Thận trọng khi được mời mua hàng với giá quá thấp…

Cập nhật: 19:33 | 28/07/2018 Theo dõi KTCK trên

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công thương vừa đưa ra các khuyến cáo từ thực tiễn tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong hơn 6 tháng đầu năm.

Theo đó, cơ quan này đã tiếp nhận và xử lý trên 1.200 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đáng quan tâm, khác với nhưng năm trước, năm nay, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh nhiều nhất là tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông và nhóm đồ điện tử gia dụng. Trong khi đó, những năm trước đây, ngành hàng thường bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày.

Hà Nội và TP HCM vẫn là 2 TP có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 288 và 185 vụ việc chiếm tỷ lệ lần lượt là 29,17% và 18,74% tổng số khiếu nại).

than trong khi duoc moi mua hang voi gia qua thap
Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng online.

Cục CT&BVNTD cũng đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các Cty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng. Theo đó, một số người tiêu dùng không vay nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các Cty này. Thậm chí, một số người còn bị gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm, bị đến tận nhà đe dọa, gây áp lực…

Qua xác minh, Cục CT&BVNTD cho hay, các Cty cho vay đã không xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị (trường hợp mua lại sim số điện thoại của người có khoản vay nhưng không có khả năng thanh toán nên đã vứt bỏ số sim); Cty cho vay không liên hệ số điện thoại người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay…

Từ thực tế này, Cục CT&BTNTD khuyến cáo trước khi thực hiện các giao dịch vay tín dụng tiêu dùng, người vay cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng. Trong đó, lưu ý các thông tin về mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán, quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…

Còn khi bị “đòi nợ nhầm” cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh (nếu có) và liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.

Trong 6 tháng qua, Cục CT&BVNTD cũng tiếp nhận một số đơn khiếu nại của người tiêu dùng về việc được mời mua hàng qua điện thoại. Sản phẩm được mời chào là điện thoại trị giá khoảng 4 triệu đồng, được tặng kèm thẻ mua sắm nhiều triệu đồng sử dụng được ở các siêu thị trên toàn quốc. Hàng được giao qua bưu điện với hình thức thu tiền khi nhận hàng (Cash On Delivery – C.O.D) và chỉ được mở hàng khi đã thanh toán.

Tuy nhiên, sau khi thanh toán và nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện sản phẩm là điện thoại có giá trị rất thấp và thẻ mua sắm không có giá trị sử dụng. Sau khi tiếp nhận thông tin khiếu nại, Cục CT&BVNTD đã liên hệ với bên bán, tuy nhiên, các tổ chức, cá nhân kinh doanh này lập tức khóa máy và chuyển sang kinh doanh bằng số điện thoại khác.

Hiện, Cục CT&BVNTD đang phối hợp với các CQCA, quản lý thị trường, thương mại điện tử, viễn thông… để xây dựng các biện pháp tăng cường quản lý và ngăn chặn các vụ việc vi phạm tương tự.

Để tránh bị thiệt hại, khi mua hàng từ xa (online, điện thoại, truyền hình…), người tiêu dùng nên kiểm tra, so sánh, đối chiếu thông tin, lựa chọn những tổ chức, cá nhân kinh doanh uy tín, có địa chỉ, có phương thức liên hệ rõ ràng. Đặc biệt, nên thận trọng với những lời chào mời mua hàng hóa với giá quá thấp hoặc có điều kiện quá ưu đãi so với thị trường.

Phương Thảo

Theo Phapluatxahoi.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm