Sinh viên làm thêm và những sai lầm cần tránh

Cập nhật: 09:10 | 14/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ở thời nào thì sinh viên đi học dường như cũng phải đi lầm thêm, nhưng ít ai biết xung quanh chuyện đi làm của sinh viên vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn. Một trong những vấn đề đó là những sai lầm sinh viên thường mắc phải mà ngay chính bản thân các bạn cũng không nhận ra.  

sinh vien lam them va nhung sai lam can tranh Sách hay định hướng nghề nghiệp cho sinh viên mới ra trường (P2)
sinh vien lam them va nhung sai lam can tranh Sách hay định hướng nghề nghiệp cho sinh viên mới ra trường (P1)
sinh vien lam them va nhung sai lam can tranh Từ cậu sinh viên bỏ học đến tỷ phú sở hữu MXH ‘đông dân’ nhất hành tinh

Dưới đây là những sai lầm của sinh viên đi làm thêm mà các bạn cần tránh:

Việc nhẹ, lương cao là làm

Tình trạng thường gặp nhất của sinh viên đi làm thêm chính là nghe thấy thông tin tuyển dụng ở chỗ này, chỗ kia công việc nhẹ nhàng, chỉ cần ngồi văn phòng hoặc ngồi ở nhà làm việc vẫn có thể nhận được mức lương cực cực kỳ cao là ngay lập tức đăng ký đi làm mà không hề xác nhận, kiểm chứng.

Hiện nay, có rất nhiều loại lừa đảo với hình thức ngày càng tinh vi như các công ty đa cấp, các trung tâm môi giới việc làm, các trung tâm gia sư… lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và tâm lý muốn đi làm thêm kiếm tiền của sinh viên để dẫn dắt và lừa đảo trắng trợn. Đã có nhiều trường hợp sinh viên rơi vào “bẫy” lừa đảo, nhẹ thì nhận được bài học nhớ đời hay mất chút tiền, nặng thì tiền mất tật mang, thậm chí ảnh hưởng cả tâm lý mãi về sau. Do đó, chịu khó cảnh giác và không bị cái lợi làm mờ trước mắt thì vẫn tốt hơn nhiều đúng không nào?

sinh vien lam them va nhung sai lam can tranh
Ảnh minh họa

Chia sẻ thực tế:

Điều này kể cả một kẻ khôn ngoan cũng sẽ dễ bị lừa. Để tôi kể cho bạn nghe việc tôi suýt rơi vào một tổ chức đa cấp. Năm 2 đại học, tôi đã có một công việc làm thêm tại một cửa hàng thời trang nhưng vẫn khá rảnh. Tôi lang thang mấy group trên FB rồi tìm thấy một công việc đọc nghe rất là ngon xơi: việc nhẹ, lương cao, làm online, không ép doanh số, bla bla…Và sau đó tôi đã mất 300 nghìn cho một khoá học mà thực ra là một buổi hội nghị đa cấp với một vài tờ giấy nhạt nhẽo. Điều kỳ lạ là, chỉ duy nhất mình tôi bỏ về giữa chừng. Những bạn sinh viên còn lại rất hứng thú và có vẻ sẽ lại tiếp tục bỏ tiền ra để trở thành trò tiêu khiển của các đơn vị lừa đảo. Thậm chí có cả các bạn sinh viên đến từ những trường đại học top đầu như: Ngoại Thương, Kinh Tế…Thế mới nói thủ đoạn của những kẻ lừa đảo các bạn sinh viên nhẹ dạ, cả tin ngày càng một điêu luyện hơn.

Lần thứ hai tôi vào trung tâm giới thiệu việc làm ở quận 10 để kiếm việc gia sư, tôi phải đóng tiền thế chân 100k mà việc thì lại chẳng thấy đâu. Từ đó tôi chẳng bao giờ vào mấy trung tâm này nọ để kiếm việc.

Đi làm thêm với mục đích chỉ để cho vui

Mỗi người đều có những mục đích khác nhau khi đi làm thêm. Đó có thể là để kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt phí, giúp đỡ gia đình hoặc tham gia một khóa học nào đó. Cũng có những bạn sinh viên đi làm thêm với mong muốn cọ xát thực tế, tích lũy kinh nghiệm, làm quen dần với môi trường làm việc để tránh bỡ ngỡ sau khi ra trường. Nhưng bên cạnh đó cũng có những bạn đi làm thêm với suy nghĩ chỉ để cho vui. Đây là một suy nghĩ vô cùng lệch lạc, bởi điều này vừa lãng phí thời gian, công sức và sẽ không giúp bạn tiến xa được trong tương lai. Vì thế, hãy nghiêm túc và xem việc đi làm thêm là một nhiệm vụ rất quan trọng bên cạnh việc học. Và hãy có trách nhiệm với công việc mình đang làm, bạn nhé.

Ngại đổi sang công việc khác mặc dù công việc hiện tại không phù hợp

Đây lại là một sai lầm khác của sinh viên khi đi làm thêm. Bạn đang làm một công việc mà bạn thấy không phù hợp, nhưng bạn lại ngại đổi sang một công việc bởi bạn ngại cảnh sinh viên tìm việc làm thêm, ngại đi phỏng vấn, ngại làm quen với công việc mới, môi trường mới… Nếu bạn đang gặp tình trạng như vậy thì bạn nên cân nhắc, suy nghĩ lại. Bởi nếu không có sự yêu thích với công việc đang làm thì bạn sẽ khó mà phấn đấu hết sức mình và chẳng thể phát triển hết khả năng mình có.

Sẵn sàng bỏ việc khi thấy chán hoặc không ưng ý điều gì đó

Bất cứ công việc nào cũng có những khó khăn, thách thức cần vượt qua. Và môi trường nào cũng cần thời gian để hòa nhập, thích ứng. Tìm được một công việc làm thêm không phải là dễ, nhất là trong thời buổi “việc ít, người nhiều” như hiện nay. Vì thế, bạn cần phải nỗ lực và kiên trì; đừng vì một chút khó khăn mà nản lòng. Hãy đảm bảo bạn gắn bó ở đó ít nhất là 2 tháng với sự cố gắng hết sức mình. Nếu sau khoảng thời gian đó bạn vẫn không thấy phù hợp với công việc và môi trường làm việc thì hãy nghĩ đến chuyện nghỉ và tìm một công việc khác.

Bỏ học để đi làm thêm

Không thể phủ nhận những lợi ích của việc đi làm thêm nhưng không vì thế mà bạn có thể coi nhẹ việc học. Nếu như đi làm mang lại cho bạn kinh nghiệm thực tế thì đi học giúp bạn trau dồi kiến thức để áp dụng vào thực tiễn. Bạn nên cân bằng giữa việc học và việc đi làm thêm. Hãy thử đặt lên bàn cân giữa một bên là công việc bình thường với mức lương tàm tạm và một bên là kỳ thi có ảnh hưởng đến tấm bằng tốt nghiệp sau này, bạn sẽ chọn bên nào?

Sinh viên đi làm thêm là điều tốt nhưng trong quá trình tìm việc và đi làm bạn cũng cần phải lưu ý một số điều để tránh mắc sai lầm không đáng có.

Sinh viên làm thêm nên chú ý một số điều sau:

Tìm hiểu trước môi trường làm việc

Nếu có thể hãy tìm hiểu thật kỹ nơi mình sắp apply vào. Có cơ hội thì hỏi những người đã từng làm ở đó, tại sao họ lại nghỉ việc ở đó…để đo xem mức độ phù hợp của công việc đó với bản thân.

Chọn đúng kênh thông tin uy tín để tìm việc làm thêm

Không nên vào những page, group linh tinh trên FB để tìm việc làm. Để tránh bị lừa đảo. Hiện tại nhiều bạn nam chạy Grab hay giao hàng, nhưng theo ý kiến cá nhân mình thì công việc này thu nhập khá ổn nhưng lại nguy hiểm và mình cũng không học hỏi được gì nhiều. Nền tảng Grabwork cũng là ứng dụng di động và hoạt động như Grab nhưng cho các công việc ngắn hạn khác như bán hàng hội chợ, Telesale. phục vụ tiệc cưới, phát mẫu sản phẩm, đi sự kiên, đóng gói phân loại sản phẩm, giao hàng theo giờ…bạn được nhận tiền ngay và rất dễ để bắt đầu. Ứng dụng này người đi làm như mình và nhà tuyển dụng sau mỗi công việc đều đánh giá xếp hạng nhau, nên các bạn hoàn toàn yên tâm chọn cho mình công việc để đi làm. Nhờ công nghệ, các bạn sinh viên hiện nay cũng sẽ không còn vất vả tìm chỗ đi làm như mình trước đây nữa.

Bây giờ, sau khi đọc xong bài viết này, bạn hãy thay đổi cách nhìn về một công việc làm thêm. Đồng thời chính bạn hãy lập một kế hoạch cho riêng mình để chinh phục bản thân trong những năm tới. Tất cả mọi thứ đều được quyết định bởi năng lực và sự cố gắng không ngừng của chính bạn.

Nhân Mã