Doanh nhân Phùng Anh Tuấn:

Thích khởi nghiệp từ những lĩnh vực chưa ai làm

Cập nhật: 11:28 | 08/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhắc đến lĩnh vực cầm đồ, ấn tượng của đa phần người dân là một lĩnh vực nhạy cảm, đi liền với “tiếng xấu” là cho vay với lãi suất “cắt cổ” và thường đi kèm với việc đòi nợ của xã hội đen. Nhưng với F88 của doanh nhân Phùng Anh Tuấn thì hoàn toàn ngược lại.  

thich khoi nghiep tu nhung linh vuc chua ai lam Bật mí về tài sản khổng lồ của ông chủ sở hữu Chelsea
thich khoi nghiep tu nhung linh vuc chua ai lam Những câu nói “huyền thoại” của CEO Alibaba giúp thay đổi cuộc đời bạn
thich khoi nghiep tu nhung linh vuc chua ai lam Hành trình xây dựng chuỗi siêu thị giá rẻ và trở thành tỷ phú giàu nhất nước Đức

Định hình lại suy nghĩ về “cầm đồ”

Với quan điểm "hãy bắt đầu từ những cái chưa ai làm, hoặc làm những cái nhiều người làm rồi nhưng theo cách hoàn toàn mới để tạo sự đột phá trong kinh doanh" đã cho Phùng Anh Tuấn động lực để thực hiện ý tưởng mới: thay đổi định kiến xã hội về dịch vụ cầm đồ, tạo ra một dịch vụ thân thiện, chuyên nghiệp giúp khách hàng không phải sử dụng dịch vụ bất hợp pháp.

Sau khi ra mắt và tuyên bố “thay đổi định kiến của người dùng về ngành cầm đồ ở Việt Nam” hồi tháng 1/2017, F88 đã có những thành công nhất định khi dần xây dựng được hình ảnh về một cửa hàng cầm đồ tin cậy, nhanh chóng, thân thiện trong suy nghĩ của mọi người. “Vừa qua F88 cũng đã thực hiện những nghiên cứu đánh giá về dịch vụ của mình, kết quả cho thấy khách hàng cảm thấy hài lòng cũng như có cái nhìn khác xưa về một dịch vụ cầm đồ hoàn toàn mới”, Tuấn chia sẻ.

Trong thời gian qua, không chỉ một mình F88, các cửa hàng cầm đồ truyền thống khác khi nhìn vào F88 cũng đã tự nâng cấp dịch vụ của mình lên, từ cơ sở vật chất, đến dịch vụ khách hàng, đều đi theo hướng của F88. Thậm chí có những cửa hàng Cầm đồ mới được mở ra cũng làm theo các quy trình dịch vụ của F88. Điều này đã giúp cả thị trường cầm đồ trở nên tốt và văn minh hơn, cùng nhau thay đổi định kiến xã hội.

thich khoi nghiep tu nhung linh vuc chua ai lam
Doanh nhân Phùng Anh Tuấn - Nhà sáng lập F88

Ngoài ra, diện mạo của F88 cũng đang thay đổi khá nhiều. 6 tháng trước, chuỗi cầm đồ hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp chỉ có 18 cửa hàng, tỷ lệ thanh lý tài sản ở mức 5%. Hiện nay, con số lần lượt là 40 và 2%. Mỗi 6 ngày, một cửa hàng F88 được khai trương. Rào cản định kiến của xã hội về cầm đồ dần được gỡ bỏ, bằng chứng là mỗi ngày, chuỗi đáp ứng ít nhất 2.000 giao dịch. F88 đang lên kế hoạch Nam tiến. Mục tiêu 300 cửa hàng F88 đến năm 2021 tại 63 tỉnh, thành phố đến từ sở thích làm tròn số của người sáng lập.

Thử thách và mạo hiểm

Về cơ duyên với dự án cầm đồ, Tuấn chia sẻ: “Do lúc mở công ty, có những lúc tôi phải mang đồ đi cầm, từ đó tôi nhận thấy cầm đồ là một thị trường vô cùng tiềm năng vì có thể huy động được tiền nhanh chóng để xử lý công việc trước mắt. Dù thấy đây là một cơ hội lớn dành cho mình, nhưng phải đến 5 năm sau tôi mới đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để tôi có thể bắt đầu ngành cầm đồ với F88. Quá trình làm trung tâm an ninh mạng đã giúp tôi tích lũy rất nhiều kiến thức, chín chắn hơn trong mọi hoạt động cũng như tìm hiểu vấn đề rất cẩn thận. Từ đó, có thể áp dụng triệt để công nghệ vào hoạt động kinh doanh tại F88 cũng như không triển khai vội vàng mà tìm hiểu rất kĩ và làm đúng luật”, Tuấn nói.

Ngoài ra, thực tế đây là một thị trường quá tiềm năng nhưng chưa ai làm. Phùng Anh Tuấn cũng đã tham khảo một số mô hình ở nước ngoài và họ rất thành công trong khi tại Việt Nam số lượng cửa hàng nhỏ lẻ rất lớn (khoảng 30.000 cửa hàng), phản ánh nhu cầu thực của người dân là chính đáng nhưng chưa có mô hình chuyên nghiệp nào.

thich khoi nghiep tu nhung linh vuc chua ai lam
Một cửa hàng F88

Chứng minh nhận định của là đúng, năm 2017, F88 được Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III - thuộc Mekong Capital) đầu tư vốn và ông chủ trẻ tự tin hướng đến con số 300 cửa hàng vào năm 2020.

Nòng cốt vững chắc

Một công ty thành công suy cho cùng phải trên nền tảng con người, sâu xa hơn là văn hóa doanh nghiệp. “Điều này thì chúng tôi có”, Phùng Anh Tuấn nói.

Đội ngũ 4 sáng lập F88 có thế mạnh riêng và đã làm việc cùng nhau nhiều năm, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ.

Ngô Quang Hưng, Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kinh doanh của F88, 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cầm đồ. 300 cửa hàng F88 vào năm 2020 là trách nhiệm của Hưng.

Nguyễn Văn Tuyên, Phó tổng giám đốc phụ trách quản trị nội bộ, 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó, 13 năm là chuyên gia tư vấn hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) tại nhiều công ty trước đó.

Trần Mạnh Công, Phó chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Fintech Việt Nam.

Còn Phùng Anh Tuấn, 33 tuổi, 16 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và là cựu Tổng giám đốc Công ty An ninh mạng VSEC.

Dễ dàng nhận thấy đội ngũ lãnh đạo của F88 đều là dân công nghệ và toàn bộ vận hành đều dựa trên nền tảng công nghệ. Điều này tạo thuận lợi về mặt quản lý giao dịch tại các cửa hàng từ tiền đến khách hàng, quản lý hàng tồn kho đều realtime, giúp dễ dàng trong việc quản lý.

Đội ngũ sáng lập F88 đảm nhận vai trò khác nhau, dựa trên mối liên kết và mục tiêu chung để gác cái tôi ở cửa, chung tay thành một đội thống nhất. Dù chẳng ai trong số họ mơ mộng chuyện xây nên một đế chế cầm đồ, nhưng họ sáng lập, vận hành F88. Lý do duy nhất là chuyên nghiệp ngành cầm đồ và muốn mọi người có thể có một khoản tài chính dựa vào cầm, bán hay mua đồ cũ.

thich khoi nghiep tu nhung linh vuc chua ai lam
F có nghĩa Finance - Tài Chính, 88 là con số may mắn

Phùng Anh Tuấn cũng tự hào về sức mạnh tập thể của F88 và để họ trở thành đối tác, gắn bó với công ty thông qua cổ phiếu ESOP. Tại F88, nhân viên làm việc theo quy trình, nhưng sự thẳng thắn, bình đẳng vẫn hiện diện và không có bất kỳ rào cản nào giữa các bộ phận.

Tôn chỉ mục đích của F88

Ý nghĩa của F88, F có nghĩa Finance - Tài Chính, 88 là con số may mắn của người Châu Á, số 88 ở Việt Nam còn được gọi là Phát Phát. F88 có nghĩa là Tài Chính Phát Phát, với ý nghĩa mong muốn khách hàng khi vay tiền tại F88 sẽ luôn gặp được may mắn.

Chia sẻ về triết lý kinh doanh, doanh nhân Phùng Anh Tuấn cho biết: “Một doanh nghiệp phải xây dựng được văn hóa và con người. Xây dựng văn hóa DN tốt thì doanh nghiệp sẽ thành công, giải được mọi bài toán. Mekong tư vấn cho F88 cần đầu tư mạnh vào con người, chi phí đào tạo và hệ thống công nghệ thông tin. F88 cũng đang đi theo hướng đấy”.

“Đội ngũ F88 hiện giờ mọi người đều rất yêu công ty bởi công ty có tầm nhìn, sứ mệnh. Tầm nhìn của chúng tôi muốn trở thành chuỗi cầm đồ lớn nhất Việt Nam với 300 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2020”, anh Tuấn khẳng định thêm.

F88 tâm niệm mình có sứ mệnh thay đổi định kiến xã hội về dịch vụ cầm đồ và tạo ra một mô hình tốt cho xã hội, một mô hình dịch vụ thân thiện, chuyên nghiệp giúp cho khách hàng có dịch vụ tài chính, không phải sử dụng dịch vụ đen bên ngoài.

Nhân Mã

Tin liên quan