe từ vỏ, thân, đèn tới nội thất và ghi rõ vào biên bản. Chỉ thuê những xe có đủ giấy tờ, bảo hiểm còn thời hạn để tránh bị nhà xe lợi dụng, ép phải sửa chữa những chi tiết hỏng hóc không phải do mình gây ra. Nên nhờ người am hiểu về ô tô đi thuê, tốt nhất, tới các cửa hàng có mối quan hệ thân quen để thuê được xe như ý.

Nguyễn Phương