Nữ doanh nhân điều hành Tiến Lộc Group – Lã Thị Lan:

“Thời đại công nghệ mọi thứ chúng tôi đều áp dụng mô hình hiện đại nhất”

Cập nhật: 16:24 | 29/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhờ áp dụng mô hình quản lý hiện đại mà bà Lã Thị Lan - Tổng giám đốc Tiến Lộc Group dù điều hành tập đoàn với 10 công ty con trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, bất động sản... nhưng vẫn có thời gian tham gia, hoạt động từ thiện xã hội.  

thoi dai cong nghe moi thu chung toi deu ap dung mo hinh hien dai nhat Các tỷ phú công nghệ có những thói quen “lập dị” nào?
thoi dai cong nghe moi thu chung toi deu ap dung mo hinh hien dai nhat Năm 2019 những xu hướng công nghệ bán lẻ nào sẽ gây bão?
thoi dai cong nghe moi thu chung toi deu ap dung mo hinh hien dai nhat Sản phẩm công nghệ giúp phái mạnh cải thiện khả năng sinh sản

Mô hình quản lý hành chính hiện đại

Tiến Lộc Group đã có hơn 20 năm phát triển và hiện tại ở quy mô tập đoàn đầu tư đa ngành. Tiến Lộc chuyên sản xuất công nghiệp, khai thác, chế biến khoáng sản, kinh doanh bất động sản và đầu tư tài chính vào khách sạn 5 sao, các công ty về xây dựng. Mặc dù hoạt động nhiều mảng nhưng nhờ áp dụng cơ chế quản lý mới nên công việc dễ hơn nhiều với người điều hành.

Bà Lã Thị Lan - Nữ doanh nhân điều hành Tiến Lộc Group chia sẻ: “Hiện nay, trên 50% công ty con của Tập đoàn thực hiện theo hình thức khoán chỉ tiêu. Chúng tôi chỉ đầu tư tài chính, kiểm soát và định hướng chiến lược kinh doanh. Các giám đốc công ty tự quản lý, tự kinh doanh và nộp ngân sách cho Tập đoàn theo kiểu lời ăn lỗ chịu. Sau khi áp dụng mô hình này, lợi nhuận của Tập đoàn tăng, thu nhập của người lao động tăng nhiều so với trước. Các giám đốc công ty đã mua được nhà, xe ô tô, có những người còn cho con đi học nước ngoài”.

thoi dai cong nghe moi thu chung toi deu ap dung mo hinh hien dai nhat
Bà Lã Thị Lan – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Tiến Lộc – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

“Áp dụng mô hình này là tôi chấp nhận chia sẻ lợi nhuận cho những người quản lý, đồng hành với mình. Nhưng với tôi "biết đủ là đủ". Khi biết chia sẻ mới nhận được sự sẻ chia và giữ được những người giỏi gắn bó với Tập đoàn. Nhờ có họ mà tôi có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội”, nữ doanh nhấn mạnh thêm.

Mô hình 5S và công nghệ số

Trước đây, Tiến Lộc sản xuất xe máy chạy xăng nhưng theo xu thế mới, sau đó chuyển sang sản xuất xe đạp điện và xe máy điện. Hiện tại, 70% công suất nhà máy dành cho xe đạp điện và các thiết bị điện khác, 30% còn lại cho xe máy xăng.

Cụ thể, về xe máy điện, cách nay 5 năm, Tiến Lộc nhận chuyển giao công nghệ từ một tập đoàn của Mỹ nhưng phải tạm dừng vì môi trường và hạ tầng công nghệ của Việt Nam chưa phù hợp để phát triển. Ở nước ngoài, các sản phẩm này đã được sử dụng cách nay cả chục năm nhưng khi đưa về Việt Nam, trong môi trường ẩm thấp sẽ làm thiết bị nhanh bị oxy hóa.

Trong sản xuất công nghiệp, tỷ lệ hư hỏng, bị sự cố chỉ giới hạn từ 1 - 2% nhưng với sản phẩm này, tỷ lệ hư hỏng lên đến 10%. Nếu làm đúng theo điều kiện của Việt Nam thì tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ cao hơn cả nước ngoài vì có thêm những yêu cầu kỹ thuật cho xe trong thời tiết nóng ẩm. Nếu tăng đầu tư công nghệ thì giá thành sản phẩm sẽ cao, khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính vì vậy, Tiến Lộc hiện tại tập trung vào xe đạp điện.

CEO Tiến Lộc Group cho biết: “Sản xuất xe đạp điện là tham gia ngành công nghiệp sạch và chúng tôi đã đi đúng xu thế của thế giới. Vì là công nghiệp sạch nên chi phí cao, giá thành sản phẩm cao, thị trường còn hạn hẹp nên trong thời gian đầu, Tiến Lộc phải chấp nhận chưa thể đạt được công suất như mong muốn.

Con nói về hiệu quả xã hội thì khá tốt vì mình tham gia đúng định hướng phát triển công nghệ xanh. Với Tiến Lộc, dù chưa có hiệu quả cao, đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi vẫn tiếp cận, nhận chuyển giao công nghệ, kỹ thuật từ các tập đoàn lớn của nước ngoài”.

Dù kết quả chưa thực sự tốt, nhưng vì khi đầu tư mảng năng lượng xanh, Tiến Lộc không đặt nặng chỉ tiêu doanh thu mà chủ yếu xây dựng nền tảng, tận dụng và phát huy được thế mạnh của đội ngũ kỹ thuật, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Thực tết, nông nghiệp công nghệ cao hay công nghiệp công nghệ cao đã được Nhà nước nói đến cả chục năm qua nhưng đến nay việc ứng dụng và hiệu quả đạt được cũng chỉ khoảng 20 - 30%. Kể cả ngành công nghiệp phụ trợ cũng thế. Các doanh nghiệp phải đầu tư theo quy trình tự động hóa, sản xuất thông minh. Mà đầu tư lớn thì giá thành cao, khó cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại. Khó khăn là vậy nhưng không thể không làm vì đứng yên sẽ tụt hậu.

“Đã có nhiều đơn vị tư vấn tài chính đề nghị chúng tôi cổ phần hóa, lên sàn chứng khoán, nhưng tôi không đồng ý. Vì đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị thâu tóm sau khi lên sàn. Tôi muốn giữ công ty của mình, phải cố gắng làm chủ, dù nhỏ. Hiện các nhà máy sản xuất nhựa, gạch, vật liệu xây dựng, nhà máy sản xuất lắp ráp xe máy của chúng tôi được triển khai quản lý theo mô hình 5S và công nghệ số”, bà Lã Thị Lan tiết lộ.

“Người phụ nữ đam mê từ thiện”

Các dịp cuối tuần hay ngày lễ, Tết, trong khi nhiều người quây quần bên gia đình thì bà lại mang niềm vui đến cho các em nhỏ, những người già neo đơn, người nghèo ở vùng sâu vùng xa...

Doanh nhân Lã Thị Lan là người sống nội tâm, tình cảm và hướng thiện vì nghĩ rằng cho đi sẽ nhận lại nhiều hơn. Hơn nữa theo bà, đối với một người mẹ, làm việc gì đó có ích cũng là cách "tu nhân tích đức" cho con.

Hiện nay, người nghèo ở Việt Nam còn nhiều và các doanh nhân như bà may mắn còn có thể làm ra tiền, có thể giúp ích cho nhiều người khác. Trên quan điểm này, bà Lan đã cùng nhiều doanh nhân khác thành lập Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng từ 8 năm trước.

Quỹ thành lập với hội đồng quản lý lên đến 12 người và hầu hết đều kiêm nhiệm. Khối lượng công việc rất nhiều, đòi hỏi những người tham gia phải có phương pháp làm việc khoa học, tuân thủ nguyên tắc tài chính minh bạch. “Nhờ có sự hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp trong Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cả về nhân lực lẫn vật lực chúng tôi mới hoàn thành tốt việc được giao”, bà Lan cho hay.

Từ vài tỷ đồng đóng góp từ những người sáng lập, đến nay Quỹ đã vận động được một nguồn kinh phí khá lớn cho các hoạt động từ thiện hằng năm. Cụ thể, từ năm 2017 đến tháng 10 năm nay, nhờ sự đóng góp của các mạnh thường quân, đã có gần 18 tỷ đồng giúp đỡ người nghèo.

Nữ doanh nhân Là Thị Lan khẳng định: “Làm công việc này, chúng tôi xác định phải tốn nhiều thời gian, tiền bạc, công sức, thậm chí cả những thị phi. Làm từ thiện là để nhận được niềm vui, nhận được nụ cười, vì thế sẽ thấy công việc mình làm dù khó khăn vất vả cũng sẽ nhẹ nhàng. Tôi đã rất vui khi các anh chị doanh nhân đồng hành cùng chương trình cho biết, giao cho các anh chị Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng là chúng tôi yên tâm”.

Nhân Mã

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm