Quy trình giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hóa

Cập nhật: 15:16 | 22/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Để việc tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hiệu quả và dễ dàng thì hãy tham khảo 5 bước dưới đây.  

quy trinh giup doanh nghiep tuyen dung nhan su phu hop voi van hoa Tại sao Jack Ma ghét tuyển dụng người có thành tích học tập xuất sắc?
quy trinh giup doanh nghiep tuyen dung nhan su phu hop voi van hoa Giàu thứ 2 thế giới liệu tỷ phú Bill Gates điểm yếu không?

Khi ứng viên được chọn theo khuynh hướng phù hợp văn hóa công ty thì họ sẽ sớm hòa nhập, có thể áp dụng các kiến thức, năng lực và kinh nghiệm vào môi trường mới gần như ngay lập tức.

Trái lại, ứng viên sẽ khó có thể phát huy 100% khả năng cùng với niềm đam mê trong công việc. Đây là lí do tại sao nhà tuyển dụng rất quan tâm đến việc lựa chọn ứng viên phù hợp với văn hóa công ty.

quy trinh giup doanh nghiep tuyen dung nhan su phu hop voi van hoa

Quy trình giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hóa

Mặc dù để tìm ra người thích hợp không phải là điều dễ dàng nhưng nhà tuyển dụng có thể lập cho mình một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả với 5 bước gợi ý sau đây.

Giới thiệu về văn hóa công ty

Để nhận diện được ai là người phù hợp với công ty, chính nhà tuyển dụng là người trước tiên cần phải thấu hiểu đặc điểm văn hóa của công ty mình. Văn hóa phù hợp nên được lồng ghép vào mọi khía cạnh của tuyển dụng, bắt đầu từ thông tin tuyển dụng với phần giới thiệu rõ về môi trường làm việc cũng như những chia sẻ về giá trị của công ty. Những thông điệp đó sẽ giúp các ứng viên hình dung ra văn hóa công ty như thế nào, có phải là môi trường họ đang hướng đến hay không.

Cụ thể hóa các yếu tố cần đánh giá

Thông thường, người tuyển dụng có khuynh hướng chọn ứng viên theo cảm nhận chủ quan của bản thân mà không có các công cụ đánh giá cụ thể. Điều đó có thể dẫn đến việc chọn sai người gây tổn thất về thời gian và tiền bạc. Để giảm tối thiểu những hạn chế này, nhà tuyển dụng nên xây dựng một thang đánh giá cụ thể, bao gồm các yếu tố theo nhu cầu của công ty.

Nhà tuyển dụng nên nêu ra cho ứng viên những câu hỏi hoặc những tình huống khó xử mà họ đã gặp phải, qua đó dựa trên thang đánh giá để xác định mức độ phù hợp của ứng viên so với yêu cầu của công ty.

Sử dụng những câu hỏi mở

Để có thể thu thập thêm nhiều dữ kiện hơn, trong quá trình phỏng vấn nhà tuyển dụng nên sử dụng những câu hỏi mở, chẳng hạn như “Nói về bản thân trong 3 từ”, “Điều gì truyền cảm hứng cho bạn?”, “Những yếu tố giúp bạn thành công là gì?” Với những câu hỏi này, câu trả lời mà ứng viên đưa ra không quan trọng bằng cách họ xử lý câu hỏi, mà qua đó nhà tuyển dụng có thể nhận ra được tính cách của họ trong công việc. Hãy tạo các kịch bản giả tưởng độc đáo, thậm chí không hợp lý và cách họ trả lời cho những tình huống này sẽ cho nhà tuyển dụng biết được họ là người bảo thủ hay cởi mở, hài hước hay khô khan và mức độ họ phù hợp với văn hóa của công ty đến đâu.

So sánh ứng viên có cùng đặc điểm

Khi đã nắm bắt được những điểm cá tính nổi bật của ứng viên, nhà tuyển dụng hãy làm một cuộc so sánh giữa ứng viên với những người có cùng đặc điểm ấy, có thể là nhân viên trước đây hoặc hiện tại của công ty. Những nhân viên này có phù hợp với văn hóa công ty không hay họ gặp phải khó khăn nào để hòa nhập. Từ kinh nghiệm thực tế đó, nhà tuyển dụng có thể có được đôi điều sơ bộ về khả năng phù hợp của ứng viên và có thể đưa ra quyết định chính xác hơn.

Xem cách ứng viên tương tác với người khác

Nhiều công ty chỉ dựa vào một người phỏng vấn để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên, nhưng điều đó khó có thể đem lại kết quả chính xác. Vậy, nhà tuyển dụng cần thực hiện bước thứ năm: Tạo cơ hội để ứng viên nói chuyện với các nhân viên chủ chốt trong công ty. Đây là bước giúp nhà tuyển dụng có bức tranh toàn cảnh hơn về mức độ phù hợp của ứng viên thông qua ý kiến của tập thể. Một người cho rằng ứng viên không phù hợp với công ty là điều bình thường, nhưng nếu số đông cùng có cách nhìn đó thì có thể ứng viên này không phải là mẫu người mà công ty đang hướng đến.

Nhà tuyển dụng có thể tìm được ứng viên có năng lực ngang tầm thế giới, nhưng nếu văn hóa công ty không phù hợp, họ sẽ không gắn bó dài lâu. Hi vọng với 5 bước gợi ý trên đây, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn tổng thể về cách để tìm được ứng viên với khả năng thích ứng cao nhất với văn hóa của doanh nghiệp và sớm tìm được nhân sự mong muốn.

Nhân Mã

Tin liên quan