Sử dụng thẻ chip để hạn chế mất tiền

Cập nhật: 17:19 | 12/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 41/2018 quy định về hoạt động thẻ NH, có hiệu lực từ ngày 18 – 2 - 2019. Một trong những nội dung đáng chú ý tại thông tư này là NHNN đưa ra lộ trình cụ thể cho việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM làm bằng thẻ từ sang thẻ chip (thẻ gắn vi mạch điện tử).  

su dung the chip de han che mat tien Cuối năm nay, hơn 25 triệu thẻ ATM phải chuyển sang thẻ chip
su dung the chip de han che mat tien NAPAS: Sẽ phát hành thẻ chip nội địa trong quý I/2019
su dung the chip de han che mat tien Sắp có thẻ ATM gắn chip đầu tiên tại Việt Nam

Với việc chuyển thẻ ATM sang thẻ chip, chi phí làm phôi thẻ là gánh nặng lớn nhất đối với các ngân hàng khi thực hiện việc chuyển đổi này.

Cụ thể, hiện cả nước có hơn 85 triệu thẻ ATM đang lưu hành. Theo lộ trình của NHNN, trên 25 triệu thẻ ATM sẽ phải hoàn tất quá trình chuyển đổi sang thẻ chip vào cuối năm 2019. Hạn cuối cùng của việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM đang lưu hành trên thị trường từ thẻ từ sang thẻ chip là cuối năm 2021.

su dung the chip de han che mat tien
Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đẩy nhanh chuyển thẻ ATM sang công nghệ thẻ chip để tăng bảo mật, hạn chế tình trạng người tiêu dùng bị mất tiền trong tài khoản là cần thiết. Bởi lẽ thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ mất tiền trong tài khoản thẻ ATM trong khi thẻ vẫn nằm trong túi, nhất là vào ban đêm.

Mặc dù một số vụ mất tiền thời gian qua do chủ thẻ để lộ mật khẩu nhưng cũng không thể phủ nhận một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến việc mất tiền của khách là do chất lượng thẻ ATM. Theo đó, hiện đa số thẻ ATM tại Việt Nam vẫn đang sử dụng công nghệ từ, một công nghệ có tính an toàn không cao, dễ bị sao chép, đánh cắp dữ liệu làm thẻ giả, bị hack, rút tiền. Chỉ có một số loại thẻ thế hệ sau mới áp dụng công nghệ bảo mật bằng chip. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện thay thế toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip từ lâu với độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm