Quảng Ninh: Khởi tố 2 vụ án cho vay nặng lãi trên 180%/năm

Cập nhật: 14:37 | 28/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 27/1 vừa qua, Cơ quan điều tra CATP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Đồng Duy Khải (25 tuổi, trú tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả) về tội danh “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, với lãi xuất “cắt cổ” từ 180%/ một năm trở lên (tức là từ 5.000 đồng trở lên/1 triệu/1 ngày) và sẵn sàng đe dọa ép buộc để buộc khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.  

quang ninh khoi to 2 vu an cho vay nang lai tren 180nam Lãi suất cho vay là bao nhiêu thì phạm tội cho vay nặng lãi?
quang ninh khoi to 2 vu an cho vay nang lai tren 180nam Lộ sáng kẻ cho vay nặng lãi trong đường dây cá độ bóng đá hàng trăm tỷ đồng
quang ninh khoi to 2 vu an cho vay nang lai tren 180nam Bắt quả tang đối tượng cho vay nặng lãi tới 160%/năm

Trước đó ngày 15/1, Công an Cẩm Phả kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ Hoàng Hưng thuộc tổ 19, khu 3, phường Cửa Ông do Khải quản lý, đã phát hiện đối tượng này có hành vi cho vay lãi nặng. Theo kết quả điều tra từ tháng 6.2018, Khải thuê địa điểm trên rồi nhờ Vũ Quang Tuấn (sinh năm 1994, trú tại trú tại tổ 97, khu 9B, phường Cửa Ông) đứng tên đăng ký kinh doanh.

quang ninh khoi to 2 vu an cho vay nang lai tren 180nam
Đối tượng Khải lúc bị bắt.

Sau đó, Khải dùng 900 triệu đồng do Tiết Quang Trọng, cư trú tại Canada cấp để cho 42 người vay tiền dưới các hình thức cầm đồ, vay tín chấp, vay trả góp với mức lãi xuất 180% trở lên/năm và đối tương này đã thu lời bất chính hàng 100 triệu đồng.

Khải đã thuê Nguyễn Công Đức; Nguyễn Văn Cường và một đối tượng tên Tuấn (đang xác minh) có nhiệm vụ đi thu tiền lãi của khách cho Khải. Nếu khách vay nợ chậm trả tiền, bọn chúng sẵn sàng đe dọa, uy hiếp tinh thần, bắt trả tiền bằng mọi giá.

Thiếu tá Trần Minh Tiến - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Cẩm Phả cho biết: Các đối tượng lợi dụng tâm lý ngại đến các tổ chức tín dụng chính thống do ngân hàng nhà nước quản lý làm thủ tục. Bọn họ đã cho số người có nhu cầu vay tiền với mức lãi xuất hơn 180%. Nếu không trả đúng hẹn, con nợ sẽ bị ném chất bẩn vào nhà, hoặc bị xâm hại sức khỏe, thậm chí chiếm đoạt tài sản. Cá biệt có trường hợp chỉ vay 5 triệu đồng nhưng đã phải trả lãi cho các đối tượng gấp 4 lần vay, tức là hơn 20 triệu đồng.

Trước đó, CQĐT CATP Cẩm Phả cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Vũ Huy (25 tuổi, trú tại phường Cẩm Thạch) và Đàm Văn Bình (28 tuổi, trú tại phường Quang Hành), để điều tra về tội danh “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Cặp đôi này hoạt động phạm tội trá hình băng vỏ bọc là hiệu cầm đồ Bảo Trang tại khu 5, phường Quang Hanh, cùng với sự giúp sức của Nguyễn Ngọc Hà (31 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả).

Địa chỉ hiệu cầm đồ là ngôi nhà được Huy thuê, rồi nhờ Đàm Văn Bình đứng tên xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Sau khi có đầy đủ pháp lý, Hà đã thuê Huy 10 triệu đồng/tháng và Bình 5 triệu đồng/tháng làm việc tại cửa hiệu cầm đồ.

Từ tháng 12/ 2017 đến 28/12/2018, Huy và Bình đã cho 118 khách vay với 298 lượt, tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng, và tiền lãi được hưởng gần 200 triệu đồng.

Tùng Linh

Tin liên quan